AEC Move วันที่ 29 ธันวาคม 2556 - มกราคม พ.ศ. 2557

บรูไนทดสอบข้าวหลากสายพันธุ์จากเวียดนาม
4101    บรูไน ไทม์ส สื่อท้องถิ่นในบรูไนรายงานเมื่อเร็วๆ นี้ ถึงการเปิดเผยของ Yang Berhormat Pehin Orang Kaya Seri Utama Dato Seri Setia Haji Yahya Begawan Mudim Dato Paduka Haji Bakar รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและทรัพยากรหลัก ของบรูไนถึงการทดสอบพันธุ์ข้าวจากเวียดนามจำนวน 10 สายพันธุ์ เพื่อค้นหาสายพันธุ์ที่มีความทนทานต่อสภาพดินของบรูไน การทดสอบนี้เกิดขึ้นในเขตวาสัน (Wasan) บนพื้นที่ขนาด 2 เอเคอร์ โดยเริ่มทดสอบปลูกเมื่อเดินกันยายนที่ผ่านมา และคาดว่าจะเห็นผลภายในช่วงเดือนธันวาคมนี้ ซึ่งเมล็ดพันธุ์เหล่านี้ได้มาจากการตกลงร่วมมือกันภายใต้ MOU ของทั้งสองประเทศในการร่วมกันพัฒนาผลผลิตทางเกษตรกรรม ประมง ฮาลาล และการแลกเปลี่ยนสายพันธุ์พืชและสัตว์ อย่างไรก็ดีทางรัฐมนตรี จะรอผลจากการทดสอบก่อนที่จะตัดสินใจซื้อเมล็ดพันธุ์จากเวียดนาม
 

ราคาอสังหาฯ ในพนมเปญไต่ตัวต่อเนื่อง
    เมื่อเร็วๆ นี้ Mr.Chrek Soknim รองผู้อำนวยการ บริษัท VTRUST Property จำกัด ได้เปิดเผยกับเดอะ คัมโบเดีย เดลี่ สื่อท้องถิ่นในกัมพูชาถึงการสำรวจราคาที่ดินว่า ราคาที่ดินในกรุงพนมเปญนั้นเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง 10 -15% ต่อปี ตั้งแต่ปี 2552 เป็นต้นมา โดยราคาที่ดินในไตรมาสที่ 4 ของชุมชนบึงเก็งก็อง (Boeung Keng Kang)ทั้ง 3 แห่ง ในอำเภอ Chamkar Mon ของกรุงพนมเปญอยู่ในช่วงระหว่าง 1,000-5,800 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อตารางเมตร ซึ่งชุมชนบึงเก็งก็อง 1 จะมีราคาเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 3,300 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อตารางเมตร ชุมชนบึงเก็งก็อง 2 จะมีราคาเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 2,100 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อตารางเมตร และชุมชนบึงเก็งก็อง 3 จะมีราคาเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 2,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อตารางเมตร
 

อิเหนาเริ่มประมูลรถด่วนเชื่อมสนามบินปีหน้า
4201    จาการ์ตา โพสต์    สื่อท้องถิ่นในอินโดนีเซียรายงานการให้สัมภาษณ์ของ Mr.Bambang Susantono รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ของอินโดนีเซียเมื่อเร็วๆ นี้ว่า โครงการรถด่วนไฟฟ้าที่จะเชื่อมระหว่างสนามบินนานาชาติ ฮาลิม เปอร์ดานา กุสุมา ที่อยู่ทางตะวันออกของกรุงจาการ์ตากับสนามบินนานาชาติ ซูกาโน ฮัตตาร์ ในเขตเจงกาเรง จังหวัดบันเตน จะเข้าสู่กระบวนการประมูลในปี 2557 เนื่องจากปัจจุบันสภาพการจราจรใน กาโน ฮัตตาร์ หนาแน่นขึ้นทุกปี และที่ผ่านมาได้มีหลายบริษัทแสดงความสนใจลงทุนในโครงการนี้ โดยเส้นทางจะมีความยาวทั้งหมด 34 กิโลเมตร และจะใช้เวลาเพียง 30 นาทีในการเดินทาง ซึ่งทางรัฐบาลอินโดนีเซียได้ตั้งงบประมาณสำหรับโครงการนี้ไว้ 1.07 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 3.5 แสนล้านบาท)
 

ชิลี กางแผนลุยอาเซียน
    จากการเปิดเผยของบรูไน ไทมส์ สื่อท้องถิ่นในบรูไนระบุว่า Mr.Christian Rehren เอกอัครราชทูตชิลีไม่ประจำประเทศบรูไน ดารุสซาลาม เปิดเผยถึงความสนใจของประเทศชิลีในการเข้าสานสัมพันธ์ทางการเมืองกับกลุ่มอาเซียน โดยเริ่มจากการลงนามในสนธิสัญญาไมตรีและความร่วมมือในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (Treaty of Amity and Cooperation หรือ TAC) ซึ่งถือเป็นก้าวแรกที่สำคัญ อย่างไรก็ตามจีนยังคงเป็นประเทศคู่ค้าอันดับ 1 ของชิลีตลอด 5 ปีที่ผ่านมา ชิลีถือเป็นประเทศจากลาตินอเมริกาประเทศแรกที่เป็นคู่ค้ากับอาเซียน นอกจากบรูไนแล้วทางชิลียังได้อยู่ในระหว่างการเจรจากับทางอินโดนีเซียเพื่อวางกลยุทธ์ทางเศรษฐกิจในการเป็นคู่ค้าสำหรับเปิดช่องทางการค้าเสรีมากขึ้น
 

BBL สนับสนุนโครงการ “นิทานอาเซียนแสนสนุกสองภาษา”
    นายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ได้ส่งมอบหนังสือ “นิทานอาเซียนแสนสนุกสองภาษา (Bilingual ASEAN Series) ผนวกกิจกรรมบูรณาการ” มูลค่ารวม 8 ล้านบาท ให้กับม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เพื่อดำเนินการส่งมอบให้กับโรงเรียนสังกัดสำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร และห้องสมุดประชาชน รวมจำนวน 475 แห่ง ทั้งนี้โครงการเกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่างธนาคารกรุงเทพ และสำนักพิมพ์ประพันธ์สาส์น มีวัตถุประสงค์เพื่อปลุกจิตสำนึกรักการอ่านให้กับเด็กและเยาวชนไทย พร้อมสอดแทรกคติสอนใจผ่านเรื่องราวอันสนุกสนานเกี่ยวกับประเทศต่างๆ ในอาเซียน อีกทั้งยังช่วยส่งเสริมและเตรียมความพร้อมด้านภาษาอังกฤษให้แก่นักเรียน ตลอดจนครูและบรรณารักษ์ไทยให้มีความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษได้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

■ คอลัมน์ : AEC Move / ■ piroon@insightaec.com
■ จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ AEC world ปีที่ 33 (1) ฉบับที่ 2,909 (44) วันที่ 29 ธันวาคม 2556 - มกราคม พ.ศ. 2557

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ thanonline ดูทั้งหมด

445

views
Credit : thanonline


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน