AEC Move วันที่ 13 - 16 ตุลาคม พ.ศ. 2556

 

บทสรุปการประชุม APEC Economic Leaders ครั้งที่ 21
ดาโต๊ะซรี นาจิบ อับดุล ราซัคดาโต๊ะซรี นาจิบ อับดุล ราซัค    นาย ดาโต๊ะซรี นาจิบ อับดุล ราซะก์ นายกรัฐมนตรีของมาเลเซียให้สัมภาษณ์กับสื่อท้องถิ่นว่า การประชุมผู้นำ APEC Economic Leaders ครั้งที่ 21 ที่จัดขึ้นที่บาหลีสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี โดยสมาชิกผู้นำต่างเห็นพ้องในการเพิ่มปริมาณการทำธุรกิจระหว่างกันมากขึ้นด้วยการลดมาตรการภาษีของตัวเองลง อีกทั้งยุทธศาสตร์ 7 ข้อที่ได้มีการประกาศใน ปฏิญญาบาหลี 2013 ก็ได้รับการเห็นชอบจากทุกฝ่าย และได้มีข้อตกลงเพื่อพัฒนาการเชื่อมโยงซึ่งกันและกันมากขึ้นไม่ว่าจะเป็นในด้านของสถาบันหรือบุคคล เพื่อเป็นการลดต้นทุนในการทำธุรกิจ นอกจากนี้ยังได้มีการหารือเกี่ยวกับความมั่นคงทางอาหาร พลังงาน และน้ำ อีกด้วย ทั้งนี้นายนาจิบ ยังได้เปิดเผยอีกว่าจะมีบริษัทจากอเมริกาเข้ามาลงทุนฟาร์มกุ้งล็อบสเตอร์ในเมืองซาบาห์ด้วยการใช้เทคโนโลยีใหม่ล่าสุด

SingTel ลุยเจรจาลงทุนสื่อสารเมืองหม่อง
    สื่อท้องถิ่นในเมียนมาร์รายงานว่า Mr.Kavin Wu Shiyuan ตัวแทนของบริษัท Singapore Telecommunications Limited ผู้ให้บริการจากสิงคโปร์ได้เข้าพบ Mr.Aung Naing Oo อธิบดีคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน และบริษัท บริหาร (DICA) ณ กรุงเนย์ปิตอว์ เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม ที่ผ่านมาเพื่อหารือเกี่ยวกับแนวทางการลงทุนด้านโทรคมนาคมในเมียนมาร์ เนื่องจาก SingTel แพ้การประมูลใบอนุญาตครั้งที่ผ่านมา โดยจะร่วมมือกับทางบริษัท Ooredoo และ Telenor ในส่วนงานการขยายโครงข่าย และจะช่วยสร้างระบบดาวเทียมให้กับเมียนมาร์อีกด้วย ซึ่งคาดว่า SingTel จะสามารถดำเนินการได้ในเร็วๆ นี้

Air France เปิดเส้นทางการบิน จาการ์ตา-ปารีส
    Mr.Duncan Rutgers Country Manager ของ Air France KLM ในประเทศอินโดนีเซีย ให้สัมภาษณ์กับสื่อท้องถิ่นเมื่อเร็วๆ นี้ว่า Air France KLM มีแผนที่จะเปิดเส้นทางการบินใหม่ระหว่าง จาการ์ตา-ปารีส ภายในสิ้นเดือน มีนาคม 2557 ซึ่งต้องมีการต่อเครื่องที่สิงคโปร์ โดยเส้นทางใหม่นี้จะบินใช้เครื่องโบอิ้ง 777-300 ขนาดที่นั่ง 303 ที่นั่ง ประกอบด้วยที่นั่งระดับ La Premiere 8 ที่นั่ง ที่นั่งระดับชั้นธุรกิจ 67 ที่นั่ง ที่นั่งชั้นประหยัดระดับพิเศษ 28 ที่นั่ง และที่นั่งชั้นประหยัด 200 ที่นั่ง การเปิดเส้นทางการบินใหม่นี้จะทำให้ Air France KLM สามารถรองรับการเดินทางจากอินโดนีเซียได้ถึง 21 เที่ยวบินต่อสัปดาห์ แบ่งเป็นจาการ์ตา 14 เที่ยวบิน และเดนปาซาร์ 7 เที่ยวบิน

การค้ากัมพูชา-ญี่ปุ่น แตะ 1.5 หมื่นล้าน
    สำนักข่าวซินหัวรายงานข้อมูลจาก Japan External Trade Organization ว่าตัวเลขการค้าระหว่างกัมพูชากับญี่ปุ่นในช่วง 8 เดือนแรกของ ปี 2556 มีมูลค่าแตะ 503 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 1.57 หมื่นล้านบาท) เพิ่ม 24% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า โดยการส่งออกจากกัมพูชาไปยังญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น 39% เป็น 358 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 1.12 หมื่นล้านบาท) ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นสินค้าเครื่องนุ่งห่มและรองเท้า ในขณะที่การส่งออกจากญี่ปุ่นมากัมพูชาเพิ่มขึ้นเพียง 2% เป็น 145 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 4.55 พันล้านบาท) ซึ่งจะเป็นสินค้าประเภทรถยนต์ จักรยานยนต์ และเครื่องใช้ไฟฟ้า

Beyond Study Centre ร่วมกับ บริติช เคานซิล จัดงาน มหกรรมศึกษา 2013
    คุณดวงดาว หลายสมสุข และคุณวิทวัส บุษราคัมวงศ์ ผู้บริหารศูนย์แนะแนวศึกษาต่อต่างประเทศ Beyond Study Centre และผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ Community สำหรับชาว Work and Holiday Visa ออสเตรเลีย  www.thaiwahclub.com ได้ทำการรวบรวมข้อมูลวีซ่านักเรียนออสเตรเลียและข้อมูลน่ารู้อื่นๆ นำมาเผยแพร่ในงาน "มหกรรมการศึกษา Working Holiday & Education Exhibition 2013" ซึ่งจัดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ ณ ธนาคารกรุงเทพ สำนักงานใหญ่ สีลม โดยได้รับความร่วมมือจากบริติช เคานซิล ประเทศไทย และธนาคารกรุงเทพ และในงานนี้ได้รับเกียรติจากสถานทูตออสเตรเลียเข้าร่วมบรรยายด้วย ทั้งนี้มีผู้ให้ความสนใจเข้าร่วมงานกว่า 450 คน

กรมส่งเสริมฯ ติวเข้มนักธุรกิจไทยสู่ตลาดใหม่ศักยภาพเติบโตสูง
    สถาบันองค์ความรู้ด้านการค้าระหว่างประเทศ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ จัดเวทีสัมมนา "เจาะลึกตลาด ASEAN Plus & Emerging Market" ชี้ช่องทางและโอกาสทางการค้าสู่ตลาด ASEAN Plus-จีน ญี่ปุ่น อินเดีย และตลาดเกิดใหม่หรือ Emerging Market-ยุโรปตะวันออก ตะวันออกกลาง และแอฟริกา ซึ่งเป็นตลาดเป้าหมายที่มีศักยภาพและมีแนวโน้มในการเติบโตสูง โดยเชิญผู้ทรงคุณวุฒิจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนร่วมแบ่งปันประสบการณ์และให้ความรู้ในเชิงลึกในแต่ละตลาด ณ โรงแรมสวิสโฮเต็ล เลอ คองคอร์ด (รัชดาภิเษก) เมื่อเร็วๆ นี้ ซึ่งมีผู้ประกอบการให้ความสนใจกว่า 600 ราย โดยเฉพาะผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม

■ คอลัมน์ : AEC Move / ■ piroon@insightaec.com
■ จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ AEC world ปีที่33 (1) ฉบับที่ 2,887 (33) วันที่ 13 - 16 ตุลาคม พ.ศ. 2556

 

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ thanonline ดูทั้งหมด

410

views
Credit : thanonline


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน