ฟิลิปปินส์ (22 เม.ย. – 7 พ.ค. 58)

ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์เดินทางเยือนอเมริกาเหนือ

ประธานาธิบดีเบญิกโญ อาคีโน แห่งฟิลิปปินส์ได้เดินทางถึงชิคาโก มลรัฐอิลินนอยส์ สหรัฐอเมริกาแล้วเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคมที่ผ่านมา เพื่อเริ่มต้นทริปเดินทางเยือนอเมริกาเหนือของเขา

จากการแถลงของทำเนียบประธานาธิบดีมาลากันยัง ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์เดินทางถึงสนามบินนานาชาติ O’Hare ของเมืองชิคาโก เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม ที่ผ่านมา โดยมีเอกอัครราชทูตฟิลิปปินส์ประจำสหรัฐฯ ให้การต้อนรับพร้อมกับเจ้าหน้าที่ของฟิลิปปินส์

สำหรับภารกิจในวันแรกของประธานาธิบดีในเมืองชิคาโกนี้ เขาได้พบปะกับนายกเทศมนตรีนครชิคาโก ซึ่งในระหว่างการพูดคุยกันนี้ มีการอ้างถึงการเดินทางเยือนของประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ว่าเป็นก้าวสำคัญในความสัมพันธ์ระหว่างฟิลิปปินส์กับเมืองชิคาโก นอกจากนี้เมืองชิคาโกยังมีชาวฟิลิปปินส์อาศัยอยู่มากกว่า 130,000 คน

นอกจากนี้ ประธานาธิบดีอาคีโนมีกำหนดเข้าร่วมประชุมทางธุรกิจกับสมาชิกของหอการค้าสหรัฐฯ สภาธุรกิจสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้-สหรัฐ และศูนย์แห่งชาติว่าด้วยความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก ซึ่งการประชุมทางธุรกิจจะเป็นการหารือเกี่ยวกับหัวข้อต่างๆ เช่น การพัฒนาเศรษฐกิจของฟิลิปปินส์และนโยบายที่สนับสนุนการเจริญเติบโตของประเทศ ขณะเดียวกันเขายังใช้โอกาสนี้เยี่ยมเยียนชุมชนชาวฟิลิปปินส์ในชิคาโก

หลังจากนั้น ประธานาธิบดีอาคีโนจะเดินทางเยือนแคนาดาต่อเป็นระยะเวลา 4 วัน

แหล่งที่มา philstar.com

ฟิลิปปินส์และญี่ปุ่นร่วมกันฝึกซ้อมยามชายฝั่งเพื่อป้องกันโจรสลัด

ทีมยามชายฝั่งของฟิลิปปินส์และญี่ปุ่นร่วมกันฝึกซ้อมต่อต้านป้องกันโจรสลัด โดยจำลองฉากการโจมตีเรือบรรทุกสินค้า ทั้งนี้เพื่อเป็นการแสดงถึงความร่วมมือทางทะเลระหว่างสองประเทศท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นในน่านน้ำเอเชีย ที่ทั้งสองชาติเผชิญกับการท้าทายของจีนในการเรียกร้องดินแดนทะเลจีนใต้และทะเลจีนตะวันออก

การฝึกซ้อมยามชายฝั่งถูกจัดขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคมที่ผ่านมา หลังจากที่ทั้งสองประเทศร่วมลงนามในข้อตกลงความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ในปี 2012

ญี่ปุ่นได้ช่วยเหลือฟิลิปปินส์พัฒนาทักษะการบังคับใช้กฎหมายการเดินเรือ ความปลอดภัยและการป้องกันสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้ การร่วมกันฝึกซ้อมครั้งนี้เป็นความสนใจร่วมกันต่อปัญหา เช่น โจรสลัด การค้าสิ่งผิดกฎหมาย การค้ายาเสพติด การค้าอาวุธสงคราม เป็นต้น

แหล่งที่มา businessinsider.com

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ aseanwatch.org ดูทั้งหมด

496

views
Credit : aseanwatch.org


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน