AEC Move วันที่ 24 - 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

แม็กซ์เท็กซ์ รีแบรนด์รับ AEC
ไตรภพ บุญเหมือนไตรภพ บุญเหมือน    นายไตรภพ บุญเหมือน ประธานบริษัท แม็กซ์เท็กซ์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด เปิดเผยกับสื่อมวลชนเมื่อเร็วๆ นี้ว่า ในโอกาสที่บริษัทดำเนินธุรกิจมาครบ 17 ปี และกำลังก้าวสู่ปีที่ 18 จึงได้ทำการ"รีแบรนดิ้ง" เพื่อให้องค์กรมีความทันสมัยยิ่งขึ้นและเป็นการเตรียมความพร้อมสู่ AECในปี 2558 ซึ่งได้ใช้งบลงทุนในการรีแบรนดิ้งเป็นมูลค่ากว่า 50 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นงบการตลาด 20% นอกจากนี้ยังได้ปรับแนวในการทำธุรกิจใหม่เพื่อพัฒนาอย่างยั่งยืน เรียกว่าธุรกิจแบบ Dynamic คือ มีการเคลื่อนไหวและพัฒนา ซึ่งจะประกอบไปด้วย Service Provider-การบริการหลังการขายที่ดีที่สุด Just Do It-จัดประชุมวิเคราะห์ปัญหาสัปดาห์ละ 2-3ครั้ง CCV-บริการตรวจเช็กโดยวิศวกรผู้ชำนาญการ 2–3 ครั้งต่อปี CRV-การเข้าเยี่ยมในเชิงลูกค้าสัมพันธ์ และ Zone and Site Training
ซึ่งเป็นการฝึกอบรมให้ลูกค้าได้ใช้เครื่องจักรอย่างถูกวิธี

มาเลย์รุกกานซู เร่งผลักดันความร่วมมืออาหารฮาลาล
    สื่อท้องถิ่นในมณฑลกานซูรายงานเมื่อเร็วๆ นี้ว่า สนง.พาณิชย์ประจำมณฑลกานซู ได้รายงานข่าวการจัดงานมหกรรมสินค้ามุสลิมและอาหารฮาลาลประจำมณฑลกานซูโดยเป็นกิจกรรมที่จัดขึ้นระหว่างการประชุมความร่วมมือระหว่างจังหวัดปกครองตนเองหลินเซี่ย (Linxia Hui Autonomous Prefecture) และรัฐกลันตัน ของประเทศมาเลเซีย ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 22-23 ตุลาคมที่ผ่านมาในการประชุมความร่วมมือได้มีการลงนามร่วมลงทุนทั้งสิ้น 19 โครงการ มูลค่ากว่า 5.963 พันล้านหยวน (ประมาณ 3.09 หมื่นล้านบาท) โดยแบ่งเป็นสัดส่วนการลงทุนจากเม็ดเงินต่างชาติกว่าร้อยละ 60 นอกจากนี้ยังมีผู้ประกอบการจากประเทศอินเดีย ไทย อิหร่าน และปากีสถาน เข้าร่วมจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าฮาลาล ทั้งนี้ข้อมูลทางสถิติปี 2553 ระบุว่าประชากรมุสลิมในมณฑลกานซูมีจำนวน 1,258,641 คน

รัฐบาลบรูไน ศึกษาเปิดสายการบินใหม่ระหว่างประเทศ
    เดอะบรูไนไทมส์ สื่อท้องถิ่นรายงานว่า ขณะนี้กระทรวงการสื่อสารของบรูไนกำลังนำเสนอโครงการให้ทางรัฐบาลศึกษานโยบายเพื่อหาช่องทางในการอนุญาตเปิดสายการบินต้นทุนต่ำระหว่างประเทศรายใหม่เพื่อให้บริการในเส้นทาง BIMP-EAGA (Brunei Indonesia Malaysia Philippines-East ASEAN Growth Area)ในอนาคต เป็นการดึงดูดความสนใจลงทุนของนักลงทุนทั้งในประเทศและต่างชาติ โดยมีเงื่อนไขในการอนุญาตว่าผู้ให้บริการรายใหม่จะต้องเป็นหุ้นส่วนทางธุรกิจ รวมถึงต้องเป็นสายการบินรองรับให้กับทาง Royal Brunei Airlines (RB) และเส้นทางให้บริการจะต้องครอบคลุมในส่วนที่สายการบิน RB ยังไม่มีอีกด้วย ซึ่งโครงการนี้จะต้องใช้เงินลงทุนทั้งหมด 6.4 พันล้านริงกิตมาเลเซีย (ประมาณ 6.34 หมื่นล้านบาท) และคาดว่าจะสามารถเริ่มโครงการได้ภายในไตรมาสแรกของปีหน้า

RESCIF เปิดศูนย์ศึกษาน้ำในโฮจิมินห์
 4201   สื่อท้องถิ่นในเวียดนามรายงานเมื่อเร็วๆ นี้ว่า เครือข่ายเพื่อความเป็นเลิศด้านวิทยาศาสตร์วิศวกรรมของกลุ่มผู้พูดภาษาฝรั่งเศส หรือ The Network of Excellence in Engineering Sciences of the French-speaking Community (RESCIF)ได้เปิดศูนย์ศึกษาและวิจัยน้ำแห่งเอเชีย (Asian Centre for Water Research-CARE) ที่มหาวิทยาลัยโฮจิมินห์ซิตี (HCM City University of Technology)ขนาดพื้นที่ 200 ตารางเมตรเพื่อใช้ค้นคว้าวิจัยเกี่ยวกับการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืนของสามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขง (Mekong Delta) โดยการศึกษาจะมีการโยงไปถึงการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศของโลกและการดำรงชีวิตของมนุษย์ด้วยนวัตกรรมทางเทคโนโลยีที่ใหม่ล่าสุด ซึ่งข้อมูลจากผู้อำนวยการ Vietnam National University ระบุว่า 50% ของน้ำเสียจากโรงงานอุตสาหกรรมและเพียง 10% จากภาคครัวเรือนเท่านั้นที่ได้รับการบำบัดในปัจจุบัน

"อุตสาหกรรมมันสำปะหลัง" กวางสี โอกาสผู้ประกอบการไทย
 4202   เว็บไซต์ข่าวกว่างซีสื่อท้องถิ่นรายงานการให้ข้อมูลของ นางเหวิน ยวี่ ผิง เลขานุการสมาคมธุรกิจมันสำปะหลังกวางสีว่า ขณะนี้กวางสีกำลังรอคอยการปฏิรูปโครงสร้างอุตสาหกรรมการปลูก "มันสำปะหลัง" โดยมุ่งเน้นคุณภาพมากกว่าปริมาณ ด้วยการพัฒนาธุรกิจและนวัตกรรมใหม่ๆ ที่มีมูลค่าเพิ่มสูง (High Value-Added) ทั้งนี้ในบรรดาพืชเศรษฐกิจทั้งหมด กวางสีมีพื้นที่ปลูกมันสำปะหลังมากเป็นอันดับ 2 รองจากพื้นที่
ปลูกอ้อย ซึ่งในปี 2555 กวางสีมีพื้นที่ปลูกมันสำปะหลัง 3.425 ล้านหมู่จีน (ประมาณ 1.42 ล้านไร่) และมีปริมาณผลผลิต 5.025 ล้านตัน สำหรับปี 2556 พื้นที่ลดลงเล็กน้อยเหลือ 3.403 ล้านหมู่จีน (ประมาณ 1.41 ล้านไร่) และได้ผลผลิตมันปะหลังสด 5 ล้านตัน

ฟูจิซีร็อกซ์ เปิดโรงงานผลิตเครื่องพิมพ์ LED ในเวียดนาม
    เวียดนามนิวส์ สื่อท้องถิ่นรายงานเมื่อเร็วๆ นี้ถึงการเปิดตัวโรงงานผลิตเครื่องพิมพ์สีระบบดิจิตอลอเนกประสงค์และเครื่องพิมพ์ LED ขนาดเล็กของ บริษัท ฟูจิซีร็อกซ์ จำกัด (มหาชน) บริเวณทางตอนเหนือของเมือง ไห่ ฟง ในประเทศเวียดนาม ด้วยเงินลงทุนจำนวน 119 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 3.76 พันล้านบาท) โดยโรงงานแห่งนี้มีกำลังการผลิตอยู่ที่ประมาณ 2 ล้านชิ้นต่อปี ซึ่งการมาเปิดโรงงานในเวียดนามครั้งนี้ของ ฟูจิซีร็อกซ์ เป็นการกระจายความเสี่ยง เนื่องจากปัจจุบันโรงงานผลิตสินค้า 90% ของบริษัท อยู่ในประเทศจีน อย่างไรก็ดีทาง ฟูจิซีร็อกซ์ ได้เริ่มดำเนินการโรงงานแห่งนี้ตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา


■ คอลัมน์ : AEC Move / ■ piroon@insightaec.com
■ จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ AEC world ปีที่33 (1) ฉบับที่ 2,899 (39) วันที่ 24 - 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ thanonline ดูทั้งหมด

426

views
Credit : thanonline


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน