สิงคโปร์ (27 มี.ค.- 1 เม.ย. 57)

นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ย้ำเป้าหมายการเป็นเมืองสำคัญของโลก

นายลี เซียง ลุง นายกรัฐมนตรีของสิงคโปร์ กล่าวระหว่างการเยือนกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ พร้อมเข้ารับรางวัล the Freedom of the City ประจำปีที่ผ่านมาว่า สิงคโปร์มีเป้าหมายหลักในการพัฒนาตัวเองให้เป็นเมืองสำคัญของโลก (global city) ซึ่งการจะไปถึงจุดนั้น สิงคโปร์จำเป็นต้องบริหารจัดการอุปสรรคและแรงกดดันต่าง ๆ ให้ได้

เขาย้ำถึงเป้าหมายในการขับเคลื่อนสิงคโปร์ให้กลายเป็นเมืองชั้นแนวหน้าของโลกเหมือนกับลอนดอน และเมืองใหญ่อื่น ๆ กระนั้น เขาชี้ว่า สิงคโปร์มีลักษณะพิเศษที่แตกต่างออกไปจากเมืองเหล่านั้น เพราะเมืองสิงคโปร์ก็คือประเทศสิงคโปร์ทั้งประเทศ ประเด็นสำคัญจึงอยู่ที่การสร้างความสมดุลให้กับอัตลักษณ์ของชาติและการเป็นเมืองที่เปิดกว้างสำหรับคนทั่วโลก ระหว่างความเป็นปึกแผ่นทางสังคมกับระบบเศรษฐกิจแบบตลาดเสรี

อนึ่ง นายลียังได้เข้าพบหารือกับนายเดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีของอังกฤษ โดยผู้นำทั้งสองได้พูดคุยเกี่ยวกับความสัมพันธ์ที่ยอดเยี่ยมระหว่างกัน ทั้งในด้านการค้าและการลงทุน โดยนายคาเมรอนได้ยืนยันจุดยืนของอังกฤษในการสนับสนุนการจัดทำข้อตกลงการค้าเสรีระหว่างสหภาพยุโรปกับสิงคโปร์อีกด้วย

แหล่งที่มา: channelnewsasia.com

สิงคโปร์ประกาศใช้กฎหมายการจ้างงานฉบับใหม่

สิงคโปร์เริ่มใช้กฎหมายการจ้างงาน (Employment Act) ฉบับใหม่อย่างเป็นทางการ ในวันที่ 1 เมษายน 2557 โดยผลของกฎหมายฉบับนี้ จะทำให้ผู้จัดการและผู้บริหารที่ได้รับเงินเดือนไม่เกิน 4,500 ดอลลาร์สิงคโปร์ (ประมาณ 1.1 แสนบาท) จะได้รับการคุ้มครองทางกฎหมายจากการเลิกจ้างและสิทธิประโยชน์จากวันลาป่วยที่ไม่เป็นธรรม กฎหมายฉบับดังกล่าว ยังได้ขยายเพดานค่าจ้างขั้นต่างของลูกจ้างที่ไม่ใช่แรงงานฝีมือ (non-workmen) ขึ้นจาก 2,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ เป็น 2,500 ดอลลาร์สิงคโปร์ (ราว 65,000 บาท) ต่อเดือนอีกด้วย แหล่งที่มา: channelnewsasia.com
 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ aseanwatch.org ดูทั้งหมด

562

views
Credit : aseanwatch.org


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน