AEC Move วันที่ 20 - 23 ตุลาคม พ.ศ. 2556

บาร์เทอร์คาร์ด รีแบรนด์ฯ ดันไทยศูนย์กลางแลกเปลี่ยนสินค้าอาเซียน
เรวดี วัฏฏานุรักษ์เรวดี วัฏฏานุรักษ์    นางสาวเรวดี วัฏฏานุรักษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บาร์เทอร์คาร์ด (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยกับสื่อมวลชนเมื่อเร็วๆ นี้ถึงแผนธุรกิจปี 2557 ที่จะเน้นการปรับตัวเพื่อรุกตลาดอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ และยกเครื่องระบบการเงินให้ได้มาตรฐานสากล ซึ่งขณะนี้ทางบริษัทกำลังสนใจที่จะขยายสาขาเพิ่มในสิงคโปร์และฟิลิปปินส์ ปัจจุบันเปิดดำเนินงานใน 7 ประเทศ มีสมาชิกมากกว่า 35,000 ธุรกิจทั่วโลก เป็นธุรกิจไทย 3,000 ราย และมีจำนวนเพิ่มขึ้นราว 500 ธุรกิจต่อเดือนทั่วโลก และเนื่องในโอกาสครบรอบ 15 ปีทางบริษัทจึงได้จัดกิจกรรม Bartercard B Care B Share Car Rally แบ่งปันรอยยิ้มให้กับสังคม ในวันที่ 23 - 24 พฤศจิกายน 2556

กัมพูชาตั้งตารอนักลงทุนจีน
    สำนักข่าวซินหัว สื่อท้องถิ่นของจีนรายงานการเข้าพบสมเด็จ ฮุน เซ็น นายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา ของนางยิน อีฉุ่ย คณะกรรมการประจำของคณะกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์นครเซี่ยงไฮ้ ณ กรุงพนมเปญ เมื่อเร็วๆ นี้ว่า ทางกัมพูชาต้องการให้มีนักลงทุนจากจีนเข้ามาลงทุนในกัมพูชามากขึ้นเพื่อเป็นแรงขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจ และเป็นการสานสัมพันธไมตรีระหว่างชาวเซี่ยงไฮ้และชาวกัมพูชายิ่งขึ้น โดยเฉพาะในภาคการท่องเที่ยวและเกษตรกรรม ทั้งนี้การมาเยือนกัมพูชาของนางยิน อีฉุ่ย เพื่อเป็นการแสดงความยินดีกับสมเด็จ ฮุน เซ็น ที่ชนะการเลือกตั้งและสานต่อแผนความร่วมมือ 5 ปี ระหว่างเซี่ยงไฮ้กับกรุงพนมเปญ ทั้ง 2 ประเทศมีมูลค่าการค้าขายในปีที่ผ่านมา 2.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 9.07 หมื่นล้านบาท) และคาดว่าจะถึง 5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 1.56 แสนล้านบาท) ภายในปี 2560

ม.สิงคโปร์ปรับหลักสูตรรับนักศึกษาเพิ่ม
    สื่อท้องถิ่นของสิงคโปร์รายงานว่า Mr.Heng Swee Keat รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ ประกาศจะเพิ่มหลักสูตรในมหาวิทยาลัยสำหรับศึกษาชาวสิงคโปร์และเปิดรับจำนวนนักศึกษามากขึ้นในปีหน้า โดย SIM University จะเพิ่ม 3 หลักสูตรเต็มเวลา คือการตลาด การเงิน และการบัญชี พร้อมทั้งเปิดพื้นที่รับเพิ่มอีก 200 ที่นั่ง นอกจากนี้ SIM University ยังได้รับเลือกให้เป็นโรงเรียนกฎหมายแห่งที่ 3 ของสิงคโปร์โดยจะโฟกัสที่กฎหมายว่าด้วยครอบครัวและกฎหมายอาญา และจะประกาศหลักสูตรภายใน 2 - 3 ปี ด้าน Singapore Institute of Technology จะมีการเพิ่มหลักสูตรด้านวิศวกรรมโครงสร้างพื้นฐาน พัฒนาซอฟต์แวร์ และการบัญชี พร้อมทั้งเปิดพื้นที่รับเพิ่มอีก 200 ที่นั่งเช่นกัน

สพธอ. ผลักดันมาตรฐานระบบ NSW รองรับ AEC
    นางสุรางคณา วายุภาพ ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) กล่าวกับสื่อฯ เมื่อไม่นานนี้ถึงการเตรียมพร้อมระบบ National Single Window (NSW) ซึ่งเป็นระบบกลางสำหรับรองรับการเชื่อมโยงข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับการนำเข้า - ส่งออก และระบบโลจิสติกส์ระหว่างหน่วยงานภาครัฐและภาคธุรกิจ เพื่อรองรับการเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างประเทศสมาชิกอาเซียน และประเทศในภูมิภาคอื่นๆ ซึ่งมีความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย สามารถติดตามผลทุกขั้นตอนของการดำเนินงานและการอนุมัติผ่านทางอิเตอร์เน็ตได้ทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง โดยจะมุ่งจัดงานสัมมนาเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจและส่งเสริมให้มีการนำมาตรฐานธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์มาประยุกต์ใช้ได้จริงอย่างเต็มรูปแบบก่อนการเปิด AEC ในปี 2558

เซียะเหมินแอร์ไลน์สเปิดบินตรงเซี่ยเหมิน, ฝูโจว - กรุงเทพฯ
    เว็บไซต์ www.taihainet.com สื่อออนไลน์ของจีนรายงานว่า สายการบินเซียะเหมิน (Xiamen Airlines) จะเปิดเส้นทางบินตรงเชื่อมระหว่างเมืองใหญ่ของมณฑลฝูเจี้ยนและประเทศไทย 2 เส้นทาง คือ นครฝูโจว - กรุงเทพฯ และเมืองเซียะเหมิน - กรุงเทพฯ โดยคาดว่าจะสามารถให้บริการได้เริ่มจากวันที่ 27 ตุลาคม จะเปิดเที่ยวบิน MF877/8 (ต้าเหลียน - ฝูโจว - กรุงเทพฯ) ออกจากเมืองต้าเหลียนเวลา 07.45 น. แวะจอดพักเครื่องและรับผู้โดยสารที่นครฝูโจว ถึงสนามบินสุวรรณภูมิเวลา 14.45 น. โดยจะให้บริการทุกวันอาทิตย์ อังคาร และพฤหัสบดี ต่อมาวันที่ 28 ตุลาคม จะเปิดเที่ยวบิน MF853/4 (ต้าเหลียน - เซียะเหมิน - กรุงเทพฯ) ออกจากเมืองต้าเหลียนเวลา 08.30 น. แวะจอดพักเครื่องและรับผู้โดยสารที่เมืองเซียะเหมิน ถึงสนามบินสุวรรณภูมิเวลา 15.40 น. โดยจะให้บริการทุกวันจันทร์ พุธ ศุกร์ และเสาร์

ท่องเที่ยวกัมพูชาโตต่อเนื่องชูจุดเด่น วัดเก่าและช้างวาดรูป
    สื่อท้องถิ่นในกัมพูชารายงานคำกล่าวของ Mr.Tith Chantha รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวกัมพูชา ว่า 9 เดือนที่ผ่านมานักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในกัมพูชาแล้ว 3 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 19% และคาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจะเพิ่มเป็น 4.2 ล้านคนภายในสิ้นปี โดยจะใช้จุดเด่นด้านวัดเก่าที่มีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจเป็นตัวดึงดูด อาทิ อังกอร์วัด สามารถดึงดูนักท่องเที่ยวใน 9 เดือนแรกได้ถึง 1.57 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 6% เป็นต้น นอกจากนี้ยังได้มีการนำช้างป่าที่ได้รับการช่วยเหลือมาฝึกเพื่อสร้างประสบการณ์ให้กับนักท่องเที่ยว เช่น ขี่พาเดินเที่ยว แสดงในละครสัตว์ และการวาดรูปด้วยงวง

■ คอลัมน์ : AEC Move / ■ piroon@insightaec.com
■ จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ AEC world ปีที่33 (1) ฉบับที่ 2,889 (34) วันที่ 20 - 23 ตุลาคม พ.ศ. 2556

 

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ thanonline ดูทั้งหมด

524

views
Credit : thanonline


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน