ญี่ปุ่นเสนอให้ความช่วยเหลือจีนหลังแผ่นดินไหว

     นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเสนอให้ความช่วยเหลือแก่จีนหลังเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงในมณฑลเสฉวนทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 160 ศพ และบาดเจ็บ 6,700 คน

 

     สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 21 เม.ย.ว่า กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น แถลงว่า นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้ส่งสารไปถึงประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และ นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง ของจีน เพื่อแสดงความเสียใจกับเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายจากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรง 6.6 ริคเตอร์ ที่มณฑลเสฉวนของจีน เมื่อเช้าวันเสาร์ที่ผ่านมา จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตไปแล้วอย่างน้อย 160 ศพ และบาดเจ็บอีก 6,700 คน และ หวังว่า ชุมชนเหล่านั้นจะฟื้นฟูกลับคืนมาสู่สภาพปกติโดยเร็ว ซึ่งญี่ปุ่นเองก็พร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนอย่างเต็มที่

 

     อย่างไรก็ตาม กระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่น แจ้งว่า ทางรัฐบาลจีนได้ตอบกลับมาว่า ขณะนี้ความช่วยเหลือจากต่างประเทศยังไม่จำเป็น แต่จีนจะรีบติดต่อกลับในทันที หากต้องการความช่วยเหลือ

 

     ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับญี่ปุ่นยังคงตึงเครียด อันเนื่องมาจากข้อพิพาทดินแดนบนหมู่เกาะในเขตทะเลจีนตะวันออกซึ่งปะทุอย่างรุนแรงเมื่อปีที่แล้ว โดยญี่ปุ่นเรียกว่า เกาะเซนกากุ แต่จีนก็อ้างกรรมสิทธิ์เช่นกัน เรียกว่า เกาะเตียวหยู ขณะที่น่านน้ำโดยรอบหมู่เกาะเชื่อกันว่า มีทรัพยากรธรรมชาติ

 

 

 

ขอขอบคุณที่มา : เดลินิวส์ออนไลน์

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ thaizhong.org ดูทั้งหมด

411

views
Credit : thaizhong.org


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน