ปินส์เรียกทูตจีนประท้วงไล่เรือประมง

     ปินส์เรียกอุปทูตจีนเข้ารับการประท้วงขั้นรุนแรง กรณีเรือยามฝั่งของจีนฉีดน้ำขับไล่เรือประมงฟิลิปปินส์ใกล้สันดอนในทะเลจีนใต้ที่เป็นข้อพิพาทระหว่างสองชาติเมื่อเดือนที่แล้ว

 

     พลเอกเอมมานูเอล เบาติสตา ผู้บัญชาการกองทัพฟิลิปปินส์ แถลงเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาถึงเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 27 มกราคม โดยเรือประมงฟิลิปปินส์ 2 ลำโดนเรือของหน่วยป้องกันชายฝั่งของจีนลำหนึ่งใน 3 ลำที่รักษาการณ์สันดอนสการ์โบโรห์ ฉีดน้ำขับไล่ รัฐบาลฟิลิปปินส์อ้างว่าขณะนั้นมีเรือประมงอยู่ในบริเวณดังกล่าว 14 ลำ เพื่อหลบคลื่นลมขณะสภาพอากาศแปรปรวน

 

     ในวันอังคารที่ 25 กุมภาพันธ์ ประธานาธิบดีเบนิกโน อากีโน เผยกับผู้สื่อข่าวภายหลังถูกตั้งคำถามว่าฟิลิปปินส์จะประท้วงจีนอย่างเป็นทางการหรือไม่ว่า รัฐบาลของเขาจะขอคำอธิบายจากรัฐบาลจีนเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่าเกิดจากสาเหตุใดและจีนมีเจตนาอะไร

 

     "ณ ขณะนี้เรายังไม่แน่ใจว่าจะสามารถเรียกสิ่งที่เกิดขึ้นว่าเป็นวิธีการปฏิบัติการตามมาตรฐานหรือไม่" อากีโนกล่าว

 

     ต่อมากระทรวงการต่างประเทศของฟิลิปปินส์ได้เรียกซุนเซี่ยงหยาง อุปทูตจีน เข้ารับการประท้วงอย่างเป็นทางการ โดยราอุล เฮอร์นันเดซ โฆษกฟิลิปปินส์ กล่าวว่า กระทรวงประท้วงขั้นรุนแรงต่อความพยายามของจีนที่ห้ามประมงฟิลิปปินส์ทำการประมงในเขตบาโคเดมาซินล็อก ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของฟิลิปปินส์ และฟิลิปปินส์มีสิทธิเหนืออธิปไตยและขอบเขตอำนาจตามกฎหมาย คำแถลงอ้างด้วยว่ามีรายงานการคุกคามลักษณะนี้มาแล้ว 9 ครั้งนับแต่ปีที่แล้ว

 

     "เราเรียกร้องให้จีนเคารพอธิปไตยของเราและเคารพสิทธิของชาวประมงของเรา" เฮอร์นันเดซกล่าว "พฤติกรรมเหล่านี้ เหตุการณ์เหล่านี้เพิ่มความตึงเครียดในพื้นที่อย่างแน่นอน และยิงคุกคามสันติภาพความปลอดภัยและเสถียรภาพในภูมิภาค"

 

     เบโคเดมาซินล็อกคือสันดอนสการ์โบโรห์ในคำเรียกภาษาฟิลิปปินส์ สันดอนนี้ตั้งอยู่ห่างจากเกาะลูซอน แผ่นดินใหญ่สุดของฟิลิปปินส์เพียง 220 กิโลเมตร แต่อยู่ห่างจากเกาะไห่หนาน เกาะใหญ่ของจีนที่ใกล้สันดอนนี้ที่สุด ราว 650 กิโลเมตร

 

     ด้านกระทรวงการต่างประเทศของจีนปฏิเสธคำกล่าวหาของฟิลิปปินส์ โดยยืนกรานว่าเรือจีนลาดตระเวนในเขตนั้นเพื่อปกป้องอธิปไตยของจีนและรักษาความสงบเรียบร้อยตามปกติ "จีนไม่ยอมรับหนังสือแสดงความไม่พอใจหรือการประท้วงจากฟิลิปปินส์" หัวชุนอิง โฆษกจีนกล่าว

 

     สันดอนนี้เคยเป็นพื้นที่คุมเชิงกันระหว่างเรือสองฝ่ายเมื่อเดือนเมษายน 2555 แต่เรือฟิลิปปินส์เป็นฝ่ายล่าถอย ปีที่แล้วฟิลิปปินส์ได้ยื่นเรื่องให้คณะอนุญาโตตุลาการสหประชาชาติชี้ขาดการอ้างกรรมสิทธิ์ของจีนเหนือทะเลจีนใต้เกือบทั้งหมดด้วย แต่จีนไม่เข้าร่วมกระบวนการนี้.

 

 

ขอขอบคุณที่มา : ไทยโพสต์ออนไลน์

 

 

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ thaizhong.org ดูทั้งหมด

395

views
Credit : thaizhong.org


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน