จีนสกัดเรือฟิลิปปินส์-อ้างล้ำน่านน้ำ

     เรือยามฝั่งของจีน สกัดเรือเอกชนของฟิลิปปินส์ ที่กำลังแล่นเข้าไปยังน่านน้ำพิพาท โดยอ้างว่าเรือดังกล่าวรุกล้ำน่านน้ำจีน

 

     ความตึงเครียดระหว่างฟิลิปปินส์ และจีน กรณีอ้างสิทธิ์เหนือพื้นที่ทับซ้อนในทะเลจีนใต้ ตึงเครียดขึ้นอีกครั้ง เมื่อเรือยามฝั่งของจีน สกัดเรือเอกชนของฟิลิปปินส์ ที่กำลังแล่นเข้าไปยังน่านน้ำพิพาท โดยอ้างว่า เรือดังกล่าวรุกล้ำน่านน้ำจีน

 

     อย่างไรก็ตาม เรือฟิลิปปินส์ ไม่ยอมทำตาม แต่ส่งสัญญาณสันติภาพ ไปยังเรือจีน ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่า และเลี่ยงไปใช้เส้นทางที่น้ำตื้นกว่าแทน

 

     ด้านกองทัพฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า เรือลำดังกล่าว เป็นเรือที่ทำหน้าที่ขนส่งเสบียงไปให้กับเรือรบฟิลิปปินส์ ซึ่งประจำการอยู่บริเวณสันดอนโทมัส ซึ่งจีนและฟิลิปปินส์ อ้างสิทธิ์ทับซ้อนกันอยู่ และเรือขนส่งเสบียงไปให้เรือรบฟิลิปปินส์ได้ แม้จะถูกจีนขัดขวาง

 

     การสกัดเรือฟิลิปปินส์ มีขึ้นหลังจากรัฐมนตรีต่างประเทศของฟิลิปปินส์ นายอัลเบิร์ต เดล โรซาริโอ แถลงว่า ฟิลิปปินส์ ได้ยื่นเอกสารหลักฐาน และการวิเคราะห์ ความยาว 4,000 หน้า ทางอิเล็กทรอนิกส์ไปยังศาลระหว่างประเทศ ว่าด้วยกฎหมายทะเลของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองฮัมบูร์ก ประเทศเยอรมนี เมื่อวันอาทิตย์ เพื่อขอให้ประกาศว่า การอ้างของฝ่ายจีน ละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ

 

     ทั้งนี้ จีน ประกาศครอบครองกรรมสิทธิ์ในดินแดนเกือบทั้งหมดของทะเลจีนใต้ แต่ปรากฏว่า มีพื้นที่หลายๆจุดทับซ้อนกับการอ้างกรรมสิทธิ์ของหลายประเทศในภูมิภาค ไม่ว่าจะเป็นฟิลิปปินส์, บรูไน, มาเลเซีย, เวียดนาม และไต้หวัน

 

     อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน นายหง เหล่ย เผยในช่วงที่ผ่านมาว่า จีน จะไม่เข้าร่วมแก้ต่างและไม่ยอมรับการพิจารณาตัดสินของศาลระหว่างประเทศแห่งนี้

 

 

ขอขอบคุณที่มา : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

 

 

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ thaizhong.org ดูทั้งหมด

624

views
Credit : thaizhong.org


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน