ยอดขายซิมทะลุ 18 ล้านเบอร์

 

ยอดขายซิมทะลุ 18 ล้านเบอร์
เทเลนอร์ระบุคนเมียนมาร์มีเงินสดในมือเยอะ


    ยอดขายซิมโทรศัพท์เมียนมาร์พุ่งทะลุ 18 ล้านเบอร์ จากที่เคยมีแค่ 1 ล้านเบอร์เมื่อ 3 ปีก่อน บริษัทต่างชาติตกใจยอดขายเร็วกว่าคาดเผยตลาดยังขยายตัวได้อีกมากเพราะยังมีประชาชนกว่า 30 ล้านคนเข้าไม่ถึงบริการโทรศัพท์มือถือ
    สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่าได้สำรวจพบว่าขณะนี้ยอดขายซิมโทรศัพท์มือถือในเมียนมาร์ได้เพิ่มขึ้นเป็น 18 ล้านเบอร์แล้วจาก 1 ล้านเบอร์เมื่อ 3 ปีก่อน ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นของยอดขายซิมที่มากจนบริษัทที่ได้สัมปทานเข้าไปเปิดบริการโทรศัพท์มือถือในเมียนมาร์เองยังตกใจเพราะประเมินว่า การเพิ่มขึ้นของยอดขาย น่าจะอยู่ในระดับค่อยเป็นค่อยไป
    4001Mr. Jon Fredrik Baksaas ประธานบริหารบริษัทเทเลนอร์ 1 ใน 2  บริษัทที่ได้สัมปทานทำเครือข่ายโทรศัพท์มือถือในเมียนมาร์ให้สัมภาษณ์รอยเตอร์ว่า “เป็นสิ่งที่เราไม่เคยเห็นมาก่อน เศรษฐกิจของเมียนมาร์มีเงินหมุนเวียนมากกว่าที่เราเคยคิด ตอนนี้เราต้องเร่งขยายเครือข่ายให้เร็วขึ้นกว่าแผนเดิม”
    รอยเตอร์รายงานว่าความต้องการบริการโทรศัพท์มือถือในเมียนมาร์และเงินหมุนเวียนของประชาชนที่มีมากกว่าที่รายงานในระบบเศรษฐกิจทำให้ เทเลนอร์ทำกำไรได้ในระยะเวลาอันสั้นซึ่งอยู่เหนือความคาดหมาย โดยมีรายงานว่าภายในเวลาไม่ถึง 1 ปีที่เทเลนอร์ได้ลูกค้าไปแล้ว 6.4 ล้านรายและรายได้ต่อรายเท่ากับ 4 เท่าของที่เทเลนอร์ทำได้ในอินเดียหรือปากีสถาน
    รอยเตอร์ระบุว่าแนวโน้มที่ดีของธุรกิจเทเลนอร์ในเมียนมาร์และประเทศอื่นในเอเชีย ทำให้ราคาหุ้นในตลาดหุ้นที่กรุงออสโลประเทศนอร์เวย์ เพิ่มขึ้น 5% ขณะที่หุ้นบริษัทอื่น ๆ ในอุตสาหกรรมเดียวกันประสบปัญหาจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวในยุโรป
    รอยเตอร์รายงานว่าจำนวนยอดขายซิมซึ่งพุ่งทะลุ 18 ล้านเบอร์เพิ่มขึ้นเร็วมากเนื่องจากในปี 2555 มีรายงานจากบริษัทอีริคสันฯผู้ผลิตอุปกรณ์สื่อสารว่าในขณะนั้นมีประชาชนชาวเมียนมาร์ประมาณ 1 ล้านคนเท่านั้นที่เข้าถึงบริการโทรศัพท์มือถือโดยคาดว่า ความต้องการที่พุ่งพรวดเกิดจากการควบคุมไม่ให้มีการขยายตัวของการใช้โทรศัพท์มือถือของรัฐบาลทหารเมียนมาร์ ในช่วง 49 ปีที่ผ่านมา
    รอยเตอร์ระบุว่าหลังจากที่ บริษัทโอเรดูฯ จากกาตาร์ เปิดให้บริการและขายซิมในเดือนสิงหาคมปีที่แล้วตามด้วยเทเลนอร์ในเดือนกันยายนและ บริษัทเมียนมาร์โพสต์แอนด์เทเลคอมมูนิเคชันฯ (เอ็มพีที) ร่วมกับ บริษัทเคดีดีไอฯ ของญี่ปุ่น ทำให้มีการขยายเครือข่ายโทรศัพท์มือถือในเมียนมาร์อย่างรวดเร็วและราคาซิมซึ่งเคยมีราคาหลายหมื่นบาทเหลือเพียง ประมาณไม่ถึง 70 บาททำให้ชาวเมียนมาร์ทั่วไปมีโอกาสเป็นเจ้าของโทรศัพท์มือถือได้ง่ายและถูกอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อนโดยประชาชนกว่า 51 ล้านคนแห่ซื้อซิม แต่มีประมาณ 18 ล้านเบอร์ที่ถูกนำไปใช้งาน
    รอยเตอร์ระบุว่า เอ็มพีที มีลูกค้า 8.4 ล้านราย ขณะที่โอเรดู ระบุในรายงานของบริษัทเมื่อวันที่ 29 เมษายนที่ผ่านมาว่ามีลูกค้า 3.3 ล้านราย โดย Mr. Ross Cormack ซีอีโอของโอเรดูเมียนมาร์ให้สัมภาษณ์รอยเตอร์ว่ายอดขายของบริษัทเป็นไปตามเป้าหมาย โดยลูกค้าส่วนใหญ่ใช้บริการอินเตอร์เน็ตด้วยโดย 80% ของลูกค้าใช้โทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน ทางด้านเทเลนอร์ ซึ่งมีลูกค้า 6.4 ล้านคน เร่งติดตั้งเสาสัญญาณเซลลูลาร์เพิ่มให้ได้ 200 เสาต่อเดือน หลังจากติดตั้งไปแล้ว 70 เสาโดยขณะนี้เครือข่ายของเทเลนอร์เข้าถึงประชากรเมียนมาร์กว่าครึ่งของประเทศแล้ว

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 35 ฉบับที่ 3,052   วันที่ 14  -  16  พฤษภาคม  พ.ศ. 2558
#ThanOnline #ThanTalk #Thansettakij #ฐานเศรษฐกิจ

Tags #ThanOnline - #ThanTalk - #Thansettakij - #ฐานเศรษฐกิจ - ThanOnline - ThanTalk - Thansettakij - ฐานเศรษฐกิจ

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ thanonline ดูทั้งหมด

569

views
Credit : thanonline


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน