สื่อจีนจวกมาเลย์เฉื่อย

     เอเอฟพีรายงานว่า เมื่อ 10 มี.ค. สื่อของทางการจีนประณามมาเลเซียและสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลนส์ ต่อการรับมือกรณีเครื่องบินโบอิ้ง 777-200 พร้อมผู้โดยสารและลูกเรือ 239 ชีวิตสูญหายอย่างไร้ร่องรอย ขณะบินจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซียไปยังกรุงปักกิ่งของจีนเมื่อวันเสาร์ ที่ผ่านมา ว่าชักช้าไม่ทันท่วงที ขณะที่ญาติของ ผู้โดยสารที่ส่วนใหญ่เป็นชาวจีนยังคงเฝ้ารอคอยฟังข่าวอย่างเศร้าโศก

 

 

     โกล บัล ไทมส์ หนังสือพิมพ์ที่ใกล้ชิดกับพรรคคอมมิวนิสต์จีนเขียนในบทบรรณาธิการว่า มาเลเซียไม่สามารถปัดความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ดังกล่าวได้ การรับมือเบื้องต้นไม่รวดเร็วเพียงพอ และมีช่องโหว่ในการทำงานของมาเลเซีย แอร์ไลนส์ และการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่

 

     บท บรรณาธิการยังระบุว่า ถ้าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดจากเครื่องยนต์ขัดข้อง หรือความผิดพลาดของนักบิน สายการบินสมควรถูกตำหนิ แต่ถ้าเป็นกรณีการโจมตีของผู้ก่อการร้าย ก็ต้องตั้งคำถามถึงมาตรการตรวจสอบความปลอดภัยที่สนามบินกัวลาลัมเปอร์และบน เที่ยวบินว่าปล่อยให้เกิดขึ้นได้อย่างไร

 

     วันเดียวกัน นายไซ เต๋อเชง หัวหน้าสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติไต้หวัน เปิดเผยว่า ไต้หวันเคยแจ้งเตือนจีนไปแล้วว่ามีความเป็นไปได้ที่จะเกิดการก่อการร้ายใน จีนขณะที่มีการประชุมสภาประชาชนประจำปี

 

     นายไซกล่าวกับคณะ กรรมาธิการรัฐสภาไต้หวันว่า หน่วยงานของตนได้รับข้อมูลเมื่อวันที่ 4 มี.ค. ที่ผ่านมา และส่งคำเตือนไปให้ เจ้าหน้าที่จีนให้ระวังการก่อการร้ายตามสถานที่สำคัญต่างๆ เช่น ที่สนามบินกรุงปักกิ่ง และระบบสถานีรถไฟใต้ดิน ซึ่งไต้หวันเองสั่งเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยที่สนามบินโดยเฉพาะเที่ยว บินที่เดินทางไป-กลับกรุงปักกิ่ง

 

     อย่างไรก็ตาม นายไซไม่ได้ออกความเห็นว่าข้อมูลดังกล่าวเกี่ยวโยงกับกรณีเครื่องบิน มาเลเซีย แอร์ไลนส์ ที่จะบินไปยังกรุงปักกิ่งและหายสาบสูญไปหรือไม่

 

     ก่อน หน้าจะเกิดเหตุการณ์เครื่องบินของสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลนส์ ที่มีชาวจีนเป็นผู้โดยสารส่วนใหญ่ จีนเพิ่งเกิดเหตุกลุ่มคนร้ายใช้มีดไล่แทงผู้คนที่สถานีรถไฟใต้ดินในเมืองคุ นหมิง จนมีผู้เสียชีวิต 29 ราย ขณะที่คนร้าย 4 คนถูกเจ้าหน้าที่วิสามัญฆาตกรรมในที่เกิดเหตุ แต่ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการสอบสวนและไม่มีความคืบหน้า

 

 

ขอขอบคุณที่มา : ข่าวสดออนไลน์

 

 

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ thaizhong.org ดูทั้งหมด

351

views
Credit : thaizhong.org


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน