เขื่อนจีนขนาด 120MW ในกัมพูชาจะเริ่มปั่นไฟอีกแห่งสัปดาห์นี้

     ซินหวา - เจ้าหน้าที่อาวุโสด้านพลังงานของกัมพูชา เผยวันนี้ (24) ว่า เขื่อนไฟฟ้าขนาด 120 เมกะวัตต์ ใน จ.โพธิสัตว์ (Pursat) ทางภาคตะวันตกของประเทศ จะเริ่มผลิตไฟฟ้าในวันพฤหัสบดีนี้ (27)

     นายอิธ เพรียง รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมเหมืองแร่และพลังงานกัมพูชาระบุว่า โรงไฟฟ้าอาไต ลงทุนโดยบริษัท China Datang Corporation จากจีน รวมมูลค่า 225 ล้านดอลลาร์ ใช้เวลาก่อสร้างจนแล้วเสร็จนาน 5 ปี และอยู่ภายใต้ข้อตกลงสัมปทานแบบ BOT (สร้าง-บริหาร-โอน) นาน 34 ปี กับรัฐบาลกัมพูชา

     “นายกรัฐมนตรีฮุนเซน จะทำพิธีเปิดเขื่อนไฟฟ้าอาไตในวันที่ 27 มี.ค.นี้ ซึ่งเขื่อนแห่งนี้จะช่วยบรรเทาปัญหาการขาดแคลนพลังงาน และการพึ่งพาไฟฟ้าที่ผลิตจากน้ำมันดีเซลในกัมพูชา” นายอิธ เพรียง กล่าวและว่า “การมีกระแสไฟฟ้ามากขึ้นจะสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักลงทุน”

     กระทรวงอุตสาหกรรมเหมืองแร่และพลังงาน ระบุว่า บ้านเรือนชาวกัมพูชาเข้าถึงไฟฟ้าต่ำกว่า 50%

     จีนถือเป็นนักลงทุนรายใหญ่ที่สุดในการสร้างเขื่อนไฟฟ้าในกัมพูชา บริษัทของจีนได้เข้าลงทุนมากกว่า 1,600 ล้านดอลลาร์ ในโครงการเขื่อนไฟฟ้า 6 แห่ง ที่รวมขนาดการผลิตได้ 928 เมกะวัตต์ และจนถึงปัจจุบัน เขื่อนที่จีนลงทุนเข้าสู่ระบบการผลิตไฟฟ้าแล้ว 5 แห่ง เหลือเพียงเขื่อนไฟฟ้าตาไต ขนาดการผลิต 246 เมกะวัตต์ ที่คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จในปีหน้า.

 

 

ขอขอบคุณที่มา : ASTVผู้จัดการออนไลน์

 

 

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ thaizhong.org ดูทั้งหมด

366

views
Credit : thaizhong.org


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน