มาเลเซีย (27 มี.ค.- 1 เม.ย. 57)

การค้นหาซากเครื่องบิน MH 370 ยังสิ้นหวัง ท่ามกลางเสียงประณามจากญาติผู้สูญหาย

ผลการค้นหาซากเครื่องบิน MH 370 ที่หายไปเมื่อสามอาทิตย์ก่อน ยังคงสิ้นหวัง แม้ทางการมาเลเซียจะออกมาประกาศเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า เครื่องบินตกลงบริเวณมหาสมุทรอินเดียและไม่พบผู้รอดชีวิต ขณะที่ญาติของผู้สูญหายต่างประณามการดำเนินการสอบสวนของมาเลเซียที่ไร้ประสิทธิภาพ ทั้งยังโจมตีกว่า  มาเลเซียปิดบังข้อเท็จจริง รวมทั้งข้อสรุปของนายนาจิบ ราซัค ว่าเครื่องบินตกและไม่มีผู้รอดชีวิต เป็นเพียงสมมติฐานที่ยังไม่มีหลักฐานยืนยัน

ล่าสุด กระทรวงคมนาคมมาเลเซียแถลงข้อมูลใหม่ว่า เสียงพูดสุดท้ายในห้องนักบินอาจไม่ใช่  ”All right, good night.” อย่างที่มาเลเซียเคยแถลง แต่เป็น “Good night Malaysian three seven zero” ซึ่งอาจตีความได้ว่าหมายถึง “ราตรีสวัสดิ์ เครื่องบิน MH370” ทั้งลำก็เป็นได้ อย่างไรก็ดี ยังไม่ทราบแน่ชัดว่า ที่สุดแล้ว คำกล่าวนี้มาจากนักบินหรือผู้ช่วยนักบินกันแน่

ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา กองทัพจากหลายประเทศได้ค้นพบสัญญาณวัตถุต้องสงสัยจำนวนมาก ลอยคออยู่ในทะเลหลายแห่ง กระนั้น ยังไม่มีการยืนยันว่าวัตถุเหล่านั้น มาจากเครื่องบิน MH370 แต่อย่างใด

อนึ่ง การค้นหากล่องดำของ MH370 ต้องเป็นไปอย่างเร่งด่วนที่สุด เพราะตัวเครื่องจะสามารถส่งสัญญาณออกมาได้เพียง 30 วัน นับจากวันที่สูญหายไป ซึ่งจนถึงวันนี้ MH370 ก็ได้สูญหายไปเข้าสู่วันที่ 26 แล้ว หลายฝ่ายจึงเกรงว่าปฏิบัติการครั้งนี้อาจไม่สำเร็จ

แหล่งที่มา: cnn.com และ voicetv.co.th

เครื่องบินหายกระทบท่องเที่ยว มาเลเซียระงับแคมเปญ Visit Malaysia 2014

ขณะที่การค้นหาซากเครื่องบิน MH 370 ยังไม่คืบหน้า ญาติผู้สูญหายชาวจีนเริ่มตั้งข้อสงสัยว่ามาเลเซียอาจปิดบังข้อมูลอะไรบางอย่าง และหลายคนประกาศบอยคอต ไม่เดินทางไปมาเลเซียอีก จนทำให้ยอดจองตั๋วเครื่องบินจากจีนไปมาเลเซียถูกยกเลิกไปกว่าร้อยละ 50

สิ่งนี้ส่งผลกระทบอย่างแน่นอนต่อนโยบายส่งเสริมจารท่องเที่ยวของมาเลเซีย ที่ประกาศเมื่อต้นปีว่า จะผลักดันให้ปีนี้เป็นปีแห่งการท่องเที่ยว “Visit Malaysia 2014″

ล่าสุด นายโมฮัมเหม็ด อัซซิซ (Mohamed Nazri Aziz) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวมาเลเซีย ได้ประกาศระงับการโปรโมตแคมเปญดังกล่าวไว้ จนกว่าจะค้นหาซากเครื่องบินพบ

แม้รายได้จากการท่องเที่ยวจะมีมูลค่าเพียงร้อยละ 4 จาก GDP ทว่าผลกระทบจริง ๆ จะเกิดกับชีวิตคนทั่วไป เพราะเมื่อรายได้จากการท่องเที่ยวลดลง การจ้างงานคนท้องถิ่นก็ยิ่งลดลงตามมา จนถึงปี 2012 อัตราการจ้างงานในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวคิดเป็นร้อยละ 16.4 ของการจ้างงานทั้งหมดของประเทศ หรือราว 2 ล้านคน

แหล่งที่มา: theatlantic.om

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ aseanwatch.org ดูทั้งหมด

766

views
Credit : aseanwatch.org


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน