AEC MOVE วันที่ 15 - 18 ธันวาคม พ.ศ. 2556

 

ฮุน เซ็น ประกาศ! ถอนรากคอร์รัปชัน
ฮุน เซ็นฮุน เซ็น     สำนักข่าวซินหัว รายงานเมื่อเร็วๆนี้ว่า เนื่องในวันต่อต้านการทุจริตสากล(International Anti-Corruption Day)สมเด็จฮุน เซ็น นายกรัฐมนตรีของกัมพูชา ได้ประกาศคำมั่นว่าจะปราบปรามคอร์รัปชันที่เป็นปัญหาฝังรากลึกในกัมพูชาและเป็นอุปสรรคหลักในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ เพื่อลดปัญหาความยากจนในประเทศ ในโอกาสที่ได้กลับเข้ามาบริหารประเทศอีกวาระหนึ่งเป็นครั้งที่ 5 ด้วยการให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการและหน่วยงานปราบปรามคอร์รัปชันร่วมมือกันศึกษา โดยล่าสุดจากการประกาศดัชนีชี้วัดภาพลักษณ์คอร์รัปชัน ประจำปี 2556 (CorruptionPerceptions Index 2013)กัมพูชาหล่นลงมาอยู่ในลำดับที่ 160 จากทั้งหมด 177 ประเทศ ที่ผ่านมาหน่วยงานปราบปรามคอร์รัปชันได้ดำเนินการจับกุมแล้วหลายกรณี ซึ่งบทลงโทษคือ จำคุกระหว่าง 5-15 ปี

 

บริษัทพลังงานมาเลย์จ้องฮุบบ่อนํ้ามันอิเหนา
4201    จากรายงานของจาการ์ตาโพสต์เมื่อไม่นานนี้ ได้เปิดการให้ข้อมูลของแหล่งข่าวบริษัท Sona Petroleum Bhd ของมาเลเซียกำลังเจรจาและทำการตรวจสอบวิเคราะห์สถานะ (due diligence)เพื่อเข้าซื้อหุ้นของบริษัท Sumatra Oil Field ด้วยมูลค่าการลงทุน 135 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 4.3 พันล้านบาท) จากการระดมทุนแบบ SPAC (Special purpose acquisition Company) ด้วยการขายหุ้น IPO มูลค่า170 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 5.45 พันล้านบาท) ซึ่ง SonaPetroleum Bhd เป็นบริษัทจนทะเบียนแห่งที่ 3 ในตลาดหุ้นมาเลเซียที่เป็นSPAC โดยคาดว่าจะสามารถสรุปข้อตกลงทุกอย่างได้ภายในต้นปีหน้าปัจจุบัน Sumatra Oil Field มีกำลังการผลิตนํ้ามันดิบอยู่ที่ 1,500 บาร์เรลต่อวัน และสามารถเพิ่มเป็น 4,000 บาร์เรล ต่อวันได้

 

ADB สมทบทุน 1.9 พันล้าน พัฒนาพลังงานเมียนมาร์
    จาการ์ตาโพสต์ รายงานการเปิดเผยของ Mr.Stephen Groff รองผู้บริหารระดับสูงของ Asian Development Bank (ADB) เมื่อเร็วๆ นี้ว่าทางธนาคารได้อนุมัติเงินกู้จำนวน 60 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 1.9 พันล้านบาท) ให้กับโครงการพัฒนาเครือข่ายพลังงานของเมียนมาร์ เพื่อให้ประชาชนใน 4 จังหวัด ประกอบด้วย ย่างกุ้ง มัณฑะเลย์ สะกาย และมาเกว จำนวน 480,000 ครัวเรือนมีไฟฟ้าใช้อย่างเพียงพอ ซึ่งในปีที่ผ่านมาเมียนมาร์สูญเสียพลังงานไฟฟ้าคิดเป็น 18.2% ก่อนที่จะส่งถึงมือผู้บริโภค โดยคาดว่าการลงทุนครั้งนี้จะช่วยลดการสูญเสียได้ถึง 4% ด้วยการเปลี่ยนอุปกรณ์นำส่งไฟฟ้าจากเดิมขนาด 33 กิโลโวลต์ และ 11 กิโลโวลต์เป็น 66/11 กิโลโวลต์ และ 33/11 กิโลโวลต์ ตามลำดับ รวมถึงเปลี่ยนมาตรวัดไฟฟ้าเป็นระบบดิจิตอล ทั้งนี้ความต้องการใช้ไฟฟ้าของเมียนมาร์เพิ่มขึ้นจาก 16% ในปี 2549 เป็น 28% ในปี 2555

 

ลาว–เวียดนาม ร่วมมือพัฒนาการศึกษา
    เวียนเทียนไทม์ส สื่อท้องถิ่นใน สปป.ลาว รายงานเมื่อเร็วๆ นี้ว่า Mr.Phankham Viphavanh รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการศึกษาและกีฬาของ สปป.ลาว และ Mr.Pham Vu Luan รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการศึกษาและอบรมของเวียดนาม ได้แสดงข้อตกลงในการร่วมมือกันพัฒนาระบบการศึกษาเพื่อสร้างบุคลากรรองรับการเติบโตของประเทศในอนาคตโดยทั้ง 2 ประเทศจะมีการแลกเปลี่ยนเจ้าหน้าที่ ผู้เชี่ยวชาญ พนักงานครู/อาจารย์ นักเรียน รวมถึงการทำงานวิจัยร่วมกัน จัดกิจกรรมและสัมมนาต่างๆ ร่วมกัน เป็นต้น นอกจากนี้จะมีการร่วมกันสร้างโรงเรียนประจำในจังหวัดหัวพัน และเชียงขวางของ สปป.ลาว ทางรัฐบาลเวียดนามจะสนับสนุนเงินทุนในการสร้างโรงเรียนมัธยม และศูนย์การสอนภาษาเวียดนามเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับระบบการศึกษาของ สปป.ลาว

 

แนะนำเว็บไซต์เพื่อเกษตรกรไทย สู่ AEC
    เมื่อเร็วๆ นี้ ทางชมรมเกษตรปลอดสารพิษ ภายใต้ บริษัท ไทยกรีน อะโกร จำกัด (ทีจีเอ กรุ๊ป) ผู้นำด้านเกษตรปลอดสารพิษครบวงจรอันดับหนึ่งในประเทศไทย ได้แนะนำเว็บไซต์ www.thaigreenagro.comสำหรับเกษตรกรไทย โดยมีเป้าหมายเพื่อรณรงค์ให้เกษตรกรมีความรู้ความเข้าใจถึงปัญหาสารพิษตกค้างในพืชผักและผลไม้ รวมถึงบทความทางวิชาการที่ให้ความรู้แก่เกษตรกร พร้อมข่าวสารความเคลื่อนไหวต่างๆและผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับการเกษตรปลอดสารพิษ เพื่อร่วมมีส่วนในการพัฒนาภาคเกษตรไทยให้พร้อมต่อการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC) ที่กำลังจะมาถึงในปี 2558

■ คอลัมน์ : AEC Move / ■ piroon@insightaec.com
■ จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ AEC world ปีที่33 (1) ฉบับที่ 2,905 (42) วันที่ 15 - 18 ธันวาคม พ.ศ. 2556

 

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ thanonline ดูทั้งหมด

451

views
Credit : thanonline


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน