เกาหลีเหนือสั่งห้าม “นักท่องเที่ยวจีน” ข้ามแดนเข้าประเทศแล้ว

       เอเอฟพี - เกาหลีเหนือไม่อนุญาตให้นักท่องเที่ยวข้ามพรมแดนจากเมืองตานตงของจีนไปยังฝั่งประเทศตนแล้ว วันนี้(10) แต่ยังอนุญาตผ่านแดนสำหรับผู้ที่มีกิจธุระจำเป็นเท่านั้น
       
       เจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองตานตงซึ่งไม่ขอเปิดเผยชื่อ ระบุว่า “บริษัททัวร์ไม่ได้รับอนุญาตให้พานักท่องเที่ยวข้ามไปฝั่งเกาหลีเหนือแล้ว เนื่องจากรัฐบาลเกาหลีเหนือแนะนำให้ชาวต่างชาติเดินทางออกจากประเทศ”
       
       “แต่เท่าที่ทราบ ผู้ที่มีกิจธุระต่างๆยังสามารถผ่านเข้าออกได้ตามปกติ”
       
       จีนนอกจากจะเป็นพันธมิตรและหุ้นส่วนการค้า ยังให้การอุดหนุนจุนเจือเกาหลีเหนืออีกหลายด้าน โดยการติดต่อข้ามแดนส่วนใหญ่จะผ่านทางด่านเมืองตานตง มณฑลเหลียวหนิง
       
       หญิงชาวจีนแซ่อู๋ ซึ่งทำงานกับบริษัทท่องเที่ยวในเมืองตานตง เล่าว่า เธอได้รับแจ้งจากสภาเทศบาลเมื่อวานนี้(9)ว่าจะไม่สามารถนำนักท่องเที่ยวข้ามไปเกาหลีเหนือได้ตั้งแต่วันที่ 10 เมษายน
       
       “คงเป็นคำสั่งของรัฐบาลเกาหลีเหนือแน่นอน เพราะสำนักงานท่องเที่ยวบอกเราว่า เกาหลีเหนือไม่อนุญาตให้บริษัททัวร์พาคนเข้าไปเที่ยวแล้ว” อู๋ กล่าว
       
       ช่างภาพเอเอฟพีที่เมืองตานตงซึ่งอยู่ติดกับเมืองซินุยจูของเกาหลีเหนือ สังเกตเห็นรถยนต์และยานพาหนะขนาดใหญ่ยังคงแล่นข้ามแม่น้ำยาลูไปและกลับจากฝั่งเกาหลีเหนือได้ในวันนี้(10)
       
       เปียงยางเพิ่งออกประกาศเตือนให้ชาวต่างชาติอพยพออกจากเกาหลีใต้ เนื่องจากคาบสมุทรเกาหลีกำลังจะเกิด “สงครามนิวเคลียร์ความร้อน” ในอีกไม่ช้า และเมื่อสัปดาห์ก่อนก็ได้ส่งคำเตือนไปยังสถานทูตในกรุงเปียงยางให้ถอนเจ้าหน้าที่ออกไปก่อนวันที่ 10 เมษายน แต่ปรากฎว่านักการทูตส่วนใหญ่ไม่เห็นคำเตือนดังกล่าวเป็นเรื่องจริงจัง

 

 

ขอขอบคุณที่มา : ASTVผู้จัดการออนไลน์

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ thaizhong.org ดูทั้งหมด

383

views
Credit : thaizhong.org


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน