AEC Move วันที่ 22 - 25 ธันวาคม พ.ศ. 2556

AEC-Move

กัมพูชายกระดับความสัมพันธ์ทางการทูตญี่ปุ่น
ชินโซะ อาเบะชินโซะ อาเบะ    เดอะ แคมโบเดีย เดลี่ สื่อท้องถิ่นในกัมพูชารายงานเมื่อเร็วๆ นี้ถึงการเดินทางไปเยือนประเทศญี่ปุ่นของสมเด็จฮุน เซ็น นายกรัฐมนตรีของกัมพูชา และได้เข้าพบหารือกับนายชินโซะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น โดยในการหารือครั้งนี้ทางญี่ปุ่นได้อนุมัติวงเงินกู้จำนวน 134 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 4.3 พันล้านบาท) ให้กับทางกัมพูชาเพื่อนำไปใช้ในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศทั้ง 3 โครงการ ซึ่งถือเป็นเงินช่วยเหลือก้อนใหญ่ที่สุดที่กัมพูชาเคยได้รับ เพื่อเป็นการยกระดับความสัมพันธ์ของทั้ง2 ประเทศให้เป็นเชิงกลยุทธ์มากขึ้น ทั้งนี้นายอาเบะยังได้แสดงเจตนารมณ์ที่อยากจะให้มีสายการบินตรงจากญี่ปุ่นไปยังกัมพูชา โดยจะส่งผู้เชี่ยวชาญด้านการบินไปให้ความช่วยเหลือในการวางระบบให้กับกัมพูชาอีกด้วย
 

ญี่ปุ่นใจดีปล่อยกู้โครงการอิเหนา 4.67 แสนล้านบาท
4201    จาการ์ตา โพสต์ สื่อท้องถิ่นในอินโดนีเซียรายงานเมื่อเร็วๆ นี้ว่า Ms.Hidayat รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรม ของอินโดนีเซียเปิดเผยถึงการกู้เงินจำนวน 1.46 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 4.67 แสนล้านบาท) จากญี่ปุ่นเพื่อนำมาใช้ในการลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของประเทศในปีหน้านี้ อาทิ ท่าเรือคีลามายา (Cilamaya)ท่าเรือการาวัง (Karawang)ท่าเรือชวาตะวันตก และรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน (MRT)ในกรุงจาการ์ตา เป็นต้น และจากการที่ได้มีโอกาสไปเยือนญี่ปุ่นในสัปดาห์ก่อนหน้า องค์กรขนาดใหญ่ของญี่ปุ่น เช่น มิตซูบิชิ โตชิบา มารูเบนิ ไอเอชไอ และอินเป็ก ต่างให้ความสนใจขยายการลงทุนในอินโดนีเซียด้วยเม็ดเงินราว 3.5-4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 1.12-1.28 ล้านล้านบาท) โดยในปีที่ผ่านมามีบริษัทญี่ปุ่นเข้าไปลงทุนในอินโดนีเซียแล้วทั้งสิ้น 405 โครงการ มูลค่ารวม 2.46 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ
 

เวียดนาม สหรัฐฯ จับมือร่วมพัฒนาการค้า
    เวียดนามนิวส์ สื่อท้องถิ่นในเวียดนามรายงานเมื่อเร็วๆ นี้ถึงการหารือกันระหว่าง Mr.Pham Binh Minh รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของเวียดนาม กับ Mr.John Kerry รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ว่าทางสหรัฐฯ ได้อนุมัติเงินจำนวน 4.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 134 ล้านบาท) ให้กับเวียดนามเพื่อนำไปใช้ในการพัฒนาศักยภาพในการเจรจาความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (Trans-Pacific Strategic Economic Partnership Agreement : TPP) รวมถึงการสนับสนุนด้านสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ นอกจากนี้ทางสหรัฐฯ ได้เปิดกว้างมากขึ้นให้กับสินค้าภาคการเกษตรจากเวียดนามและจะลดข้อจำกัด มาตรการกีดกัน ที่มีต่อผู้ส่งออกชาวเวียดนาม
 

VIGOTECH เผยแผนธุรกิจปี 2557 พร้อมบุกตลาดอาเซียน
วรรณนภา  เรืองปรีชาเวชวรรณนภา เรืองปรีชาเวช    นางสาววรรณนภา  เรืองปรีชาเวช ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอส.พี.ฮาร์ดแวร์ อิมปอร์ต เอ็กซ์ปอร์ต จำกัด ภายใต้แบรนด์ VIGOTECH (วีโกเทค)  บริษัทนำเข้าเครื่องมืออุปกรณ์ทางการเกษตร เปิดเผยถึงแผนธุรกิจในปี 2557 ว่า บริษัทเชื่อมั่นและมีความพร้อมที่จะเดินหน้าบุกตลาดสินค้าในทุกพื้นที่ทั้งในประเทศและประเทศอาเซียน  พร้อมเปิดตัวสินค้าอุปกรณ์ทางการเกษตร ภายใต้แบรนด์ VIGOTECH ทั้งนี้เพื่อรองรับความต้องการที่มากขึ้นของผู้บริโภค และเตรียมพร้อมก้าวสู่การเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) รับรองด้วยสินค้าที่ทนทาน คุ้มค่ากับราคา กล้ารับประกัน และพร้อมดูแลลูกค้าหลังการขาย โดย  ณ วันนี้  บริษัทได้เริ่มเปิดตลาดประเทศในกลุ่มอาเซียนแล้ว 3 ประเทศ อาทิ  เมียนมาร์ สปป.ลาว และเวียดนาม และในปีหน้าตั้งเป้าบุกตลาดกลุ่มประเทศอาเซียนให้ครบทั้ง 10 ประเทศ
 

"คอตตอน ยูเอสเอ" พาผู้ประกอบการจีน เยี่ยมชมโรงปั่นฝ้ายไทย
    เมื่อเร็วๆ นี้ มร.วิลเลี่ยม เบ็ทเท็นดอร์ฟ ผู้อำนวยการซัพพลายเชน คอตตอน เคาน์ซิล อินเตอร์เนชั่นแนล มร.เจอร์รี่ ลิน Executive Account Manager คอตตอน อินคอร์ปอเรท และนายไกรภพ แพ่งสภา ตัวแทน คอตตอน ยูเอสเอ ในกลุ่มประเทศอาเซียน จัดกิจกรรม คอตตอน ยูเอสเอ ไชนีส ยาร์น บายเออร์ส ทัวร์ ทู เซาท์อีสท์ 2013 โดยการพาผู้ประกอบการสิ่งทอจากประเทศจีน 16 ราย นำโดย นายหวัง ฉางชิ่ง ตงไถ่ ตัวแทนจากบริษัท โอเรียนทอล วีฟวิ่ง จำกัด และนายเวนย์ หวัง ตัวแทนจากบริษัท เซี่ยงไฮ้ ไลอ้อน เท็กซ์ไทล์ จำกัด เยี่ยมชมกระบวนการผลิตเส้นด้ายที่ผลิตจากเส้นใยฝ้ายธรรมชาติคุณภาพสูงของสหรัฐอเมริกา ณ โรงปั่นฝ้าย ไทยคูราโบ จังหวัดปทุมธานี ภายใต้โปรแกรม "ซัพพลาย เชน มาร์เก็ตติ้ง" เพื่อเพิ่มโอกาสทางธุรกิจในด้านการส่งออกเส้นด้ายสู่ประเทศจีน
 

แบล็คแคนยอนร่วมเปิดวิสัยทัศน์ เสวนาซีอีโอ เออีซีแผ่นดินใหญ่
    เมื่อไม่นานนี้ นายประวิทย์ จิตนราพงศ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แบล็คแคนยอน (ประเทศไทย) จำกัด ได้ร่วมเปิดมุมมองและวิเคราะห์ โอกาสทางเศรษฐกิจและธุรกิจ ปี 2557 พร้อมเผยเคล็ดลับการลงทุนให้ประสบความสำเร็จในการสร้างแบรนด์ของคนไทยจนกลายเป็นแบรนด์ดีที่สุดจากการโหวตของผู้บริโภคในประเทศอินโดนีเซีย ประจำปี 2556 และกาแฟที่ดีที่สุดของเกาะบาหลี ในงานเสวนา "CEO 2014: ซีอีโอ เออีซีแผ่นดินใหญ่" ณ โรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพฯ

■ คอลัมน์ : AEC Move / ■ piroon@insightaec.com
■ จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ AEC world ปีที่33 (1) ฉบับที่ 2,907 (43) วันที่ 22 - 25 ธันวาคม พ.ศ. 2556

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ thanonline ดูทั้งหมด

393

views
Credit : thanonline


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน