จีนไม่ล้มแผนส่งแพนด้าให้มาเลย์ แม้เสียงโห่ร้องวิกฤต MH370 ดังกึกก้อง

     เซาท์ไชน่า มอร์นิ่งโพสต์ - จีนเตรียมจัดส่งแพนด้าคู่แรกให้มาเลเซียกลางเดือนนี้ แม้เกิดกระแสคัดค้านจากความไม่พอใจกรณีเที่ยวบิน MH370 สูญหายลึกลับ

     รายงานข่าว (2 เม.ย.) กล่าวว่า เฟิงอี้ และ ฟู่วา แพนด้ายักษ์เพศผู้และเพศเมีย จะเดินทางจากบ้านเกิดในมณฑลซื่อชวน (เสฉวน) ไปยังกรุงกัวลาลัมเปอร์ เมืองหลวงของมาเลเซีย ด้วยเที่ยวบินของมาเลเซีย แอร์ไลน์ส ช่วงกลางเดือนนี้ ท่ามกลางความขุ่นเคืองใจของสาธารณะชนจีนต่อการรับมือเหตุเครื่องบินซึ่งมีผู้โดยสารเป็นชาวจีนกว่า 154 ชีวิต สูญหายไร้ร่องรอย ของรัฐบาลมาเลฯ และสายการบินต้นเหตุ

     นาย Muhammad Aniz Mohd Azmi โฆษกของมาเลเซีย แอร์ไลน์ส กล่าวกับเซาท์ไชน่า มอร์นิ่งโพสต์ว่า MASkargo ผู้ให้บริการขนส่งสินค้าประจำสายการบินฯ จะพาเฟิงอี้และฟู่วาบินลัดฟ้าสู่กัวลาลัมเปอร์ในกลางเดือน เม.ย.นี้ ทว่ายังไม่สามารถยืนยันวันเดินทางที่แน่นอนได้

     ขณะที่นาย G. Palanivel โฆษกกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของมาเลเซีย เผยว่า ตามกำหนดการเดินทางคือค่ำคืนวันที่ 15 เม.ย. โดยคาดว่าแพนด้าทั้งสองตัวจะถึงจุดหมายในช่วงเช้ามืดของวันถัดมา

     อย่างไรก็ดี สื่อแดนมังกรต่างวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลมาเลเซียและสายการบินฯ ถึงวิธีการแก้ไขปัญหาเหตุโศกนาฏกรรมเครื่องบินตกครั้งนี้ โดยเฉพาะการปล่อยให้ญาติและครอบครัวของผู้โดยสารซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวจีน เฝ้ารอข่าวความคืบหน้าของคนที่พวกเขารักอย่างเลื่อนลอย

     ทั้งนี้แผนส่งมอบแพนด้ายักษ์จะเกิดขึ้นหลังจากเที่ยวบิน MH370 ล่องหนหายไปครบ 5 สัปดาห์ โดยจีนให้มาเลเซียยืมแพนด้าทั้งสองตัวเป็นเวลา 10 ปี ตามข้อตกลงที่ได้พูดคุยกันในวาระฉลองครบรอบ 40 ปี ของความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสองดินแดนในปี 2555

     ทางด้านสื่อท้องถิ่นมาเลเซีย รายงานว่า สวนสัตว์ซู เนการา (Zoo Negara) หรือสวนสัตว์แห่งชาติ ในรัฐสลังงอร์ ลงทุนก่อสร้างสถานเลี้ยงดูที่จำลองสภาพแวดล้อมจากบ้านเกิดของแพนด้าในนครเฉิงตู มณฑลซื่อชวน มูลค่ากว่า 25 ล้านริงกิต หรือเกือบ 250 ล้านบาท และปลูกป่าไผ่ แหล่งอาหารหลัก ขนาด 160,000 ตร.ม. ตลอดจนว่าจ้างเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญจำนวน 8 ราย คอยดูแลอย่างใกล้ชิดอีกด้วย

     “เราหวังว่าปัญหาความขัดแย้งที่เกิดจากกรณีเที่ยวบินสูญหาย จะไม่ส่งผลกระทบต่อแผนการจัดส่งแพนด้าครั้งนี้” เจ้าหน้าที่มาเลเซียที่รับผิดชอบการเคลื่อนย้ายแพนด้ากล่าว

 

 

ขอขอบคุณที่มา : ASTVผู้จัดการออนไลน์

 

 

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ thaizhong.org ดูทั้งหมด

554

views
Credit : thaizhong.org


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน