บรูไนออกกฎใหม่ห้ามร้านค้าและร้านอาหารเปิดหลังเที่ยงคืนหวังลดอาชญากรรม เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทางการบรูไนประกาศกฎระเบียบใหม่ห้ามร้านค้าและร้านอาหารต่างๆ ที่ตั้งอยู่ในเมืองหลวงเปิดทำการหลังเที่ยงคืนไปแล้ว ทางด้านหน่วยงานเทศบาลนครบันดาร์เสรีเบกาวัน ออกมาระบุว่า คำสั่งตามระเบียบดังกล่าวจะมีผลทันที หากมีร้
by aseanwatch.org
เวียดนามคัดค้านจีนห้ามทำประมงในอ่าวตังเกี๋ย รัฐบาลเวียดนามแสดงท่าทีคัดค้านอย่างรุนแรง หลังจากทางการจีนประกาศห้ามทำกิจกรรมประมงทุกชนิด ในเขตน่านน้ำทะเลที่ครอบคลุมอ่าวตังเกี๋ย ระหว่างวันที่ 16 พ.ค. – 1 ส.ค. หรือเป็นระยะเวลา กว่า 2 เดือน โดยระบุว่า “เป็นการตัดสินใจที่ไร้ค่า” ของปักกิ
by aseanwatch.org
ฟิลิปปินส์ประกาศรับผู้อพยพชาวโรฮิงญา เลขาธิการแผนกปฏิบัติการสื่อสารทำเนียบประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า รัฐบาลจะรองรับผู้อพยพชาวโรฮิงญาทั้งจากบังคลาเทศและเมียนมาร์ซึ่งถูกปฏิเสธความช่วยเหลือจากประเทศอื่นในอาเซียน ได้จำนวนราว 3,000 คน ขณะเดียวกันก็ได้ปฏิเสธข่าวที่ว่ารัฐบาลมีนโยบายจะผลักดันผู้อพยพ
by aseanwatch.org
อินโดนีเซียเล็งกลับไปเป็นสมาชิกโอเปคอีกครั้ง อินโดนีเซียกำลังพิจารณากลับเข้าเป็นสมาชิกโอเปคอีกครั้ง หลังพ้นสภาพมานานถึง 6 ปี รัฐมนตรีพลังงานและทรัพยากรแร่ธาตุของอินโดนีเซีย นายสุดีร์มาน ซาอิด เปิดเผยว่า อินโดนีเซียอยู่ระหว่างพิจารณาประเด็นการกลับเข้าไปเป็นสมาชิกกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) อี
by aseanwatch.org
ตำรวจมาเลเซียจับกุมผู้ประท้วงต่อต้านนโยบายภาษีฉบับใหม่  ตำรวจมาเลเซียจับกุมกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านนโยบายภาษีฉบับใหม่จำนวน 30 คน หลังมีรายงานกว่าผู้ประท้วงเหล่านี้ ซึ่งรวมถึงนักกฎหมายและนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชน ได้จุดปะทัดและระเบิดควัน ระหว่างการเดินขบวนประท้วงรัฐบาลบริเวณที่ใกล้กับตึกแฝดเปโตรนา
by aseanwatch.org
นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์เผยโครงการรถไฟฟ้าเชื่อมมาเลเซียอาจเสร็จไม่ทันกำหนดเดิม นายลี เซียง ลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์เปิดเผยว่า โครงการสร้างรถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อมสิงคโปร์กับมาเลเซียอาจเสร็จไม่ทันกำหนดเดิมที่วางไว้ในปี 2563 เนื่องจากต้องหาข้อสรุด้านการให้บริการ ผู้ที่จะเป็นเจ้าของกิจการให้บริการเดินรถจะ
by aseanwatch.org
เวียดนามลงนามข้อตกลงการค้าเสรีกับเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคมที่ผ่านมา นาย Vu Huy Hoang  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและพาณิชย์เวียดนามและนาย  Yoon Sang-jick รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ อุตสาหกรรมและพลังงานของเกาหลีใต้ซึ่งเป็นตัวแทนของสองรัฐบาลได้ร่วมลงนามข้อตกลงการค้าเสรีเวียดนาม-เกาหลีใต้
by aseanwatch.org
ตำรวจบรูไนคุมตัวชาวอินโดนีเซียคาดเชื่อมโยงก่อการร้าย ตำรวจบรูไนจับกุมชายชาวอินโดนีเซียต้องสงสัยครอบครองอาวุธขณะรอเปลี่ยนเครื่องเพื่อเดินทางไปซาอุดิอาระเบียที่สนามบินนานาชาติบรูไน กรุงบันดาร์ เสรี เบกาวัน เจ้าหน้าที่ตำรวจบรูไนเปิดเผยว่า นายรัสตาวี โตโม กาบัล (Rustawi Tomo Kabul) วัย 63 ปี ได้เดินทาง
by aseanwatch.org
ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์เดินทางเยือนอเมริกาเหนือ ประธานาธิบดีเบญิกโญ อาคีโน แห่งฟิลิปปินส์ได้เดินทางถึงชิคาโก มลรัฐอิลินนอยส์ สหรัฐอเมริกาแล้วเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคมที่ผ่านมา เพื่อเริ่มต้นทริปเดินทางเยือนอเมริกาเหนือของเขา จากการแถลงของทำเนียบประธานาธิบดีมาลากันยัง ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์เดินทางถึงสนามบ
by aseanwatch.org
การค้นหาซากเครื่องบิน MH 370 ยังสิ้นหวัง ท่ามกลางเสียงประณามจากญาติผู้สูญหาย ผลการค้นหาซากเครื่องบิน MH 370 ที่หายไปเมื่อสามอาทิตย์ก่อน ยังคงสิ้นหวัง แม้ทางการมาเลเซียจะออกมาประกาศเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า เครื่องบินตกลงบริเวณมหาสมุทรอินเดียและไม่พบผู้รอดชีวิต ขณะที่ญาติของผู้สูญหายต่างประณามการดำเนินการ
by aseanwatch.org
สถานการณ์ก่อนเลือกตั้งอินโดนีเซียคึกคัก นักวิเคราะห์คาดสื่อมวลอาจเป็นตัวชี้วัดชัยชนะ สถานการณ์ก่อนการเลือกตั้งของอินโดนีเซียกำลังคึกคัก โดยพรรคการเมืองสำคัญที่ลงเลือกตั้งครั้งนี้ ได้เตรียมหาเสียงครั้งใหญ่ผ่านสื่อมวลชนต่าง ๆ ในประเทศ ซึ่งนักวิเคราะห์ในอินโดนีเซียคาดกันว่า อาจเป็นตัวชี้ขาด หรืออย่างน
by aseanwatch.org
นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ย้ำเป้าหมายการเป็นเมืองสำคัญของโลก นายลี เซียง ลุง นายกรัฐมนตรีของสิงคโปร์ กล่าวระหว่างการเยือนกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ พร้อมเข้ารับรางวัล the Freedom of the City ประจำปีที่ผ่านมาว่า สิงคโปร์มีเป้าหมายหลักในการพัฒนาตัวเองให้เป็นเมืองสำคัญของโลก (global city) ซึ่งการจะไปถึงจุดนั้น
by aseanwatch.org
ทางการมาเลเซียแถลง MH370 ตกในมหาสมุทรอินเดีย ไร้ผู้รอดชีวิต นายนาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซียแถลงเมื่อวันที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมาว่า เที่ยวบิน MH370 ของมาเลเซียน แอร์ไลน์ ที่หายไปอย่างลึกลับกว่าสามอาทิตย์ ได้ตกลงในมหาสมุทรอินเดีย ทางทิศตะวันตกของกรุงเพิร์ทของออสเตรเลีย ค่อนข้างแน่นอนแล้ว และไม่มีวี
by aseanwatch.org
อินโดนีเซียแบนภาพยนตร์โนอาห์ (Noah) เหตุละเมิดหลักศาสนา คณะกรรมการเซ็นเซอร์ของอินโดนีเซีย สั่งแบนภาพยนตร์เรื่องโนอาห์ (Noah) ผลงงานกำกับของผู้กำกับชื่อดังอย่าง ดาร์เรน อาโรนาฟสกี (Darren Aronofsky) หลังพิจารณาแล้วพบว่า เนื้อหาที่นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับโนอาห์ ผู้พยากรณ์ในคัมภีร์อัลกุรอานนั้น ละเมิด
by aseanwatch.org
สิงคโปร์เตรียมจัดสงกรานต์ครั้งแรกเมษายนนี้ เว็บไซต์ท่องเที่ยวของสิงคโปร์เปิดเผยว่า สิงคโปร์เตรียมจะจัดงานเทศกาลสงกรานต์ Celebrate Songkran 2014 โดยมีจุดประสงค์เพื่อเผยแพร่ความเข้าใจอันดีต่อวัฒนธรรม มรดกและความเป็นไทย ภายใต้บรรยากาศแบบสากล โดยจะมีการจัดบูธผยแพร่วัฒนธรรมไทย เช่น เวทีมวยไทยกลางแจ้ง ร้
by aseanwatch.org
สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน