จี 8 ซัดรัสเซีย - จีนหนุนรุกยูเครน

     เมื่อ 3 มี.ค. บีบีซีรายงานว่า 7 ประเทศสมาชิกสุดยอดผู้นำอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก 8 ประเทศ หรือจี 8 ได้แก่ แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น อังกฤษและสหรัฐแถลงประณามรัสเซีย ซึ่งเป็นชาติสมาชิก กรณีที่ส่งกองกำลังเข้าไปในสาธารณรัฐไครเมียของยูเครน และระงับการเตรียมการประชุม จี 8 ที่รัสเซียจะเป็นเจ้าภาพที่เมืองโซชี ในเดือนมิ.ย.นี้

 

     ด้านนายเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซียเผยหลังจากหารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศจีนว่า จีนเห็นด้วยกับจุดยืนของรัสเซีย แต่ยืนกรานว่า รัสเซียไม่ได้ต้องการทำสงครามกับยูเครน เพราะเป็นมิตรประเทศใกล้ชิด การตัดสินใจส่งทหารเข้าไปเป็นการสะท้อนว่ารัสเซียจริงจังกับปัญหา และว่าการที่จี 8 ขู่จะขับรัสเซียออกจากกลุ่มเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง และสะท้อนความไม่เข้าใจสถานการณ์

 

     สถานการณ์ในสาธารณรัฐ ปกครองตนเองไครเมีย ในยูเครน ฐานทัพยูเครน 2 แห่งถูกกองทัพรัสเซียล้อมไว้ มีการปิดล้อมสถานที่สำคัญ เช่น ฐานทัพเรือและสนามบิน รวมถึงถนนทางเข้าสู่คาบสมุทรไครเมีย โดยสหรัฐเชื่อว่ารัสเซียมีทหารอยู่ที่นั่นกว่า 6,000 นาย ขณะที่หน่วยลาดตระเวนยูเครนแจ้งว่า กองกำลังทหารและเครื่องบินของรัสเซียยังทยอยเข้าไปไม่ขาดสาย หลังประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ยืนกรานกับประธานาธิบดีบารัก โอบามา ผู้นำสหรัฐที่ต่อสายมาเจรจาว่า รัสเซียมีสิทธิจะปกป้องสิทธิและผลประโยชน์ของชาวรัสเซียในยูเครนตามคำร้องขอ ของคณะผู้นำไครเมีย อย่างไรก็ตาม ดัชนีหลักทรัพย์ของรัสเซียเปิดตลาดเช้าวันจันทร์ ร่วงลงร้อยละ 6 ขณะที่ค่าเงินรูเบิลต่อดอลลาร์สหรัฐ อ่อนค่าลงร้อยละ 2.5 ถือว่าต่ำที่สุดเป็นประวัติการณ์

 

 

ขอขอบคุณที่มา : ข่าวสดออนไลน์

 

Last Updated on Wednesday, 05 March 2014 11:23

 

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ thaizhong.org ดูทั้งหมด

376

views
Credit : thaizhong.org


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน