สุมไฟแค้นจีนอีก! ญี่ปุ่นสักการะศาลเจ้ายาสุคูนิ เรียกทูตจีนพบ

       เอเยนซี - จีนไม่พอใจญี่ปุ่น หลังคณะนักการเมืองญี่ปุ่น ได้เดินทางเข้าสักการะศาลเจ้ายาสุคูนิ ซึ่งจีนถือเปรียบเสมือนสัญลักษณ์แห่งความโหดร้ายอำมหิต ด้านญี่ปุ่นไม่สนใจ วันเดียวกัน ยังได้เรียกทูตจีนเข้าพบเพื่อประท้วงเหตุกองเรือจีน 8 ลำรุกล้ำน่านน้ำใกล้หมู่เกาะพิพาทฯ
       
       สื่อต่างประเทศรายงาน (23 เม.ย.) อ้างคำแถลงของ นายหวา ชุนอิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน วันที่ 22 เม.ย. ที่แสดงความไม่พอใจอย่างมาก หลังคณะสมาชิกรัฐสภาญี่ปุ่น ได้เดินทางเข้าสักการะศาลเจ้ายาสุคูนิ ซึ่งจีนถือเปรียบเสมือนสัญลักษณ์แห่งความโหดร้ายอำมหิต เป็นสถานที่ของอาชญากรสงคราม มากกว่าจะเป็นสถานที่ของวีรบุรุษ อีกทั้งยังเป็นประจักษ์พยานแห่งความสูญเสียของมนุษยชาติจากสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งญี่ปุ่นไม่เคยยอมรับความจริงทางประวัติศาสตร์นี้ พร้อมทั้งยืนยันว่า ญี่ปุ่นควรเคารพความรู้สึกของผู้บริสุทธิ์จำนวนมหาศาลที่ตกเป็นเหยื่อฯ
       
       รายงานข่าวกล่าวว่า ในวันที่ 23 เม.ย. คณะนักการเมืองญี่ปุ่น 168 คน ได้พร้อมใจกันเดินทางไปสักการะศาลเจ้ายาสุกุนิในกรุงโตเกียว อันเป็นการเยือนศาลซึ่งญี่ปุ่นถือเป็นวีรบุรุษสงคราม กลุ่มใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา สั่นสะเทือนความรู้สึกและความสัมพันธ์กับประเทศจีน ขณะเดียวกัน ยังได้เรียกทูตจีนเข้าพบ เพื่อประท้วงเหตุการณ์ที่กองเรือจีน 8 ลำรุกล้ำน่านน้ำใกล้หมู่เกาะพิพาทเตี้ยวอี่ว์ (เซนกากุ) ในวันเดียวกัน (23 เม.ย.) ด้วย
       
       รายงานข่าวยังว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลญี่ปุ่นก็ได้ทำร้ายความรู้สึกของเพื่อนบ้านซึ่งยังไม่ลืมความทรงจำอันเจ็บปวดสมัยที่ถูกกองทัพจักรวรรดิญี่ปุ่นยึดครอง อย่างเกาหลีใต้ หลังจากที่นายกรัฐมนตรี ชินโซ อาเบะ ส่งรองนายกรัฐมนตรี ทาโร อาโสะ และรัฐมนตรีอีก 2 คน เป็นตัวแทนนำต้นสนไปสักการะศาลเจ้ายาสุกุนิ ซึ่งทำให้ ยูน บยุง-เซ รัฐมนตรีต่างประเทศเกาหลีใต้ แจ้งยกเลิกกำหนดการเยือนโตเกียวในวันที่ 22 เม.ย. อย่างกะทันหัน
       
       ด้าน นายฮิเดฮิสะ โอสึจิ ส.ส.พรรคแอลดีพี กล่าวว่า “คณะรัฐบาลผู้แทนประชาชนญี่ปุ่น จะสักการะ รำลึกถึงดวงวิญญาณผู้ที่เสียสละชีวิตเพื่อชาติ ถือว่าเป็นเรื่องปกติธรรมดา”
       
       โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ระบุว่า ญี่ปุ่นควรแสดงออกถึงความสำนึกฯ ยอมรับประวัติศาสตร์ สิ่งที่เคยก่อ และเคารพความรู้สึกของผู้ที่ตกเป็นเหยื่อในช่วงสงคราม เช่นเดียวกับสื่อจีน โกลบอล ไทมส์ กล่าววิจารณ์ว่า การสักการะศาลเจ้าดังกล่าวพฤติกรรมที่แสดงชัดเจนว่า ญี่ปุ่นยังไม่เคยสำนึกฯ
       
       ทั้งนี้ สำหรับศาลเจ้ายาสุกุนินั้น จะเป็นสถานที่ซึ่งมีสมาชิกสภาญี่ปุ่น เดินทางไปเป็นประจำ เพื่อสักการะดวงวิญญาณทหารญี่ปุ่นที่สละชีพในสงครามโลกครั้งที่ 2 ในจำนวนนี้ยังรวมถึง อดีตผู้นำญี่ปุ่น 14 คน ที่ถูกศาลสัมพันธมิตร ชี้ว่าเป็นอาชญากรสงคราม

 

 

ขอขอบคุณที่มา : ASTVผู้จัดการออนไลน์

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ thaizhong.org ดูทั้งหมด

430

views
Credit : thaizhong.org


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน