เวียดนาม (22 เม.ย. – 7 พ.ค. 58)

เวียดนามลงนามข้อตกลงการค้าเสรีกับเกาหลีใต้

เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคมที่ผ่านมา นาย Vu Huy Hoang  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและพาณิชย์เวียดนามและนาย  Yoon Sang-jick รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ อุตสาหกรรมและพลังงานของเกาหลีใต้ซึ่งเป็นตัวแทนของสองรัฐบาลได้ร่วมลงนามข้อตกลงการค้าเสรีเวียดนาม-เกาหลีใต้ (Vietnam-Korea Free Trade Agreement-VKFTA) โดยมีนายกรัฐมนตรีเวียดนามและเจ้าหน้าที่ของสองประเทศร่วมเป็นสักขีพยาน

หลังจากมีการเจรจากันมากกว่า 2 ปี รวมทั้งมีการเจรจาอย่างเป็นทางการทั้งในระดับสูงและระดับต่างๆ รวม 8 รอบ เวียดนามและเกาหลีใต้ก็สามารถบรรลุข้อตกลงการค้าเสรีระหว่างกันได้ ข้อตกลงว่าด้วยการค้าเสรีฉบับนี้ประกอบด้วย 17 หมวด 208 ข้อ พร้อมภาคผนวก 15 ข้อ  โดยข้อตกลงเป็นการบังคับใช้กฎระเบียบเพื่อเป้าหมายให้ได้รับผลประโยชน์ที่สมดุลกัน

เนื้อหาหลักของข้อตกลงครอบคลุมการค้าและบริการ (โดยรวมถึงการให้บริการสื่อสารโทรคมนาคมและการบริการทางการเงิน) การลงทุน ทรัพย์สินทางปัญญาและมาตรการความปลอดภัยของอาหารและการกักกันพืชและสัตว์ รวมถึงกฎของถิ่นกำเนิดสินค้า การอำนวยความสะดวกด้านศุลกากร การเยียวยาการค้า อุปสรรคที่เป็นเทคนิคทางการค้า ระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ การแข่งขันทางการค้า ความร่วมมือทางเศรษฐกิจและความสัมพันธ์ทางกฎหมายและสถาบัน

ข้อตกลงการค้าเสรีดังกล่าวเป็นข้อตกลงฉบับแรกของเวียดนามที่ได้รับการลงนามอย่างเป็นทางการในปี 2015 ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างบรรยากาศการประกอบธุรกิจ การค้าและการใช้แหล่งพลังในสังคมอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นเพื่อผลักดันขบวนการปฏิรูปเศรษฐกิจตามแนวทางเพิ่มมูลค่าเพื่อตอบสนองเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน และเป็นที่คาดว่า ข้อตกลงการค้าเสรีนี้จะเอื้อประโยชน์ทางสังคมเพราะสร้างงานทำและเพิ่มรายได้ให้แก่แรงงานเวียดนาม โดยเฉพาะแรงงานไร้ฝีมือเพื่อมีส่วนร่วมแก้ปัญหาความยากจนในเขตชนบท

การลงนามในข้อตกลงการค้าเสรีครั้งนี้ ถือเป็นก้าวเดินที่เป็นรูปธรรมเพื่อปฏิบัติยุทธศาสตร์การเป็นฝ่ายรุกในการผสมผสานเข้ากับกระแสโลกโดยเฉพาะการผสมผสานด้านเศรษฐกิจ สนับสนุนกระบวนการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างเศรษฐกิจและผลักดันกระบวนการพัฒนาเป็นประเทศอุตสาหกรรมที่ทันสมัย

แหล่งที่มา english.vov.vn

เวียดนามจัดพิธีรำลึกครบ 40 ปีแห่งการรวมประเทศอย่างยิ่งใหญ่

   

เวียดนามจัดพิธีฉลองครบรอบ 40 ปีวันปลดปล่อยภาคใต้และรวมประเทศเป็นเอกภาพเมื่อวันที่ 30 เมษายนที่ผ่านมานี้ ณ นครโอจิมินห์ซิตี้อย่างยิ่งใหญ่ โดยมีบรรดาผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม คณะรัฐบาล รัฐสภาพร้อมอดีตผู้นำและผู้บริหารกระทรวงหน่วยงานต่างๆ เข้าร่วม ตลอดจนบรรดานายพล ทหารผ่านศึก ตัวแทนของประชาชนทุกภาคส่วนและคณะผู้แทนจากหลายประเทศเช่นลาว กัมพูชา คิวบา เป็นต้น

ในพิธีรำลึกครั้งนี้ นายกรัฐมนตรีเวียดนามได้กล่าวสุนทรพจน์ โดยย้ำถึงความหมายที่ยิ่งใหญ่ของชัยชนะในการรวมประเทศได้สำเร็จเมื่อ 40 ปีที่แล้ว พร้อมทั้งยังย้ำถึงภารกิจในระยะใหม่ของทั้งพรรค กองทัพและประชาชนต้องร่วมกันพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้า จากนั้น เป็นการกล่าวสุนทรพจน์ของอดีตนายทหารผ่านศึก ซึ่งกล่าวถึงประสบการณ์ยุทธนาการครั้งประวัติศาสตร์เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2518

การรำลึกครบรอบ 40 ปีครั้งนี้ เป็นการรำลึกชัยชนะในสงครามเมื่อวันที่ 30 เมษายน 2518 ที่ฝ่ายคอมมิวนิสต์เวียดนามเหนือ กับแนวร่วมเพื่อปลดปล่อยภาคใต้ ได้บุกเข้ายึดทำเนียบประธานาธิบดี และยึดเมืองหลวงของสาธารณรัฐเวียดนาม หรือ “เวียดนามใต้” เมื่อก่อนนี้ ซึ่งเป็นการสิ้นสุดสงครามใหญ่ที่ทำให้เกิดการสูญเสียชีวิตมากที่สุดครั้งหนึ่งของโลก ที่ดำเนินมายาวนานกว่า 10 ปี

แหล่งที่มา vovworld.vn และ manager.co.th

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ aseanwatch.org ดูทั้งหมด

519

views
Credit : aseanwatch.org


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน