AEC Move วันที่ 19 - 22 มกราคม พ.ศ. 2557

Vu Duc Dam

AEC-Move

เวียดนามตั้งเป้าดูดการลงทุนจากเกาหลีระยะยาว
Vu Duc DamVu Duc Dam    เวียดนามนิวส์ สื่อท้องถิ่นของเวียดนามรายงานเมื่อเร็วๆ นี้ถึงการพบกันระหว่าง Mr.Vu Duc Dam รองนายกรัฐมนตรีของเวียดนามกับ Mr.Ahn HoongJoon ประธานการต่างประเทศ การค้าและคณะกรรมการรวมชาติของสาธารณรัฐเกาหลีใต้ โดยทั้ง 2 ได้หารือถึงการสร้างความร่วมมือและข้อตกลงต่างๆ ในการสนับสนุนที่จะทำให้การลงทุนจากเกาหลีใต้เข้ามายังเวียดนามมีความยั่งยืนมากขึ้น รวมถึงด้านการค้าขายระหว่างทั้ง2 ประเทศในฐานะของคู่ค้าเชิงกลยุทธ์ทั้งนี้ Mr.Dam ได้ถือโอกาสขอบคุณเกาหลีใต้ที่ดูแลชาวเวียดนามในเกาหลีใต้เป็นอย่างดี ด้าน Mr.Ahn Hoong Joon ก็ได้กล่าวถึงความทุ่มเทของชาวเวียดนามในการช่วยพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจของเกาหลีใต้เช่นกัน นอกจากนี้ยังได้เสนอว่าทั้ง 2 ประเทศ ควรร่วมมือกันพัฒนาด้านการศึกษาและไอที ซึ่งเป็นสิ่งที่เกาหลีใต้มีความเชี่ยวชาญสูง
 

ซีเมนต์อินโดฯ เตรียมลุยเมียนมาร์ บังกลาเทศ
 4201" width=   จาการ์ตาโพสต์ สื่อท้องถิ่นในอินโดนีเซียรายงานเมื่อเร็วๆ นี้ถึงการเปิดเผยของ Mr.Agung Wiharto เลขานุการบริษัทซีเมนต์ อินโดนีเซียฯ ว่า หลังจากที่ทางซีเมนต์ อินโดนีเซียประสบความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจในประเทศเวียดนามแล้ว ขณะนี้บริษัทกำลังมีแผนที่จะขยายตลาดไปยังประเทศบังกลาเทศโดยกำลังจะเข้าซื้อกิจการโรงงานบดในไม่กี่ปีข้างหน้านี้ นอกจากนี้ยังมีแผนที่จะเข้าไปลงทุนในบริษัทซีเมนต์หรือควบรวมกิจการกับบริษัทในเมียนมาร์ภายในปีนี้อีกด้วย ซึ่งในปีที่ผ่านมานั้น ทางบริษัทได้มีการพูดคุยและเจรจากับคู่ค้าที่มีศักยภาพในเมียนมาร์จำนวน 3 ราย แต่ยังไม่ได้ข้อสรุป ซึ่งทางบริษัทได้วางงบประมาณในการขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศในปีนี้ไว้ราว 300 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 9.89 พันล้านบาท)
 

เวียดนามแอร์ไลน์สเปิดเส้นทางเหงะอาน-เวียงจันทน์
4202" width=    เวียดนามนิวส์ สื่อในเวียดนามรายงานการเปิดเส้นทางบินใหม่ของสายการบินเวียดนามแอร์ไลน์สเมื่อเร็วๆ นี้ โดย Mr.YakuaLopangkao อธิบดีกรมการบินพลเรือนของ สปป.ลาว ได้เปิดเผยว่า เป็นครั้งแรกของสายการบินนี้ที่มีเส้นทางบินจากจังหวัดเหงะอานของเวียดนามไปยังจังหวัดเวียงจันทน์ของ สปป.ลาวซึ่งตามหลังอีก 5 สายการบินที่ได้เปิดเส้นทางนี้ไปแล้วเมื่อปีที่ผ่านมา โดยเวียดนามแอร์ไลน์สจะให้บริการจำนวน 4 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ ในวันจันทร์ วันพุธ วันศุกร์ และวันอาทิตย์ ในเวลา08.40 น. และจะออกจากจังหวัดเวียงจันทน์ในเวลา 10.40 น.ด้วยเครื่องบินรุ่น ATR-72 ทั้งทางสายการบินลาวแอร์ไลน์สได้ออกตัวที่จะช่วยประชาสัมพันธ์เส้นทางบินใหม่นี้ด้วยเช่นกัน
 

รัฐบาลอิเหนาอนุมัติสร้างแอร์พอร์ตในมาลูกูเหนือ
    จาการ์ตาโพสต์ สื่อในอินโดนีเซียรายงานเมื่อเร็วๆ นี้ว่าMr.Taufik Madjid หัวหน้าฝ่ายการคมนาคม การสื่อสาร และข้อมูลของมาลูกูเหนือ ได้เปิดเผยถึงการที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมในฐานะตัวแทนรัฐบาลกลางได้อนุมัติการก่อสร้างสนามบินในเมืองเวดาของเกาะฮัลมาเฮรากลางในหมู่เกาะมาลูกูเหนือ โดยทางรัฐมนตรีได้อนุมัติงบประมาณในการก่อสร้างครั้งนี้ไว้ประมาณ 8.46 แสนดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ27.9 ล้านบาท) ซึ่งการก่อสร้างจะเริ่มภายในปีนี้ ทั้งนี้ที่ผ่านมาเกาะฮัลมาเฮรากลางนั้นสามารถเข้าถึงได้เพียงทางเรือเท่านั้นอย่างไรก็ตามที่บริเวณหมู่เกาะดังกล่าว เป็นแหล่งที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยทรัพยากรทางธรรมชาติไม่ว่าจะเป็น สินแร่ ป่าไม้ ประมงรวมถึงเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ดีอีกด้วย
 

ร.ร.จีนดาพงศ์ เปิด “หน่วยอาเซียนเพื่อนรัก”
4203" width=    อาจารย์จินดา ตันตราจิณ ในฐานะประธานกลุ่มเครือข่ายโรงเรียนเอกชนกรุงเทพมหานครและผู้อำนวยการโรงเรียนจินดาพงศ์ เปิดเผยว่า หลังจากที่โรงเรียนประสบความสำเร็จในการจัดสร้างศูนย์การเรียนรู้อาเซียนในโรงเรียน เพื่อเป็นศูนย์การเรียนรู้อาเซียนต้นแบบ ทางโรงเรียนจึงได้มีแนวคิดต่อยอดด้วยการจัดตั้ง “หน่วยอาเซียนเพื่อนรัก” โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้เป็นกิจกรรมการเรียนการสอน เกี่ยวกับเรื่องของอาเซียนและปูพื้นฐานให้กับเด็กอนุบาล ตั้งแต่ชั้นอนุบาล 1-3 ด้วยการนำสิ่งแวดล้อมที่เป็นธรรมชาติใกล้ตัวเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการเรียนรู้ ทำให้เด็กได้ซึมซับความอ่อนโยน ความคิดสร้างสรรค์ขณะเดียวกันเด็กได้เสริมสร้างประสบการณ์การเรียนรู้เรื่องอาเซียนไปในตัว ทั้งนี้โรงเรียนมีแผนเปิดตัว “หน่วยอาเซียนเพื่อนรัก” อย่างเป็นทางการในงานกิจกรรมประชุมวิชาการช่วงต้นปี 2557 นี้

■ คอลัมน์ : AEC Move / ■ piroon@insightaec.com
■ จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ AEC world ปีที่ 34 (2) ฉบับที่ 2,915 (46) วันที่ 19 - 22 มกราคม พ.ศ. 2557

 

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ thanonline ดูทั้งหมด

537

views
Credit : thanonline


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน