คลอดมาตรฐานสุขาเออีซี เตรียมทำตัวชี้นำการสร้างห้องสุขา-ระบบทำความสะอาดสำหรับอาเซียน

คลอดมาตรฐานสุขาเออีซี เตรียมทำตัวชี้นำการสร้างห้องสุขา-ระบบทำความสะอาดสำหรับอาเซียน

4101    สมาคมสุขาอาเซียนร่วมองค์กรสุขาโลก เตรียมคลอดมาตรฐานความสะอาดสุขาสาธารณะสำหรับประเทศสมาชิกอาเซียน เผยเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างภาพพจน์ที่ดีให้กับภูมิภาคและเป็นมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวรวม เผยการออกแบบห้องสุขามีส่วนสำคัญ เนื่องจากประเทศสมาชิกส่วนใหญ่อยู่ในภูมิอากาศร้อนชื้นต้องมีระบบการระบายอากาศที่ดี
    หนังสือพิมพ์บรูไนไทม์ส รายงานว่า กระทรวงอุตสาหกรรมและทรัพยากรขั้นพื้นฐาน บรูไน ได้จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการขึ้นที่กรุงบรูไน ดารุสซาลาม โดยร่วมกับองค์กรสุขาโลก (World Toilet Organization) และมีตัวแทนจากสมาคมสุขาของประเทศสมาชิกอาเซียนเข้าร่วมประชุมเพื่อวางมาตรฐานความสะอาดของสุขาสาธารณะสำหรับกลุ่มประเทศอาเซียน
    บรูไนไทม์ส ระบุว่าประเทศบรูไน ในฐานะเป็นผู้ประสานงานหลักของอาเซียนในเรื่องการสร้างมาตรฐานความสะอาดสำหรับสุขาสาธารณะ ที่จะนำมาเป็นตัวชี้นำให้กับประเทศสมาชิกอาเซียน ได้จัดทำโครงการสร้างตัวชี้นำมาตรฐานโครงสร้างห้องสุขาและระบบการรักษาความสะอาดเพื่อนำเสนอต่อคณะกรรมการมาตรฐานสุขาสาธารณะ ในการประชุมดังกล่าว
    Mr.Afandi Hi Lias เจ้าหน้าที่จากแผนกพัฒนาการท่องเที่ยวของกระทรวงอุตสาหกรรมและทรัพยากรขั้นพื้นฐาน กล่าวว่าการประชุมที่จัดขึ้นมีจุดประสงค์เพื่อรวบรวมข้อเสนอแนะและความเห็นจากเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการสร้างมาตรฐาน โดยที่ประชุมดังกล่าวได้เน้นย้ำการสร้างมาตรฐานความสะอาดของสุขาสาธารณะเพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีให้แก่นักท่องเที่ยว ที่เดินทางท่องเที่ยวในประเทศสมาชิกต่าง ๆ ในประชาคมอาเซียน
    Mrs.Laura Simei ตัวแทนจากองค์กรสุขาโลกซึ่งเป็นเจ้าภาพร่วมในการจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการครั้งนี้กล่าวว่าสุขาสาธารณะที่มีความสะอาดเป็นส่วนสำคัญในการสร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยว โดยมีการศึกษาพบว่า โดยเฉลี่ยแล้วนักท่องเที่ยวจะใช้บริการห้องสุขาวันละ 3 ครั้ง
    เธอให้สัมภาษณ์บรูไนไทม์สว่า “นักท่องเที่ยวจะใช้เวลาส่วนใหญ่นอกโรงแรม เพื่อการจับจ่ายซื้อสินค้าและเพื่อความบันเทิงซึ่งในเวลาดังกล่าวจะต้องใช้บริการสุขาสาธารณะ คงไม่มีนักท่องเที่ยวที่พึ่งห้องสุขาที่โรงแรมเพียงอย่างเดียว ดังนั้นสุขาสาธารณะที่สะอาดจึงมีส่วนสำคัญมาก”
    Mrs.Ibu Naning Adiwoso ผู้ก่อตั้งสมาคมสุขาอินโดนีเซียให้สัมภาษณ์ว่า การออกแบบห้องสุขามีความสำคัญมาก เพราะมีปัจจัยที่พิจารณามากมาย ทั้งในเรื่องภูมิศาสตร์ วัฒนธรรม สภาพทางชีววิทยา สิ่งแวดล้อมและองค์ประกอบทางเคมี
    Ibu Naning Adiwoso กล่าวว่า  “ประเทศสมาชิกอาเซียนส่วนใหญ่ตั้งอยู่ในเขตร้อนชื้น มีสภาพความชื้นสูง ทำให้เชื้อแบคทีเรีย รา ไวรัสสามารถเจริญเติบโตได้ดี ดังนั้นห้องสุขาจะต้องมีระบบการระบายอากาศที่ดี ส่วนเรื่องวัฒนธรรมและอุปนิสัยในการใช้ห้องสุขาบางคนถนัดนั่งยองๆ บางคนนิยมนั่งโถและบางคนนิยมใช้กระดาษในการทำความสะอาดขณะที่มีบางคนชอบใช้น้ำ ดังนั้นการออกแบบห้องสุขาต้องคำนึงถึงปัจจัยต่าง ๆ ให้ครบถ้วน”
    ผู้ก่อตั้งสมาคมสุขาอินโดนีเซียกล่าวด้วยว่า ห้องสุขาเป็นสิ่งจำเป็นในชีวิตของทุกคน ดังนั้นการออกแบบห้องสุขาต้องคำนึงถึงเรื่องสุขภาพอนามัยในทุกด้านทั้งการมีน้ำสะอาด ความสะอาดของทุกส่วนและความปลอดภัยในการใช้งาน

■ คอลัมน์ : AEC News / ■ THAN AEC
■ จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ AEC world ปีที่ 34 (2) ฉบับที่ 2,915 (46) วันที่ 19 - 22 มกราคม พ.ศ. 2557

 

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ thanonline ดูทั้งหมด

583

views
Credit : thanonline


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน