AEC Move วันที่ 8 - 11 ธันวาคม พ.ศ. 2556

 

จีนบริจาคเครื่องยนต์ฯ ช่วยกัมพูชาฟื้นฟูหลังน้ำท่วม
 Mr.Yu DingchengMr.Yu Dingcheng   ซินหัวสื่อท้อถิ่นในจีนรายงานเมื่อเร็วๆ นี้ว่า Mr.Yu Dingcheng รองประธานสภาที่ปรึกษาการเมืองประจํามณฑลยูนนาน ในนามมณฑลยูนนานได้บริจาคเครื่องยนต์การเกษตรจำนวน 200 เครื่อง  ให้กับ Mr. Oung Oeun สมาชิกพรรคประชาชนกัมพูชา ประจำจังหวัดบันเตียเมียนเจย เพื่อนำไปฟื้นฟูจังหวัดบันเตียเมียนเจย ที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมทางตะวันตกเฉียงเหนือในช่วงเดือนสิงหาคมถึงตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับไร่นาหลายพันแห่ง มีผู้เสียชีวิตจำนวน 168 คน ได้รับผลกระทบกว่า 1.7 ล้านคน และประเมินมูลค่าความเสียหายรวม 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 3.21 แสนล้านบาท) โดยที่ผ่านมาตั้งแต่เดือนธันวาคม 2554 ทั้ง 2 จังหวัดได้ร่วมมือเป็นพันธมิตรในการพัฒนาร่วมกันทั้งในด้านเกษตรกรรม การท่องเที่ยว การศึกษา วัฒนธรรม และโครงสร้างพื้นฐาน
 

 โอกาสนักลงทุนไทยในอุตสาหกรรมไหมจีน
4201    เว็บไซต์ข่าวกว่างซีรายงานการให้ข้อมูลของ นายปี้ ลี่ จวิน หัวหน้าฝ่ายงานวิจัยวิทยาศาสตร์ประจำศูนย์เผยแพร่เทคโนโลยีอุตสาหกรรมไหม่เขตกว่างซีจ้วง ว่า กว่างซีได้ก้าวขึ้นเป็น "ฐานอุตสาหกรรมการปลูกหม่อนเลี้ยงไหม" ที่ใหญ่สุดของประเทศจีนแทนมณฑลเจ้อเจียง โดยพื้นที่ที่มีศักยภาพกระจายตัวอยู่ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคใต้ของมณฑล (เมืองเหอฉือ นครหนานหนิง เมืองหลายปิน เมืองหลิ่วโจ เมืองกุ้ยก่าง และเมืองไป่เซ่อ) และมีเกษตรกรผู้ปลูกหม่อนเลี้ยงไหมรวม 853, 400 คน กว่างซีมีพื้นที่ปลูกหม่อน 2.627 ล้านหมู่จีน (ราวๆ 1.09 ล้านไร่) ได้ผลผลิตรังไหม 315, 700 ตัน (คิดเป็นร้อยละ 45 ของทั้งประเทศ) และได้ผลผลิตเส้นไหม 28,800 ตัน ซึ่งงานวิจัย "รังไหมสี" ของกว่างซีประสบความสำเร็จในการผลิตรังไหมหลากหลายสีสันเป็นสีธรรมชาติซึ่งผลิตได้จากตัวไหมโดยที่ไม่ต้องผ่านกรรมวิธีการย้อม
 

เมก้า ไลฟ์ เปิดโรงงานใหม่รองรับการขยายตัวในอนาคต
4202    คุณวิเวก ดาวัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และชีฟโค้ช บริษัท เมก้า ไลฟ์ไซแอ๊นซ์ จำกัด (มหาชน) เผยเมื่อเร็วๆ นี้ว่า  โรงงานแห่งใหม่ที่นิคมอุตสาหกรรมบางปู มีมูลค่าลงทุน 450 ล้านบาท มาพร้อมกับเทคโนโลยีล่าสุดและได้รับมาตรฐานระดับสากล โดยสามารถเพิ่มกำลังการผลิตแคปซูลนิ่มขึ้นเกือบสองเท่า จาก 2, 100 ล้านแคปซูล เป็น 3,800 ล้านแคปซูลต่อปี และแคปซูลแข็งเพิ่มขึ้นจาก 113 ล้านแคปซูล เป็น 185 ล้านแคปซูลต่อปี ยาเม็ดจาก 233 ล้านเม็ด เป็น 342 ล้านเม็ดต่อปี ยาชนิดผงจาก 15 ล้านซอง เป็น 22 ล้านซองต่อปี รวมถึงกำลังการบรรจุขวดจะเป็น 18 ล้านขวดต่อปี และยาในบรรจุภัณฑ์ชนิดแผงจะเป็น 140 ล้านแผงต่อปี ทั้งนี้ เมก้า ไลฟ์ มีโรงงานทั้งหมด 3 แห่ง อยู่ในประเทศไทย 2 แห่ง และประเทศออสเตรเลียอีกหนึ่งแห่ง ซึ่งเป็นโรงงานใหม่ที่มีมูลค่า 240 ล้านบาท และได้เปิดดำเนินการผลิตเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
 

BBL จัดเสวนา ‘จัดทัพ-ปรับทิศรับการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจของจีน’
4203    เมื่อเร็วๆ นี้ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) จัดเสวนานุกรมความรู้ เรื่อง ‘จัดทัพ-ปรับทิศรับการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจของจีน’ โดยมี ฯพณฯ นิ่ง ฟู่ขุย เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย ที่ให้เกียรติแสดงปาฐกถาพิเศษ พร้อมด้วยผู้ทรงคุณวุฒิ ประกอบด้วย ศาสตราจารย์ จู ลี่ กรรมการบริหารสถาบันวิจัยเศรษฐศาสตร์ภูมิภาคมหาสมุทรอินเดีย มหาวิทยาลัยเศรษฐศาสตร์และการเงินมณฑลยูนนาน ศาสตราจารย์ ดร.จาง ยู่หลิน รองผู้อำนวยการสถาบันด้านการบริโภคและการจัดจำหน่าย สถาบันวิจัยการค้าระหว่างประเทศและความร่วมมือทางเศรษฐกิจ กระทรวงพาณิชย์  สาธารณรัฐประชาชนจีน ดร.จาง กว๋อโหย่ว รองประธานสภามหาวิทยาลัยปักกิ่ง นายวิกรม กรมดิษฐ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อมตะ คอร์ปอเรชัน จำกัด (มหาชน)
 

กสอ. จัดอบรมอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับรับ AEC
    กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม เชิญผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ ที่มีแนวความคิดบุกตลาด AEC เข้าร่วมฝึกอบรม "การพัฒนามุมมองของบุคลากรภาคอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับเพื่อเข้าสู่ AEC" เพื่อพัฒนาและอบรมบุคลากรให้มีความรู้และความเข้าใจในขบวนการพัฒนาธุรกิจ แนวทางการปรับตัว การวิเคราะห์แนวโน้มตลาดในอนาคต และมุมมองตลาดเครื่องประดับโลกมุสลิม รวมถึงช่องทางการตลาด ระหว่างวันที่ 11-13 ธันวาคม 2556 ณ ห้องขิต ชั้น 7 อาคารสำนักพัฒนาอุตสาหกรรมในครอบครัวและหัตถกรรม ซอยตรีมิตร ถนนกล้วยน้ำไท คลองเตย กรุงเทพฯ  สนใจสมัครลงทะเบียน ( 300 บาท) สอบถามรายละเอียดที่ คุณอนุชา กุลรัตน์ โทร. 0 2367 8221, 086 988 7116 หรือที่ www.dip.go.th รับจำนวนจำกัด!!

■ คอลัมน์ : AEC Move / ■ piroon@insightaec.com
■ จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ AEC world ปีที่33 (1) ฉบับที่ 2,903 (41) วันที่ 8 - 11 ธันวาคม พ.ศ. 2556

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ thanonline ดูทั้งหมด

429

views
Credit : thanonline


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน