จีนส่งเรือรบช่วยค้นหาเครื่องบินมาเลย์ ภาพ “วัตถุต้องสงสัย” ลอยทะเลว่อนโลกออนไลน์จีน

     เอเยนซี - ทางการจีนส่งเรือรบ 2 ลำ เข้าช่วยค้นหาเครื่องบินของสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส เที่ยวบิน MH370 และผู้โดยสารมากกว่า 200 ชีวิต ที่ยังคง “สูญหาย” ไร้ร่องรอย หลังมีสันนิษฐานเครื่องบินอาจตกลงทะเลในเขตน่านฟ้าของประเทศเวียดนาม ด้านโลกออนไลน์จีนแชร์ภาพ “วัตถุต้องสงสัย” ลอยใกล้จุดเกิดเหตุ ชาวเน็ตเดาอาจเป็นเศษซากเที่ยวบินมรณะ

     ซินหวา สื่อทางการจีน รายงาน (9 มี.ค.) ว่า จีนได้จัดส่งเรือรบประจำกองทัพเรือ ได้แก่ เรือจิ่งกังซาน (井冈山舰艇) และเรือเหมียนหยัง (绵阳舰艇) จำนวน 2 ลำ เข้าร่วมปฏิบัติภารกิจค้นหาเครื่องบินโบอิ้ง 777 ของสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส เที่ยวบิน MH 370 ที่ “สูญหาย” ขณะบินอยู่เหนือทะเลจีนใต้ในช่วงกลางดึกของวันเสาร์ (8 มี.ค.) ที่ผ่านมา

     อนึ่ง เที่ยวบิน MH370 ของสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส ซึ่งมีผู้โดยสารทั้งสิ้น 227 คน เป็นชาวจีนกว่า 154 คน และมีพนักงานบนเครื่องอีก 12 คน ทะยานออกจากท่าอากาศยานนานาชาติกรุงกัวลาลัมเปอร์ในเวลา 00.41 น. ตามเวลาในกรุงปักกิ่ง และมีกำหนดเดินทางถึงนครหลวงของจีนในเวลา 06.30 น. ทว่าเที่ยวบินดังกล่าวกลับสูญหายจากจอเรดาร์ในเวลา 01.20 น. ขณะบินอยู่เหนือน่านฟ้าโฮจิมินในการควบคุมของเวียดนาม

     เรือรบจิ่งกังซานซึ่งบรรทุกอุปกรณ์กู้ชีพ เครื่องมือตรวจจับวัตถุใต้ทะเล อาหารและน้ำสะอาด ได้แล่นออกจากท่าเรือของเมืองจั่นเจียง มณฑลก่วงตง (กวางตุ้ง) ทางตอนใต้ของประเทศ เมื่อเวลาประมาณ 3.00 น. เช้ามืดวันนี้ เพื่อร่วมภารกิจค้นหาและช่วยเหลือผู้รอดชีวิตจากเหตุเครื่องบินสูญหาย โดยมีเฮลิคอปเตอร์ 2 ลำ เจ้าหน้าที่แพทย์ 30 คน นักประดาน้ำ 10 คน และทหารเรือ 52 นาย ประจำการอยู่บนเรือด้วย

     ขณะที่เรือรบเหมียนหยังซึ่งร่วมปฏิบัติภารกิจ ได้แล่นไปยังบริเวณที่คาดว่าเครื่องบินตกลงมาในคืนวันเสาร์ โดยเรือรบทั้งสองลำจะเดินทางถึงพื้นที่เกิดเหตุฯ ในวันนี้ อย่างไรก็ดี ซินหวาเสริมว่าเรือตำรวจทะเล 3411 ของจีน (China Maritime Police 3411) ซึ่งเป็นเรือของทางการจีนลำแรกที่เดินทางล่วงหน้าไปก่อนแล้ว จะแล่นถึงพื้นที่ใกล้เคียงกับจุดเกิดเหตุในบ่ายวันนี้เช่นกัน

     ล่าสุด เมื่อเวลา 11.00 น. ซินหวา รายงานว่า กระทรวงคมนาคมจีนได้ออกคำสั่งส่งเรือกู้ภัยเซาท์ ไชน่า ซี เรสคิว 101 (South China Sea Rescue 101) ซึ่งบรรทุกนักประดาน้ำและเจ้าหน้าที่กู้ภัยรวม 12 นาย และเรือกู้ภัยเซาท์ ไชน่า ซี เรสคิว 115 (South China Sea Rescue 115) ออกเดินทางจากท่าเรือเมืองซันย่าของมณฑลไห่หนัน (ไหหลำ) ทางใต้สุดของจีน เข้าร่วมภารกิจเพิ่มเติม

     “ทีมกู้ภัยเจอกับอุปสรรคและความท้าทายครั้งใหญ่ เนื่องจากยังไม่มีการระบุพิกัดจุดที่เครื่องบินตกลงมาอย่างแน่นอน และเราต้องใช้เวลาร่วมสองวันกว่าจะเดินทางไปถึงบริเวณน่านน้ำดังกล่าว ... อย่างไรก็ดี พวกเราจะพยายามทำให้ดีที่สุด” เจิง อิ๋ง หัวหน้าทีมกู้ภัยพิเศษกล่าว

     ภาพ ‘เศษซากวัตถุต้องสงสัย’ ลอยใกล้จุดเครื่องบินตก แชร์ว่อนโลกออนไลน์จีน

     สื่อออนไลน์จีนเผย (9 มี.ค.) ภาพอ้างว่าเป็นเศษซากวัตถุลอยเคว้งอยู่ในทะเล ใกล้กับจุดที่เครื่องบินของสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ส เที่ยวบิน MH370 ตกลงและสูญหายไป ซึ่งบันทึกภาพไว้โดยผู้โดยสารชายชาวจีนที่เดินทางจากกรุงปักกิ่งไปยังกรุงกัวลาลัมเปอร์ด้วยเที่ยวบิน MA ของเช้าวันนี้

     ชายคนดังกล่าวซึ่งระบุว่าเป็นพนักงานของธนาคารหมินเซิง (China Minsheng Bank) ของจีนในกรุงปักกิ่ง เผยว่าเขาถ่ายภาพจากริมหน้าต่างเครื่องบินที่เขานั่งโดยสาร ระหว่างที่เครื่องบินบินอยู่ที่ระดับความสูง 11,000 เมตรเหนือผืนทะเล เมื่อเวลา 06.45 น.

     อย่างไรก็ดี นายหลี่ จยาเสียง หัวหน้าสำนักงานการบินพลเรือนของจีน (Civil Aviation Administration of China) ได้กล่าวในงานแถลงข่าวเมื่อช่วงเช้าว่า “มีรายงานพบเศษซากวัตถุต้องสงสัยที่จับภาพได้จริง แต่ยังไม่สามารถยืนยันอย่างชัดเจนได้ว่ามันมาจากเครื่องบินลำเกิดเหตุหรือไม่”

 

 

ขอขอบคุณที่มา : ASTVผู้จัดการออนไลน์

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ thaizhong.org ดูทั้งหมด

398

views
Credit : thaizhong.org


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน