AEC Move วันที่ 27 - 30 ตุลาคม พ.ศ. 2556

 

นักฟิสิกส์เวียดนามได้รับเกียรตินิยมจากสถาบันในฝรั่งเศส
Prof.Nguyen Van HieuProf.Nguyen Van Hieu    สื่อท้องถิ่นในเวียดนามรายงานเมื่อเร็วๆ นี้ว่า Prof.Nguyen Van Hieu นักฟิสิกส์ชาวเวียดนามได้รับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ (Honorary Doctorate Degree) จาก Ecole Normale Superieure de Cachan (ENS Cachan) สถาบันการศึกษาและวิจัยระดับสูงที่เป็นที่ยอมรับอย่างกว้างขวางในฝรั่งเศส โดย Prof.Pierre-Paulo Zalio ผู้อำนวยการสถาบัน ENS Cachan ได้กล่าวว่า Prof.Hieu ได้ทุ่มเทอุทิศตนและทำงานวิจัยด้านฟิสิกส์ที่มีประโยชน์ต่อทั้งเวียดนามและฝรั่งเศส โดยเฉพาะกับมหาวิทยาลัยของเวียดนามและสถาบัน ENS Cachan ที่ผ่านมา Prof.Hieu ได้นำเสนอผลงานวิจัยต่างๆ ในด้าน ควอนตัมฟิสิกส์ (Quantum Physics) กว่า 130 ชิ้น ตั้งแต่ปี 2539 -2542 ทั้งนี้ Prof.Hieu ยังเคยเป็นสมาชิกของ International Union of Pure and Applied Physics' CommissiononParticles and Fields อีกด้วย
ค้าปลีกเวียดนามได้รับอานิสงส์ต่างชาติ
    เวียดนามนิวส์ สื่อท้องถิ่นในเวียดนามรายงานเร็วๆ นี้ถึงภาคค้าปลีกของเวียดนามที่เติบโตจากอานิสงส์การลงทุนของผู้ประกอบการ ต่างชาติ ทำให้ยอดขายสินค้าและบริการในปี 2554 สูงถึง 9 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (2.8 ล้านล้านบาท) เพิ่มขึ้น 24.2% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้าแม้จะประสบกับภาวะเศรษฐกิจซบเซาก็ตาม ปัจจุบันเวียดนามมีซูเปอร์มาร์เก็ตจำนวน 650 แห่งใน 59 จังหวัด จากทั้งหมด 63 จังหวัด และมีศูนย์การค้าอยู่ใน 32 จังหวัด อัตราการเติบโตของซูเปอร์มาร์เก็ตและศูนย์การค้าใน 5 ปีหลังสุด หลังจากที่เวียดนามได้เข้าเป็นสมาชิกขององค์การการค้าโลก (World Trade Organization: WTO) ในปี 2550 เฉลี่ยอยู่ที่ 20% และ 72% ตามลำดับ ทั้งนี้อุตสาหกรรมค้าปลีกของเวียดนามมีสัดส่วนเป็น 14% ของ GDP

เมียนมาร์วางแผนดึงต่างชาติลงทุนโรงแรมใน แทนเว่
4201    Mr.Aung Zaw Win อธิบดีกระทรวงโรงแรมและท่องเที่ยวของเมียนมาร์ กล่าวกับสื่อท้องถิ่นเมื่อเร็วๆ นี้ว่า รัฐบาลเมียนมาร์กำลังมีแผนที่จะดึงนักลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทุนในโครงการโรงแรมในเขตแทนเว่ (Thandwe) รัฐยะไข่ เพื่อต้องการสร้างให้เป็นจุดท่องเที่ยวแห่งใหม่ของภาคตะวันตกของเมียนมาร์ ภายใต้งบประมาณ 5.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 161.8 ล้านบาท) โดยอยากเห็นหาดฮาปาลี (Ngapali Beach) มีความทันสมัยและเป็นแหล่งท่องเที่ยวเหมือนกับหาดบาหลีในประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งในโครงการนี้จะแบ่งออกเป็น 2 ส่วนหลักๆ คือ การก่อสร้างและพัฒนาพื้นที่ กับการรักษาสภาพแวดล้อม คาดว่าจะสามารถเริ่มโครงการได้ในปีงบประมาณ 2556 - 2557

สปป.ลาว ขาดแคลนแรงงานฝีมือ
Ms.Onechanh ThammavongMs.Onechanh Thammavong    Ms.Onechanh Thammavong รัฐมนตรีกระทรวงแรงงานของสปป.ลาว ให้สัมภาษณ์กับสื่อท้องถิ่นเมื่อไม่นานนี้ว่า ขณะนี้ สปป.ลาว กำลังอยู่ในภาวะขาดแคลนแรงงานที่มีฝีมือ ทำให้มีความต้องการนำเข้าแรงงานจากนอกประเทศจำนวนมากถึง 70,000 ตำแหน่ง เพื่อรองรับกับการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศได้ เนื่องจากแรงงานท้องถิ่นส่วนใหญ่ขาดการฝึกอบรมและพัฒนาทักษะ ซึ่งเป็นสิ่งที่ทางรัฐบาลควรให้การสนับสนุนเพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันกับประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค ปัจจุบัน สปป.ลาว มีแรงงานต่างชาติที่ทำงานอยู่ในประเทศแล้ว 90,000 ตำแน่ง และได้มีการดำเนินการจัดหาแรงงานเพิ่มจากนอกประเทศเข้ามาอีก 20,000 ตำแหน่ง

เกษมบัณฑิต ร่วม อสังหาฯไทย เปิดอบรมรับตลาดอาเซียน
    สถาบันพัฒนาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ (Business Institute of REAL ESTATE Development: BIRD)  มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต ร่วมลงนาม MOU กับสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ไทย และ TRAINING NEED GROUP เพื่อดำเนินการเตรียมความพร้อมและพัฒนาบุคลากรด้านอสังหาริมทรัพย์ให้เป็นผู้สามารถบริหารจัดการงานด้านอสังหาริมทรัพย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งปัจจุบันสถาบันพัฒนาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เปิดอบรมพัฒนาบุคลากรด้านธุรกิจอสังหาริมทรัพย์หลายหลักสูตร สนใจติดต่อได้ที่ อาจารย์นนท์ สหายา มือถือ 08-9927 -3537 อาจารย์ประเสริฐ สายพวรรณ์ มือถือ 08-1  661 - 8418 หรือ E-mail: prasertgolf@yahoo.com

■ คอลัมน์ : AEC Move / ■ piroon@insightaec.com
■ จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ AEC world ปีที่33 (1) ฉบับที่ 2,891 (35) วันที่ 27 - 30 ตุลาคม พ.ศ. 2556

 

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ thanonline ดูทั้งหมด

434

views
Credit : thanonline


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน