AEC Move วันที่ 12 - 15 มกราคม พ.ศ. 2557

AEC-Move

อินโดฯ เล็งจับเกาหลีใต้ลงนามกระตุ้นเศรษฐกิจ
 4101   จาการ์ตาโพสต์ สื่อท้องถิ่นในอินโดนีเซียรายงานเมื่อไม่นานนี้ว่า รัฐบาลอินโดนีเซียตั้งเป้ากระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนในปีนี้ด้วยการวางแผนเจรจากับทางเกาหลีใต้เพื่อลงนามความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจ (Comprehensive Economic Partnership Agreement-CEPA) ภายในครึ่งแรกของปี โดย นายอิมาน ปัมบักโย (Iman Pambagyo)ผู้อำนวยการสำนักงานความร่วมมือทางการค้าระหว่างประเทศของอินโดนีเซีย เปิดเผยว่ากลุ่มอุตสาหกรรมที่ต้องการกระตุ้นการลงทุนเป็นพิเศษคือ อุตสาหกรรมที่ต้องใช้เทคโนโลยีขั้นสูง อาทิ ยานยนต์ และเครื่องไฟฟ้า เป็นต้น ทั้งนี้ใน 3 ไตรมาสแรกของปีที่ผ่านมาการลงทุนจากเกาหลีใต้มีมูลค่า 1.64 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 5.43 แสนล้านบาท) จาก 586 โครงการ และการค้าระหว่างประเทศในช่วงมกราคม-ตุลาคม ปี 2556 อยู่ที่ 1.92 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 6.35 แสนล้านบาท)

มาเลเซียอันดับ 3 เมืองชีวิตหลังเกษียณ
4201    เดอะสตาร์ออนไลน์ รายงานการประกาศดัชนีผู้เกษียณอายุทั่วโลก 2014 (Global
Retirement Index 2014) ของเว็บไซต์ InternationalLiving.com ว่าประเทศที่ได้รับการโหวตว่าน่าใช้ชีวิตหลังเกษียณมากที่สุดคือ ประเทศปานามา ลำดับที่ 2 คือ ประเทศเอกวาดอร์ และลำดับที่ 3 คือ ประเทศมาเลเซีย จากทั้งหมด 24 ประเทศ ซึ่งมาเลเซียได้รับการโหวตให้เป็นประเทศที่ดีที่สุดในการใช้ชีวิตหลังเกษียณของชาวอเมริกาเหนือ และดีที่สุดในเอเชียอีกด้วย โดยสถานที่ที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจคือ ชายหาด ที่พักร้อนบนเนินเขา และสถานที่พักผ่อนบนภูเขา เป็นต้น แต่สิ่งที่คนวัยเกษียณชอบมากที่สุดคือเรื่องของการดูแลสุขภาพ โดยเฉพาะที่รัฐปีนังและเมืองกัวลาลัมเปอร์ได้รับยกย่องว่าเป็นเมืองที่มีความพร้อมด้านการให้บริการดูแลสุขภาพมากที่สุดของประเทศ

ลงทุนนอกเมืองกำลังเป็นที่นิยมในเวียดนาม
4202    เวียดนามนิวส์ สื่อท้องถิ่นของเวียดนามรายงานเมื่อเร็วๆ นี้ ถึงการเปิดเผยของ H.E.Mr.Nguyen Sinh Hung ประธานสภาแห่งชาติเวียดนามว่า หลังจากที่ได้ดำเนินโครงการ Party Central Committee's Resolution 26 เพื่อพัฒนาพื้นที่ชนบทนอกเมืองและเกษตรกรรม 5 ปีที่ผ่านมาพบว่าภาคการเกษตรของเวียดนามมีการพัฒนาเติบโตอย่างต่อเนื่องจนส่งผลให้กับความมั่นคงทางอาหารของประเทศมีมากขึ้น รวมถึงช่วยให้คนระดับล่างมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ที่ผ่านมาตั้งแต่ปี 2552 - 2556 ภาคการเกษตร การป่าไม้ และการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ มีสัดส่วนทางเศรษฐกิจเฉลี่ยคิดเป็น 2.9% ของ GDP ซึ่งในปี 2555 การส่งออกสินค้าการเกษตรสร้างรายได้ให้กับเศรษฐกิจของเวียดนามถึง 2.75 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 9.1 แสนล้านบาท) โดยมีอัตราการเติบโตระหว่าง 3-3.5%

จีนเข้ม ตั้งระเบียบ "ฉลากสินค้าอาหาร" ใหม่
    ศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีนประจำสถานกงสุลใหญ่ ณ นครเซี่ยงไฮ้ รายงานเมื่อเร็วๆ นี้ ถึงการเปิดเผยข้อมูลของ นายหวัง หัวสง รองอธิบดีสำนักงาน (China Entry & Exit Inspection and Quarantine Association-CIQ) เซี่ยงไฮ้ว่า ขณะนี้สำนักงาน AQSIQ ซึ่งเป็นหน่วยงานต้นสังกัดของ CIQ ทุกแห่งในจีน อยู่ระหว่างการพิจารณาระเบียบใหม่ โดยในอนาคตหากตรวจพบว่าฉลากสินค้าไม่ถูกต้อง จะไม่อนุญาตให้ปรับแก้อีกต่อไป และจะให้ผู้ส่งออกเลือกวิธีดำเนินการใน 2 รูปแบบ คือ 1. ให้ทางการจีนส่งสินค้ากลับคืนไป หรือ 2. ให้ทางการจีนทำลายสินค้าทิ้ง โดยระเบียบใหม่ดังกล่าวจะใช้กับทุกด่านนำเข้าของจีน ข้อมูลสถิติจากสำนักงาน CIQ เซี่ยงไฮ้ช่วงเดือนมกราคม - ตุลาคม 2556 ระบุว่า ไทยส่งออกสินค้าอาหารแปรรูปเข้าจีนผ่านด่านเซี่ยงไฮ้รวม 1,047 ล็อต แบ่งเป็นสินค้า ได้แก่ ลูกอม ขนม เครื่องดื่ม ผักและผลไม้แปรรูป เป็นต้น

สมอ. ร่วมสถาบันอาหาร จัดอบรมตรวจรับรองอาหารฮาลาลเพื่อการส่งออก
4203    นายญาณพัฒน์  อู่ทองทรัพย์ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการรับรองระบบงาน สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เป็นประธานเปิดการฝึกอบรมเรื่อง "ความสำคัญและการตรวจรับรองอาหารฮาลาลเพื่อการส่งออกสู่ตลาดตะวันออกกลางและกลุ่มประเทศ AEC" โดยจัดร่วมกับสถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม  ภายใต้โครงการเสริมสร้างศักยภาพการตรวจรับรองอาหารฮาลาล เพื่อให้ทราบหลักเกณฑ์และข้อกำหนดที่เกี่ยวกับการผลิตสินค้าฮาลาล กฎระเบียบในการส่งออกในกลุ่มประเทศ AEC และทิศทางตลาดในตะวันออกกลางและ AEC โดยมีนางอรวรรณ แก้วประกายแสงกูล รองผู้อำนวยการสถาบันอาหารร่วมงานด้วย ณ โรงแรมรามาการ์เด้นส์ เมื่อเร็วๆ นี้

■ คอลัมน์ : AEC Move / ■ piroon@insightaec.com
■ จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ AEC world ปีที่ 34 (2) ฉบับที่ 2,913 (45) วันที่ 12 - 15 มกราคม พ.ศ. 2557

 

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ thanonline ดูทั้งหมด

469

views
Credit : thanonline


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน