สิงคโปร์ (20-26 มี.ค. 57)

สิงคโปร์เตรียมจัดสงกรานต์ครั้งแรกเมษายนนี้

เว็บไซต์ท่องเที่ยวของสิงคโปร์เปิดเผยว่า สิงคโปร์เตรียมจะจัดงานเทศกาลสงกรานต์ Celebrate Songkran 2014 โดยมีจุดประสงค์เพื่อเผยแพร่ความเข้าใจอันดีต่อวัฒนธรรม มรดกและความเป็นไทย ภายใต้บรรยากาศแบบสากล โดยจะมีการจัดบูธผยแพร่วัฒนธรรมไทย เช่น เวทีมวยไทยกลางแจ้ง ร้านค้าขายสินค้าต่างๆ การเปิดให้ชิมอาหารไทยและขนมไทย รวมถึงมีศิลปินไทยเข้าร่วมแสดงด้วย

ทั้งนี้ แม้ว่างานสงกรานต์ครั้งนี้ไม่ใช่การจัดงานในนามของรัฐบาลสิงคโปร์ แต่เป็นการจัดงานของบริษัทเอกชนชื่อ JBozz Consultants ที่ไม่ได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาลแต่อย่างใด ทว่าก็มีกระแสข่าวภายในประเทศไทยที่รู้สึกวิตกกังวลว่าวัฒนธรรมสงกรานต์กำลังจะถูกสิงคโปร์แย่งชิงไป

กระนั้น นักวิชาการด้านประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมหลายคนยืนยันตรงกันว่า วัฒนธรรมสงกรานต์ มิใช่วัฒนธรรมของชาติใดชาติหนึ่ง แต่เป็นวัฒนธรรมร่วมในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งผู้คนมีวิถีชีวิตผูกพันกับสายน้ำ ฉะนั้น การจัดงานสงกรานต์ในสิงคโปร์ก็ไม่ใช่เรื่องผิดแปลก ทั้งยังส่งผลดีในแง่ที่จะช่วยประชาสัมพันธ์งานเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของภูมิภาค และเป็นเทศกาลที่สร้างรายได้จากการท่องเที่ยวให้ประเทศไทยอย่างมากมาโดยตลอดด้วย

ล่าสุด ฝ่ายจัดงานสงกรานต์ได้ออกมาชี้แจงว่า เทศกาลสงกรานต์สิงคโปร์ครั้งนี้จะไม่มีการเล่นสาดน้ำ เนื่องจากน้ำประปาเป็นทรัพยากรที่หายากสำหรับสิงคโปร์ และจะใช้โอกาสนี้ รณรงค์ให้ประชาชนประหยัดพลังงานน้ำไปด้วยในตัว

แหล่งที่มา: thairath.co.th และ asiancorrespondent.com

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ aseanwatch.org ดูทั้งหมด

529

views
Credit : aseanwatch.org


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน