AEC Move วันที่ 3 - 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

AEC-Move

เมก้าฯ ยึด เมียนมาร์ หัวหอกการเติบโตหนุน IPO ปลายปี
4101    นายวิเวก ดาวัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และชีฟโค้ช บริษัท เมก้า ไลฟ์ไซแอ๊นซ์ จำกัด (มหาชน) ผู้นำด้านเภสัชกรรมและสุขภาพในภูมิภาค SEA และมีธุรกิจใน 29 ประเทศ เปิดเผยกับสื่อมวลชนเมื่อเร็วๆ นี้ว่า มีความเชื่อมั่นในศักยภาพของเมียนมาร์ เนื่องจากสามารถสร้างรายได้ให้กับบริษัทประมาณ 1 ใน 3 จากยอดขายทั้งหมดและมีอัตราการเติบโตกว่า 40% ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ทั้งนี้มูลค่าการบริโภคยาและอาหารเสริมของเมียนมาร์อยู่ที่ 6 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อหัว ซึ่งยังมีโอกาสเติบโตอีกมากเมื่อเทียบกับประเทศไทยที่ 58.9 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อหัว ปัจจุบันบริษัทดำเนิน 2 ธุรกิจหลักคือ แมกซ์แคร์ (Maxxcare) ธุรกิจกระจายสินค้าครอบคลุมกว่า 85% ในเมียนมาร์ และเมก้า วีแคร์ (Mega We Care) ธุรกิจจำหน่ายผลิตภัณฑ์เภสัชกรรมและผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร และคาดว่าจะสามารถเปิดขายหุ้น IPO จำนวน 129.78 ล้านหุ้น ได้ภายในสิ้นปีนี้

San Miguel เดินหน้าฮุบกิจการไฟฟ้าก่อนสิ้นปี
    BusinessWorld Online สื่อท้องถิ่นในฟิลิปปินส์รายงานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า Mr.Ramon S. Ang ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท San Miguel ได้เปิดเผยถึงการเข้าซื้อกิจการผลิตและให้บริการด้านพลังงานไฟฟ้าของ Albay Electric Cooperative,Inc. (ALECO) ในจังหวัด อัลเบย์ (Albay) ประเทศฟิลิปปินส์ ด้วยการเซ็นสัญญาสัมปทาน 25 ปี มีมูลค่าลงทุนใน 3 ปีแรกจำนวน 250 ล้านเปโซของฟิลิปปินส์ (ประมาณ 180.16 ล้านบาท) และอีก 350 ล้านเปโซของฟิลิปปินส์ (ประมาณ 252.23 ล้านบาท) สำหรับใช้ในการบริหารจัดการ ซึ่งขณะนี้อยู่ในช่วงของการตรวจสอบวิเคราะห์สถานะ (due diligence) เป็นเวลา 60 วัน โดยคาดว่าจะสามารถเข้าซื้อกิจการอย่างเป็นทางการได้ภายในวันที่ 26 ธันวาคมนี้

9 เดือนแรก ท่าเรือกัมพูชาเติบโตเพิ่ม 16%
    Global Times สื่อต่างประเทศรายงานการประกาศตัวเลขของการท่าเรือกัมพูชาว่า การเติบโตของท่าเรือสีหนุวิลล์ (Sihanoukville Autonomous Port) ซึ่งเป็นท่าเรือที่ใหญ่ที่สุดของกัมพูชา ใน 9 เดือนแรกมีปริมาณการขนส่งสินค้าจำนวน 2.27 ล้านตัน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าที่ 1.95 ล้านตัน หรือคิดเป็น 16% จากช่วงเวลาเดียวกัน โดยแบ่งเป็นสินค้านำเข้าประกอบด้วย ยานยนต์ วัสดุก่อสร้าง เครื่องจักร เหล็ก ถ่านหิน และน้ำมัน เป็นสินค้าส่งออกประกอบด้วย สินค้าประเภทสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม และสินค้าการเกษตร อาทิ ข้าวสาร และมันสำปะหลังอบแห้ง นอกจากนี้ยังมีการเติบโตของท่าเรือพนมเปญ (Phnom Penh Autonomous Port) ซึ่งท่าเรืออันดับสองของกัมพูชาที่ระดับ 20% ในช่วงเวลาเดียวกัน

สพธอ. จับมือ SWIFT ส่งเสริม ISO 20022 ในไทยและอาเซียน
    นางสุรางคณา วายุภาพ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ สพธอ. และ Mr. Alain Raes ประธานกรรมการบริหาร (CEO) ของสมาคมสื่อสารการเงินระหว่างธนาคารนานาชาติ (Society for Worldwide Interbank Financial Telecommunication)หรือ SWIFT แห่งภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจเพื่อสนับสนุนการใช้มาตรฐาน ISO 20022 กับอุตสาหกรรมด้านการเงินในประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียน โดยเฉพาะการพัฒนาประสิทธิภาพการแลกเปลี่ยนข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ระหว่างผู้ประกอบการและสถาบันการเงิน ด้วยรูปแบบการใช้งานข้อความทางการเงินที่เป็นมาตรฐานสอดคล้องกับ ISO 20022 ซึ่งจะช่วยยกระดับบริการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ให้มีประสิทธิภาพ สามารถเชื่อมโยงกับมาตรฐานสากลได้ และมีความมั่นคงปลอดภัยสูง

กรม รง. จัดเสวนา เตรียมฯผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมรับ AEC
4201    นายประเสริฐ บุญชัยสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เป็นประธานเปิดงานเสวนา "เตรียมความพร้อมผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรม เพื่อเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Community:AEC)"โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้เป็นเวทีแลกเปลี่ยนความรู้ด้านการลงทุน ส่งเสริมผู้ประกอบการสามารถจัดตั้งโรงงานได้อย่างถูกต้อง ซึ่งภายในงานเสวนา ได้รับเกียรติจาก นายณัฐพล ณัฏฐสมบูรณ์ อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ร่วมเป็นวิทยากรในเวทีเสวนา พร้อมด้วยผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมที่ประสบความสำเร็จในธุรกิจชั้นนำ เข้าร่วมงานเพื่อถ่ายทอดประสบการณ์และให้ความรู้ด้านการลงทุน ณ โรงแรมเอเชีย เมื่อเร็วๆ นี้

แถลงข่าวขยายธุรกิจรองรับการเข้าสู่การเปิดเสรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC)
4202    สุนทร อรุณานนท์ชัย กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ซี.พี. แลนด์จำกัด (มหาชน) จัดการแถลงข่าว การลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ของบริษัทมูลค่ารวมกว่า 10,000 ล้านบาท เพื่อขยายธุรกิจรองรับการเข้าสู่การเปิดเสรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC)ในปี 2558ที่กำลังจะถึงนี้ โดยมีสมเกียรติ เรือนทองดี นราวดี วรวณิชชาศัลย์ มูลศาสตร์ กรองทอง โรจนโอฬารรัตน์ เข้าร่วมงานแถลงข่าวในครั้งนี้ ณ โรงแรมแกรนด์ เมอร์เคียว กรุงเทพ ฟอร์จูน

■ คอลัมน์ : AEC Move / ■ piroon@insightaec.com
■ จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ AEC world ปีที่33 (1) ฉบับที่ 2,893 (36) วันที่ 3 - 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

 

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ thanonline ดูทั้งหมด

356

views
Credit : thanonline


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน