ชาวพม่าเดินขบวนระยะทางกว่า 2,400 กม. คัดค้านสร้างเขื่อนไฟฟ้าจีน

     เอพี - ผู้ชุมนุมประท้วงชาวพม่าหลายสิบคน ได้เริ่มต้นเดินขบวนเป็นระยะทางกว่า 2,400 กิโลเมตร ตั้งแต่วันอาทิตย์ (23) ไปยังภาคเหนือของประเทศ เรียกร้องให้ยกเลิกโครงการก่อสร้างเขื่อนไฟฟ้าที่จีนให้การสนับสนุน เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม

     เขื่อนมูลค่า 3,600 ล้านดอลลาร์ บนแม่น้ำอิรวดี ที่คาดว่าจะส่งออกพลังงานไฟฟ้า 90% จากการผลิตให้แก่จีน แต่รัฐบาลของประธานาธิบดีเต็งเส่ง มีคำสั่งให้ระงับการก่อสร้างในปี 2554 โดยระบุว่า เขื่อนแห่งนี้ขัดต่อความต้องการของประชาชน

     แต่ในเวลานี้ ชาวพม่าจำนวนหนึ่งวิตกว่า การก่อสร้างเขื่อนอาจกลับมาดำเนินการต่ออีกครั้งหลังการเลือกตั้งทั่วไปในปี 2558

     บรรดาผู้ชุมนุมประมาณ 60 คน รวมตัวกันที่บริเวณชานนครย่างกุ้ง ตั้งแต่เช้าวันอาทิตย์ (23) ต่างโบกป้ายเรียกร้องการยกเลิกก่อสร้างเขื่อนมิตโสน (Myitsone) อย่างถาวร

     เย ตุ๊ต คอง หนึ่งในผู้จัดการชุมนุม ระบุว่า ขบวนชุมนุมจะเดินไปตามแนวแม่น้ำอิรวดี ผ่านเมืองและหมู่บ้านต่างๆ ที่จะสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับโครงการนี้ และคาดหวังที่จะเดินขบวนไปจนถึงเมืองมิตโสน ในรัฐกะฉิ่น ซึ่งเป็นที่ตั้งของเขื่อน ที่จะใช้เวลาเดินประมาณ 70 วัน

     นักเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมกล่าวว่า การสร้างเขื่อนจะต้องอพยพชาวบ้านจำนวนนับไม่ถ้วน และส่งผลเสียต่อระบบนิเวศของแม่น้ำอิรวดี ที่เป็นแหล่งทรัพยากรของชาติที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ และยังทำให้พื้นที่สำคัญทางวัฒนธรรมของรัฐกะฉิ่นต้องจมอยู่ใต้น้ำ

     “ทุกคนทราบว่า ธรรมชาติรอบเขื่อนมิตโสน สามารถถูกทำลายลงได้ แต่พวกเขาก็ยังคงเดินหน้าโครงการต่อ” มา พะยู พะยู หนึ่งในผู้ร่วมเดินขบวนกล่าว.

 

 

ขอขอบคุณที่มา : ASTVผู้จัดการออนไลน์

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ thaizhong.org ดูทั้งหมด

407

views
Credit : thaizhong.org


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน