จอห์น แคร์รีเยือนจีนถกปัญหาอ่อนไหว

     จอห์น แคร์รี เตรียมเดินทางเยือนกรุงปักกิ่ง ในการเยือนเอเชียครั้งแรก สุดสัปดาห์นี้ หารือปัญหาอ่อนไหว ขณะปัญหาเกาหลีเหนือกำลังระอุ

 

     สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 8 เม.ย.ว่า กระทรวงต่างประเทศของจีน เปิดเผยวันนี้ว่า จีนและสหรัฐจะมุ่งเน้น "แก้ปัญหาอ่อนไหวต่าง ๆ" ระหว่างการเดินทางเยือนกรุงปักกิ่งของนายจอห์น แคร์รี รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ในสุดสัปดาห์นี้ ขณะที่ ทั้ง 2 ฝ่ายยังมีข้อพิพาทเรื่องการค้าและสถานการณ์เกาหลีเหนือยังร้อนระอุ

 

     นายฮอง เล่ย์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีน กล่าวว่า นายแคร์รี จะพบหารือกับบรรดาผู้นำจีน ในวันที่ 13 และ 14 เมษายนนี้ ในการเดินทางเยือนเอเชียครั้งแรกของเขา ในฐานะรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ซึ่งปัจจุบันนี้ เขาอยู่ในตะวันออกกลาง และจะเดินทางต่อไปยังญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ด้วย

 

     การเดินทางเยือนเอเชียของนายแคร์รี มีขึ้นขณะที่ ความวิตกกังวลเพิ่มมากขึ้นว่า เกาหลีเหนือกำลังเตรียมทดลองนิวเคลียร์ครั้งที่ 4 และทดลองยิงขีปนาวุธ โดยเปียงยางได้เพิ่มความตึงเครียด ตั้งแต่ทดลองนิวเคลียร์ครั้งที่ 3 ในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา พร้อมกับใช้วาจายั่วยุและขู่โจมตีด้วยนิวเคลียร์ แม้ว่าจีน พันธมิตรสำคัญหนึ่งเดียว จะย้ำข้อเรียกร้องให้ใจเย็น ๆ ก็ตาม

 

     ทั้ง 2 ฝ่ายจะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์จีน-สหรัฐ และปัญหาระหว่างประเทศและในภูมิภาคที่สนใจร่วมกัน

 

     ทั้งนี้ จีนและสหรัฐมีความขัดแย้งกันอยู่หลายเรื่องทั้งปัญหาการโจมตีไซเบอร์ ไปจนถึงค่าเงิน

 

     นายฮอง กล่าวว่า จีนพร้อมที่จะให้ความร่วมมืออย่างลึกซึ้งในกรอบกว้าง ๆ และร่วมแก้ปัญหาที่อ่อนไหว และยังพร้อมที่จะร่วมทางสร้างความเป็นหุ้นส่วนที่สร้างสรรค์ และรูปแบบใหม่ของความสัมพันธ์ เพื่อประโยชน์ของประชาชนทั้ง 2 ประเทศ

 

 

ขอขอบคุณที่มา : เดลินิวส์ออนไลน์

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ thaizhong.org ดูทั้งหมด

400

views
Credit : thaizhong.org


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน