สื่อจีนเดือดแนะรัฐให้บทเรียนเวียดนาม เหตุขัดแย้งแท่นขุดเจาะน้ำมันในทะเลจีนใต้

     เอเอฟพี - บทบรรณาธิการในหนังสือพิมพ์โกลบอลไทม์ส ของทางการของจีน วันนี้ (6) ระบุว่า จีนควรจะให้บทเรียนแก่เวียดนาม หากเวียดนามยกระดับความตึงเครียดในทะเลจีนใต้ หลังเวียดนามตอบโต้อย่างดุเดือดต่อการตัดสินใจของจีนที่จะเคลื่อนย้ายแท่นขุดเจาะน้ำลึกเข้าไปในบริเวณน่านน้ำพิพาทเป็นครั้งแรก

     รัฐบาลเวียดนามระบุว่า ความเคลื่อนไหวของจีนเป็น “สิ่งผิดกฎหมาย” และเรียกร้องให้จีนถอนแท่นขุดเจาะดังกล่าวออกจากพื้นที่ซึ่งอยู่ใกล้กับหมู่เกาะพาราเซล ที่เวียดนามอ้างสิทธิอธิปไตย แต่จีนได้เข้ายึดครองหลังการต่อสู้กับรัฐบาลเวียดนามใต้ที่สหรัฐฯ ให้การสนับสนุนในปี 1974 เมื่อสหรัฐฯ ถอนกำลังทหารออกจากเวียดนาม

     จีนอ้างสิทธิเหนือทะเลจีนใต้เกือบทั้งหมด ที่เชื่อว่ามีแหล่งน้ำมัน และก๊าซมหาศาลอยู่ในบริเวณดังกล่าว

     จีนมักปะทะขัดแย้งทางการทูตเกี่ยวกับการสำรวจน้ำมัน และสิทธิการทำประมงกับบรรดาประเทศเพื่อนบ้าน ที่รวมทั้ง ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม

     “เราเชื่อว่าเวียดนามไม่มีความกล้าพอที่จะโจมตีแท่นขุดของจีนโดยตรง หากเวียดนามกระทำการใดๆ เพิ่มเติมในบริเวณหมู่เกาะซีซา (พาราเซล) ระดับมาตรการตอบโต้ของจีนจะต้องยกระดับขึ้น และจีนควรประเมินว่า เวียดนามจะยังยื่นหน้าออกมา และกลายเป็นผู้ยุยงที่แข็งกร้าวมากกว่าฟิลิปปินส์หรือไม่ ซึ่งหากเป็นเช่นนั้น จีนควรปรับเปลี่ยนนโยบายต่อเวียดนาม และให้บทเรียนแก่เวียดนามอย่างที่เวียดนามควรจะได้รับ” โกลบอลไทม์ส ระบุ

     2 ประเทศยังคงคุกรุ่นด้วยปัญหาพิพาทดินแดนบริเวณหมู่เกาะสแปร็ตลีย์ รวมทั้งบรรดาเกาะเล็กเกาะน้อย และแนวปะการังในทะเลจีนใต้ ที่ฟิลิปปินส์ ไต้หวัน บรูไน และมาเลเซียต่างก็อ้างสิทธิทับซ้อนเช่นกัน.

 

 

ขอขอบคุณที่มา : ASTVผู้จัดการออนไลน์

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ thaizhong.org ดูทั้งหมด

744

views
Credit : thaizhong.org


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน