จีน-ลาวหารือสร้างทางรถไฟ

     จีนและลาวเตรียมหารือสร้างทางรถไฟร่วมกัน พร้อมต่อยอดความร่วมมือด้านอื่นๆ

 

     สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า หลังจากนายกรัฐมนตรีหลี่ เคอะเฉียงของจีน เปิดการเจรจากับนายทองสิงทำมะวง นายกรัฐมนตรีลาวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ล่าสุดทั้งสองฝ่ายเตรียมเจรจาข้อตกลงเกี่ยวกับความร่วมมือด้านทางรถไฟระหว่างกันในเมืองซานย่า มณฑลไห่หนานทางตอนใต้ของจีนแล้ว

 

     นายกรัฐมนตรีหลี่ กล่าวว่าทั้งจีนและลาวอยู่ในช่วงเวลาที่สำคัญในการปฏิรูปเชิงลึกโดยจีนกำลังเดินหน้าปฏิรูปเชิงลึกอย่างเบ็ดเสร็จและเดินตามแนวทางที่กำหนดไว้ในการประชุมคณะกรรมการกลางของพรรคคอมมิวนิสต์ครั้งที่18และจะยังคงใช้มาตรการที่มีประสิทธิภาพเพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจจะเติบโตอย่างมั่นคง ปรับปรุงโครงสร้างและความเป็นอยู่ของประชาชน นอกจากนี้ เส้นทางรถไฟสายจีน-ลาวถือเป็นโครงการสำคัญในโครงการความร่วมมือขนาดใหญ่ระหว่างทั้งสองประเทศจีน ซึ่งจะเป็นพื้นฐานสู่การต่อยอดในความร่วมมือด้านอื่นๆ

 

     นายหลี่ กล่าวระหว่างการหารือว่า ความร่วมมือด้านทางรถไฟเป็นส่วนสำคัญในความร่วมมือระหว่างจีนและลาวในโครงการสำคัญๆ จีนจะพยายามให้มีการลงนามข้อตกลงดังกล่าวโดยเร็วเพื่อวางรากฐานสำหรับความร่วมมือในขั้นต่อไป ทั้งจีนและลาวต่างอยู่ในช่วงสำคัญของการปฏิรูปประเทศ ซึ่งจะเปิดโอกาสให้ทั้ง 2 ประเทศพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างกัน นายหลี่ยังกล่าวว่า จีนจะดำเนินการต่อเนื่องในการรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ ปรับโครงสร้างเศรษฐกิจ และทำให้เกิดผลดีต่อประชาชนชาวจีน ขณะโครงการรถไฟจะช่วยยกระดับมาตรฐานการครองชีพให้กับประชาชนทั้งสองประเทศ

 

     ด้านนายทองสิง ทำมะวงได้กล่าวขอบคุณจีนที่ให้ความช่วยเหลือ และให้คำมั่นว่าจะปฏิรูปเพื่อสอดรับกับโอกาสที่มาจากการพัฒนาของจีน ผู้นำลาวยังอยากเห็นทั้ง 2 ประเทศส่งเสริมการแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับการบริหารจัดการบ้านเมืองและแบ่งปันประสบการณ์ ขยายความร่วมมือในทุกด้าน รวมทั้งส่งเสริมความร่วมมือด้านทางรถไฟเพื่อให้เกิดความคืบหน้าโดยเร็ว และร่วมกันรักษาสันติภาพ เสถียรภาพและการพัฒนาในภูมิภาค

 

 

ขอขอบคุณที่มา : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

 

 

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ thaizhong.org ดูทั้งหมด

666

views
Credit : thaizhong.org


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน