อินโดนีเซีย (27 มี.ค.- 1 เม.ย. 57)

สถานการณ์ก่อนเลือกตั้งอินโดนีเซียคึกคัก นักวิเคราะห์คาดสื่อมวลอาจเป็นตัวชี้วัดชัยชนะ

สถานการณ์ก่อนการเลือกตั้งของอินโดนีเซียกำลังคึกคัก โดยพรรคการเมืองสำคัญที่ลงเลือกตั้งครั้งนี้ ได้เตรียมหาเสียงครั้งใหญ่ผ่านสื่อมวลชนต่าง ๆ ในประเทศ ซึ่งนักวิเคราะห์ในอินโดนีเซียคาดกันว่า อาจเป็นตัวชี้ขาด หรืออย่างน้อยที่สุดก็จะส่งผลอย่างมากต่อการตัดสินใจของคนที่ไม่ได้มีสังกัดพรรคการเมืองใดแน่ชัด

ขณะเดียวกัน มีความกังวลว่า นักการเมืองหลาย ซึ่งมีหุ้นส่วนในบริษัทสื่อมวลชน อาจใช้สื่อของตนหาเสียงเพื่อประโยชน์ของตัวเอง แทนที่จะทำหน้าที่เป็นสื่อสาธารณะที่มีความเป็นกลาง โดยในประเด็นนี้ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงของอินโดนีเซียให้ความเห็นว่า การให้สื่อมวลชนเพื่อการหาเสียงเพื่อประโยชน์ของตัวเองนั้นเป็นสิ่งต้องห้าม นักการเมืองจำต้องแยกแยะให้ออกระหว่างบทบาททางการเมืองกับบทบาทในฐานะเจ้าของสื่อมวลชน

แหล่งที่มา: channelnewsasia.com

ไทยเร่งประสานขอเปิดน่านน้ำกับอินโดนีเซียอีกครั้ง

รัฐบาลไทยพยายามประสานกับทางการอินโดนีเซียเพื่อขอเปิดน่านน้ำอีกครั้ง หลังจากก่อนหน้านี้ เกิดเหตุชาวประมงไทยทำร้ายทหารอินโดนีเซีย เสียชีวิต 2 นาย

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีต่างประเทศ เปิดเผยถึงกรณีทางการอินโดนีเซียประกาศปิดน่านน้ำ ห้ามเรือประมงไทยเข้าพื้นที่ เนื่องจากทหารเรืออินโดนีเซียถูกชาวประมงไทยทำร้ายจนเสียชีวิต 2 นาย ว่าในขณะนี้ กระทรวงการต่างประเทศได้ทำหนังสือถึงกองบังคับการตำรวจน้ำ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้เร่งชี้แจงข้อเท็จจริง และจะประสานสายตรงไปถึงรัฐมนตรีต่างประเทศอินโดนีเซียเพื่อชี้แจงข้อเท็จจริง และเพื่อให้อินโดนีเซียพิจารณาเร่งเปิดน่านน้ำ โดยเชื่อมั่นว่าเหตุการณ์ครั้งนี้จะไม่กระทบต่อความสัมพันธ์ของ 2 ประเทศ พร้อมฝากไปยังผู้ประกอบการธุรกิจประมงในน่านน้ำทุกประเทศ ต้องเคารพกฎหมายของแต่ละประเทศ มิเช่นนั้นจะกระทบภาพลักษณ์ของประเทศไทย

แหล่งที่มา: mcot.net

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ aseanwatch.org ดูทั้งหมด

540

views
Credit : aseanwatch.org


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน