มาเลเซีย (20-26 มี.ค. 57)

ทางการมาเลเซียแถลง MH370 ตกในมหาสมุทรอินเดีย ไร้ผู้รอดชีวิต

นายนาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซียแถลงเมื่อวันที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมาว่า เที่ยวบิน MH370 ของมาเลเซียน แอร์ไลน์ ที่หายไปอย่างลึกลับกว่าสามอาทิตย์ ได้ตกลงในมหาสมุทรอินเดีย ทางทิศตะวันตกของกรุงเพิร์ทของออสเตรเลีย ค่อนข้างแน่นอนแล้ว และไม่มีวี่แววของผู้รอดชีวิต

คำแถลงดังกล่าวมีขึ้นหลังมาเลเซียได้รับข้อมูลจากหน่วยงานภายใต้กระทรวงคมนาคมของอังกฤษ และบริษัท Inmarsat ของอังกฤษ ซึ่งคำนวณพิกัดเครื่องบินจากการเข้าสัญญาณ GPS ของเครื่องบินกับดาวเทียมของบริษัท ทั้งนี้ จากการวิเคราะห์ข้อมูลดังล่าวพบว่า สัญญาณสุดท้ายที่ส่งออกมาจากเครื่องบินเกิดขึ้นบริเวณมหาสมุทรอินเดีย ซึ่งเป็นพื้นที่ห่างไกลจากจุดที่เครื่องจะสามารถลงจอดได้ ทำให้คาดว่าเครื่องบินน่าจะตกในบริเวณดังกล่าวและไม่มีผู้รอดชีวิต

อย่างไรก็ดี ข้อมูลนี้ยังไม่ใช่ข้อมูลที่ได้รับการยืนยันแน่นอน แต่เป็นเพียงการวิเคราะห์จากการสร้างแบบจำลอง เพื่อคำนวณหาความเป็นไปได้ที่เครื่องบินจะบินไปในทิศทางต่าง ๆ ซึ่งตัวแทนจากบริษัท Inmarsat ได้เปิดเผยว่า ผลการคำนวณชี้ว่าเครื่องบินต้องบินมาในทิศทางดังกล่าวอย่างแน่นอน และเนื่องจากพื้นที่ที่เครื่องบินส่งสัญญาณมาเป็นครั้งสุดท้าย อยู่ห่างจากฝั่งกว่า 2,000 กิโลเมตร ทำให้คาดว่า เครื่องบินน่าจะตกลงในพื้นที่ดังกล่าว

กระนั้น ก็ยังมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ โดยเฉพาะจากญาติผู้สูญหายว่า มาเลเซียยังไม่พบหลักฐานหรือซากชิ้นส่วนใด ๆ ที่ยืนยันได้ว่าเป็นของเครื่องบินลำดังกล่าวจริง ฉะนั้น การออกมาแถลงยืนยันเช่นนี้จึงดูเป็นการด่วนสรุปจนเกินไป

มหาเธร์ย้ำ หากกลับไปเป็นผู้นำอีก จะสั่งเซนเซอร์อินเตอร์เน็ต

ดร.มหาเธร์ มูฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรีของมาเลเซีย กล่าวระหว่างปาฐกถาที่วิทยาลัยตำรวจ ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ว่า หากเขาต้องรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอีกสมัย สิ่งแรกที่เขาจะทำคือการเซ็นเซอร์อินเตอร์เน็ต

มหาเธร์ชี้ว่า ถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องควบคุมการใช้อินเตอร์เน็ตอย่างจริงจัง หลังจากตลอดปีที่ผ่านมา อินเตอร์เน็ตกลายเป็นช่องทางสำคัญในการวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาล

อนึ่ง นักการเมืองฟากรัฐบาลหลายคนเกรงว่า ฝ่ายค้านจะใช้อินเตอร์เน็ตเป็นเครื่องมือในการปล่อยข่าวที่ไม่เป็นความจริง และปลุกระดมมวลชนขึ้นมาต่อต้านรัฐบาล ขณะที่ฝ่ายค้านเห็นตรงกันข้ามว่า อินเตอร์เน็ตคือช่องทางสำคัญในการนำเสนอข่าวสารทางเลือกให้ประชาชนได้รับรู้ หลังจากสื่อมวลชนของมาเลเซียถูกควบคุมโดยรัฐบาลมาโดยตลอด

แหล่งที่มา: themalaysianinsider.com

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ aseanwatch.org ดูทั้งหมด

610

views
Credit : aseanwatch.org


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน