เวียดนาม (8 – 22 พ.ค. 58)

เวียดนามคัดค้านจีนห้ามทำประมงในอ่าวตังเกี๋ย

รัฐบาลเวียดนามแสดงท่าทีคัดค้านอย่างรุนแรง หลังจากทางการจีนประกาศห้ามทำกิจกรรมประมงทุกชนิด ในเขตน่านน้ำทะเลที่ครอบคลุมอ่าวตังเกี๋ย ระหว่างวันที่ 16 พ.ค. – 1 ส.ค. หรือเป็นระยะเวลา กว่า 2 เดือน โดยระบุว่า “เป็นการตัดสินใจที่ไร้ค่า” ของปักกิ่ง

แถลงการณ์ในเว็บไซต์ของกระทรวงการต่างประเทศเวียดนาม ระบุว่า การสั่งห้ามทำประมงของจีนดังกล่าว ถือเป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ รวมทั้งอำนาจอธิปไตยและสิทธิทางกฎหมายของเวียดนาม  ขณะที่โฆษกของกระทรวงการต่างประเทศให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนพร้อมยืนยันว่า เขตทะเลหว่างซาคือเขตทะเลทำการประมงเดิมของชาวประมงเวียดนามและไม่สามารถแยกออกจากประเทศเวียดนามได้

ขณะเดียวกัน สมาคมผู้ประกอบอาชีพประมงเวียดนามได้ยืนหนังสือคัดค้านการสั่งห้ามทำประมงของจีนต่อกระทรวงต่างประเทศเวียดนามและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอื่นๆ ทั้งนี้ทางสมาคมเห็นว่า คำสั่งห้ามเป็นการขัดขวางการผลิตของชาวประมงบนทะเล   ละเมิดอธิปไตยเหนือทะเลและเกาะแก่งของเวียดนามต่อหมู่เกาะหว่างซาหรือพาราเซลล์และเจื่องซาหรือสเปรตลีย์  ละเมิดอธิปไตยและอำนาจศาลของเวียดนามต่อเขตทะเลตามอนุสัญญาสหประชาชาติเกี่ยวกับกฎหมายทางทะเลปี 1982 และถือการตัดสินใจดังกล่าวของฝ่ายจีนเป็นโมฆะ  พร้อมทั้ง เรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีมาตรการที่เป็นรูปธรรมเพื่อขัดขวางและยุติการกระทำดังกล่าวของจีน

แหล่งที่มา vovworld.vn  และ dailynews.co.th

รัฐสภาเวียดนามลงมติแก้ไขกฎหมายประกันสังคม

รัฐสภาเวียดนามลงมติแก้ไขนโยบายที่ห้ามลูกจ้างรับเงินก้อนที่พวกเขาชำระค่าประกันสังคมหลังจากที่พวกเขาลาออก  โดยรัฐสภาของเวียดนามกลับไปพิจารณาที่จะยกเลิกมาตรา 60 ในกฎหมายประกันสังคม ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในปีถัดไป โดยที่คนงานต้องรอจนกว่าเกษียณ 60 ปีในกรณีของผู้ชายและสำหรับผู้หญิงคือ 55 ปี ที่พวกเขาจะได้รับเงินประกันสังคมได้

กฎหมายที่แก้ไขนี้จะอนุญาตให้แรงงานเลือกระหว่างการได้รับเงินประกันสังคมซึ่งเป็นเงินก้อนจากที่ตนเองได้ชำระไว้หลังจากที่ลาออกจากงานหรือรอจนกว่าจะได้รับเมื่อเกษียณอายุตามกฎหมาย

แหล่งที่มา rfa.org

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ aseanwatch.org ดูทั้งหมด

729

views
Credit : aseanwatch.org


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน