เอกชนตื่นรับผลเออีซี ชี้โกลาหลทัวร์จีนทะลัก

     เผยช่วงสงกรานต์ คาราวานรถนักท่องเที่ยวจีนแห่เข้าไทยคับคั่ง การจราจรติดขัด เริ่มเห็นแวววุ่น หอการค้า 10 จังหวัดภาคเหนือ เร่งหาทางพัฒนาคน ระบบ รองรับ

 

     รายงานข่าวแจ้งว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวจากประเทศจีนเดินทางเข้ามาท่องเที่ยว ในรูปแบบขบวนคาราวานรถยนต์ ผ่านทางจังหวัดเชียงราย เป็นจำนวนมาก บางส่วนมุ่งหน้าจังหวัดเชียงใหม่ ประกอบกับเป็นช่วงที่คนไทยก็เดินทางจำนวนมาก ทำให้การจราจรบนถนนเชื่อมตัวจังหวัดที่บางช่วงเป็นทางขึ้นลงเขา มีปัญหาเพราะขบวนยาว ผู้ขับขี่จากต่างประเทศไม่ชำนาญทาง จึงไปได้ช้า รถยนต์ในท้องถิ่น และนักท่องเที่ยวไทยก็พลอยชะงัก บางจุดแซงผ่านได้ยาก การเข้าปั๊มน้ำมันพร้อมกัน ก็ทำให้ประชาชนทั่วไปขาดความสะดวก

 

     นายพัฒนา สิทธิสมบัติ ประธานคณะกรรมการเพื่อโครงการสี่เหลี่ยมเศรษฐกิจหอการค้า 10 จังหวัดภาคเหนือ เปิดเผยว่า ปัญหาดังกล่าว ทางคณะกรรมการกำลังพิจารณาร่วมกับหอการค้าจังหวัดภาคเหนือ เพื่อพิจารณาร่วมกันหาทางในการพัฒนาคน ตลอดจนยกระดับการบริการต่าง ๆ รองรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน เช่น ที่พัก หรือการพัฒนากลุ่มสินค้าโอทอปให้ได้รับประโยชน์

 

     ที่ผ่านมา เราพัฒนาทางการกายภาพ เช่น สะพานมิตรภาพไทย-ลาว ที่ อ.เชียงของ จ.เชียงราย เพื่อเชื่อมการเดินทาง ต่อจากนี้ ควรยกระดับห่วงโซ่ทางเศรษฐกิจให้มากขึ้น เช่น แทนที่จะขายผลไม้เป็นกอง ควรหาทางแปรรูปสร้างมูลค่าเพิ่มของผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ “ตอนนี้เรากำลังจะทำรถไฟความเร็วสูง ซึ่งยังขาดความชัดเจนว่า เราจะเชื่อมโยงการขนส่งสินค้าใดบ้าง ทางกลุ่มเอกชนจึงร่วมกันพิจารณาเพื่อกำหนดยุทธศาสตร์ ในการสนับสนุนภาครัฐ.

 

 

ขอขอบคุณที่มา : เดลินิวส์ออนไลน์

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ thaizhong.org ดูทั้งหมด

403

views
Credit : thaizhong.org


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน