ญี่ปุ่นเปิดช่องพร้อมเจรจาจีนแก้พิพาทเกาะ

     ญี่ปุ่นยังเปิดช่องเจรจากับจีน แก้ปัญหาหมู่เกาะพิพาท โดยผ่านช่องทางทางการทูต แม้ว่าจะเคยลั่นวาจาไว้แล้วว่า จะใช้กำลังตะเพิดชาวจีนที่เข้าไปในหมู่เกาะปัญหา

 

     สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 24 เมษายนว่า รัฐบาลญี่ปุ่นแถลงวันนี้ว่า ญี่ปุ่นยังเปิดช่องไว้สำหรับการเจรจากับจีน และหวังที่จะจัดการเจรจาเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านการป้องกันประเทศ แม้ว่าจะให้คำมั่นสัญญาว่า จะใช้กำลังขับไล่ชาวจีนที่เข้าไปในพื้นที่พิพาท

 

     นายโยชิฮิเดะ สึกะ ประธานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ซึ่งมีตำแหน่งเทียบเท่าโฆษกรัฐบาล แถลงข่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่น ยังเปิดช่องไว้รอเจรจากับจีนโดยผ่านช่องทางทางการทูต เขายืนยันด้วยว่า ทั้ง 2 ฝ่ายพยายามจัดเตรียมการเจรจา หลังจากมีรายงานในหนังสือพิมพ์อาซาฮี ซึ่งระบุว่า ยักษ์ใหญ่เอเชียทั้ง 2 ชาติ กำลังวางแผนจัดการประชุมด้านกลาโหมในปลายเดือนนี้ แม้ว่าทั้ง 2 ฝ่ายจะยังคงตึงเครียด เรื่องการอ้างกรรมสิทธิ์เหนือหมู่เกาะที่ควบคุมโดยญี่ปุ่น ในทะเลจีนตะวันออกอยู่ก็ตาม

 

     เมื่อวานนี้ นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น ให้คำมั่นว่าจะใช้กำลังขับไล่ชาวจีนที่เข้าไปบนเกาะเซนกากุ ตามภาษาญี่ปุ่น หรือที่จีนเรียกว่า เตียวหยู หลังจากเรือลาดตระเวนของจีน 8 ลำ ลอยเข้าไปในน่านน้ำพิพาท แม้ว่า ก่อนหน้านี้ นายอาเบะ จะเป็นคนพูดเองว่า เขาจะเปิดการเจรจากับปักกิ่ง

 

 

ขอขอบคุณที่มา : เดลินิวส์ออนไลน์

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ thaizhong.org ดูทั้งหมด

357

views
Credit : thaizhong.org


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน