อินเดียช็อปอาวุธเกินจีน3เท่า

     อินเดียยังคงเป็นประเทศผู้ซื้ออาวุธรายใหญ่ที่สุดในโลก โดยช่วง 5 ปีที่ผ่านมานำเข้าอาวุธมากกว่าคู่แข่งที่ใกล้เคียงที่สุดทั้งจีนและปากีสถานเกือบ 3 เท่าตัว ขณะสหรัฐยังเป็นแชมป์ส่งออกอาวุธ

 

     สถาบันค้นคว้าวิจัยสันติภาพระหว่างประเทศสตอกโฮล์ม (ซีปรี) หน่วยงานคลังสมองจากสวีเดน เปิดเผยข้อมูลการซื้อขายอาวุธระหว่างรัฐทั่วโลกเมื่อวันที่ 17 มีนาคม ว่าการซื้อขายอาวุธนับช่วงเวลาตั้งแต่ปี 2552-2556 มีปริมาณเพิ่มขึ้น 14% เมื่อเทียบกับ 5 ปีก่อนหน้านั้น

   

     ประเทศที่นำเข้าอาวุธมากที่สุดขณะนี้ได้แก่ อินเดีย, จีน, ปากีสถาน, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และซาอุดีอาระเบีย ตามลำดับ ส่วนประเทศที่ส่งออกอาวุธรายใหญ่ที่สุดของโลกในช่วงเวลา 5 ปีที่ผ่านมา 5 อันดับแรก ได้แก่ สหรัฐอเมริกา (29%), รัสเซีย (27%), เยอรมนี (7%), จีน (6%) และฝรั่งเศส (5%)

 

     อินเดียเริ่มแซงหน้าจีนขึ้นเป็นผู้นำเข้าอาวุธรายใหญ่ที่สุดในโลกตั้งแต่ปี 2543 เนื่องจากอุตสาหกรรมด้านกลาโหมของประเทศประสบปัญหาในการผลิตอาวุธไฮเทค ทำให้ต้องใช้จ่ายเงินด้านกลาโหมเพิ่มขึ้นเพื่อให้ตามทันกองทัพจีนที่มีอาวุธยุทโธปกรณ์เพียบพร้อม และเพื่อรับมือกับปัญหาท้าทายด้านความมั่นคงในภูมิภาคด้วย

 

     ซีปรีระบุว่า อินเดียนำเข้าอาวุธขนาดใหญ่เพิ่มขึ้นถึง 111% ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา เทียบกับช่วงปี 2547-2551 หากคิดเป็นสัดส่วนของทั้งโลกจะเท่ากับเพิ่มจาก 7% เป็น 14% ประเทศที่อินเดียซื้ออาวุธมากที่สุดคือ รัสเซีย คิดเป็น 75% ของยอดนำเข้าอาวุธทั้งหมดของอินเดีย อย่างไรก็ดี ช่วงหลังอินเดียเริ่มมองหาแหล่งอื่นโดยเฉพาะอาวุธจากสหรัฐ

 

     ข้อมูลจากวารสารด้านกลาโหม ไอเอชเอส เจนส์ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เผยให้เห็นว่า อินเดียเป็นผู้ซื้ออาวุธรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐเมื่อปีที่แล้ว โดยนำเข้าอาวุธสหรัฐมูลค่า 1.9 พันล้านดอลลาร์ สินค้าลอตใหญ่รวมถึงเครื่องบินลำเลียง ซี-17 เอของบริษัทโบอิ้ง และเครื่องบินลาดตระเวนทางทะเล พี-8ไอ กระนั้น ซีปรีกล่าวว่าอาวุธที่อินเดียซื้อจากสหรัฐช่วง 5 ปีหลังนี้ยังคิดเป็นเพียง 7% ของอาวุธที่อินเดียซื้อทั้งหมด

 

     ปากีสถานซึ่งเป็นคู่ปรับเก่าแก่ของอินเดีย ซื้ออาวุธเพิ่มขึ้นเช่นกันถึง 119% หากคิดเป็นสัดส่วนของจำนวนการซื้ออาวุธทั้งโลก จะเพิ่มขึ้นจาก 2% เป็น 5%

 

     ซีโมน เวเซอแมน นักวิจัยอาวุโสในโครงการการขนถ่ายอาวุธของซีปรี กล่าวว่า การขายอาวุธของจีน, รัสเซีย และสหรัฐแก่เอเชียใต้ เกิดจากเหตุผลทั้งด้านเศรษฐกิจและการเมือง โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับจีนและสหรัฐ ดูเหมือนว่าสองชาตินี้ใช้การส่งอาวุธให้เอเชียในการเสริมสร้างอิทธิพลในภูมิภาคนี้.

 

 

ขอขอบคุณที่มา : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

 

 

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ thaizhong.org ดูทั้งหมด

418

views
Credit : thaizhong.org


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน