AEC Move วันที่ 23 - 26 มีนาคม พ.ศ. 2557

AEC-Move

เจ้านโรดม รณฤทธิ์ ประกาศคืนสังเวียนการเมือง
เจ้านโรดม รณฤทธิ์เจ้านโรดม รณฤทธิ์    South China Morning Post สื่อออนไลน์รายงานเมื่อเร็วๆ นี้ถึงการออกมาประกาศการหวนกลับเข้าสู่วงการการเมืองอีกครั้งของ เจ้านโรดม รณฤทธิ์ (Prince Norodom Ranariddh) ราชโอรสของกษัตริย์นโรดม สีหนุแห่งกัมพูชา ท่ามกลางกระแสทางสังคมว่าได้รับการสนับสนุนจาก สมเด็จฯ ฮุน เซ็น นายกรัฐมนตรีกัมพูชาคนปัจจุบัน อยู่เบื้องหลัง
    ซึ่งในเบื้องต้น เจ้านโรดม รณฤทธิ์ ได้ปฏิเสธที่จะเข้าร่วมกับทาง สมเด็จฯ ฮุน เซ็น โดยมีเป้าหมายในการกลับมาครั้งนี้เพื่อต้องการแก้ปัญหาและรับใช้ประเทศชาติอีกครั้งหนึ่ง รวมถึงการสร้างความสมานฉันท์ในทุกภาคส่วนของสังคม อย่างไรก็ตาม เจ้านโรดม รฤทธิ์ ไม่ปิดกั้นโอกาสในการร่วมเป็นพันธมิตรกับทุกฝ่ายหากก่อให้เกิดประโยชน์กับประเทศชาติ
 

เยอรมนีอัดฉีดโครงการหนูตรวจหากับระเบิดในกัมพูชา
4201    The Cambodia Daily สื่อท้องถิ่นในกัมพูชารายงานเมื่อเร็วๆ นี้ว่า หน่วยงาน NGO APOPO ของเบลเยียม ผู้บุกเบิกการใช้หนูตรวจหากับระเบิดในสนามรบของกัมพูชาได้รับเงินสนับสนุนโครงการจากทางรัฐบาลเยอรมนีเพื่อดำเนินการเก็บกู้ระเบิดให้หมดไป ทั้งนี้ในเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาทางรัฐบาลกัมพูชาได้อนุญาตให้ทดลองใช้หนู ไจแอนท์ เพาชท เรทส (African Giant Pouched Rats) ซึ่งเป็นหนูที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกที่ได้รับการฝึกมาอย่างดีมีชื่อเรียกว่า "Hero Rats" ในการสำรวจและเก็บกู้กับระเบิดในกัมพูชา การสนับสนุนครั้งนี้จะช่วยทำให้ NGO สามารถจัดสรรผู้เชี่ยวชาญเข้ามาช่วยที่จังหวัดอุดรมีชัยและเสียมเรียบ โดยทำงานคู่ขนานไปกับ Cambodian Mine Action Center (CMAC) ตลอดทศวรรษที่ผ่านมาทางเยอรมนีได้ให้เงินสนับสนุนช่วยเหลือโครงการนี้มาแล้ว 15 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ
 

เวิลด์แบงก์คาดปี 57 ปินส์โต 6.6%
    Inquirer.net สื่อออนไลน์รายงานเมื่อเร็วๆ นี้ว่า ธนาคารโลก หรือ World Bank คาดการณ์อัตราการเติบโตของฟิลิปปินส์ในปี 2557 ว่าจะเติบโตราว 6.6% และในปี 2558 จะสามารถขยายเพิ่มเป็น 6.9% อย่างไรก็ตามอัตราการเติบโตนี้ยังอยู่ในเกณฑ์ที่ต่ำกว่าการเติบโตในปี 2556 ที่ 7.2% ถึงแม้ว่าในปีที่ผ่านมาฟิลิปปินส์จะต้องเผชิญกับพายุไต้ฝุ่น Yolanda ที่สร้างความเสียหายหนักก็ตาม ซึ่งทางรัฐบาลฟิลิปปินส์ได้จัดสรรงบประมาณในการฟื้นฟูราว 8 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 256.9 ล้านบาท) รวมถึงการปฏิรูปด้านการปกป้องกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สิน การขยายความสามารถด้านการแข่งขัน การปรับปรุงกฎระเบียบให้ง่ายขึ้น อีกทั้งเพิ่มการลงทุนในด้านสุขภาพ การศึกษา และโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ
 

ธนาคารกลางเวียดนามประกาศลดอัตราดอกเบี้ย
4202    เวียดนามนิวส์ สื่อท้องถิ่นของเวียดนามรายงานเมื่อเร็วๆ นี้ว่า ธนาคารกลางเวียดนามได้ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยลงส่งผลให้อัตราดอกเบี้ยเงินฝากของเวียดนามลดลงมาเหลือ 6% ต่อปี จากเดิม 7% ต่อปี ในขณะที่อัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์จะลดลงเหลือ 6.5% จาก 7% นอกจากนี้อัตราดอกเบี้ยเงินฝากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ จะเหลือ 1% จาก 1.25% ต่อปี อย่างไรก็ตามการลดอัตราดอกเบี้ยครั้งนี้อยู่ในการคาดการณ์ของธนาคารพาณิชย์ซึ่งได้มีการลดดอกเบี้ยทั้งเงินฝากระยะสั้นและระยะยาว รวมถึงดอกเบี้ยเงินกู้ยืมลงมาอย่างต่อเนื่อง การประกาศลดอัตราดอกเบี้ยครั้งนี้เป็นการสะท้อนว่าภาคการผลิตของเวียดนามไม่มีการเติบโต และการเคลื่อนย้ายของเงินทุนนั้นหยุดนิ่ง รวมถึงจำนวนหนี้เสียที่เพิ่มมากขึ้นอยู่ในระดับ 1.66% สำรวจเมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา
 

"กรีนแลม" รุก AEC ชิงผู้นำตลาดลามิเนต 2.4 พันล้านบาท
    นายดิษฐกาน ทิพวัลย์ ประธานบริษัท กรีนแลม เอเชีย แปซิฟิค (ประเทศไทย) จำกัด เผยว่าปีที่ผ่านมาบริษัทเติบโตกว่า 10% พร้อมตั้งเป้าสำหรับปีนี้เติบโตเพิ่มอีก 25–30% ผ่าน 2 ช่องทางขายทั้งดีลเลอร์และดีเวลอปเปอร์รายใหญ่ โดยเชื่อว่าจะมีทั้งตลาดสร้างใหม่และตลาดรีโนเวตอีกทั้งเตรียมส่งออกในตลาดอาเซียน เช่น เมียนมาร์ สปป.ลาว อินโดนีเซีย ซึ่งได้คุยกับดิสทริบิวเตอร์รายใหญ่ท้องถิ่นไว้แล้ว ด้วยจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ที่เป็นแผ่นลามิเนตคุณภาพสูง สวยงาม คงทน มีคุณสมบัติป้องกันเชื้อรา และรักษาสิ่งแวดล้อม จะสามารถช่วยดันยอดเติบโตขึ้นเป็นผู้นำตลาดในกลุ่ม HIGH PRESSURE LAMINATES ได้ไม่ยาก ทั้งนี้มูลค่าตลาดรวมของลามิเนตอยู่ที่ราว 2,400 ล้านบาทต่อปี เติบโตเฉลี่ยปีละ 10% ซึ่งกรีนแลมเป็นผู้นำตลาดในลำดับที่ 2 มีส่วนแบ่งตลาดราว 40%

■ คอลัมน์ : AEC Move / ■ piroon@insightaec.com
■ จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ AEC world ปีที่ 34 (2) ฉบับที่ 2,933 (54) วันที่ 23 - 26 มีนาคม พ.ศ. 2557

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ thanonline ดูทั้งหมด

659

views
Credit : thanonline


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน