AEC Move วันที่ 6 - 9 ตุลาคม พ.ศ. 2556

 

 ประมุขบรูไน ตรวจความพร้อมเตรียมงาน ASEAN Summit
 สมเด็จพระราชาธิบดีฮัจญี ฮัสซานัล โบลเกียห์สมเด็จพระราชาธิบดีฮัจญี ฮัสซานัล โบลเกียห์   สื่อบรูไนรายงานว่า สมเด็จพระราชาธิบดีฮัจญี ฮัสซานัล โบลเกียห์ ผู้นำของประเทศบรูไนได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมการเตรียมความพร้อมจัดงาน ASEAN Summit ที่จะมีขึ้นในวันที่ 9-10 ตุลาคมนี้ ณ ศูนย์การประชุมเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทรงได้เยี่ยมชมการตกแต่งห้องต่างๆ รวมถึงการซ้อมการแสดงของเด็กนักเรียน ภายในงานมีการซักซ้อมเรื่องการรักษาความปลอดภัย การเตรียม Internet ความเร็วสูง 100 MB ให้ใช้ และได้ทุ่มงบประมาณราว 150 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 4.69 พันล้านบาท) เพื่อปรับปรุงสนามบิน โดยในงานจะมีผู้เข้าร่วมกว่า 2,000 คน จาก 18 ประเทศ นอกจากผู้นำของกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แล้วยังมีประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกาและนายกรัฐมนตรีของประเทศอินเดียเข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้อีกด้วย

8 การออกกำลังกายมาแรง! ในมาเลเซีย
    สตาร์ ออนไลน์ สื่อในมาเลเซียเปิดเผยถึงผลสำรวจของเทรนด์การออกกำลังกายที่กำลังมาแรงและเป็นที่นิยมมากสุดในมาเลเซีย 8 อย่าง 1. การออกกำลังกายเพื่อสร้างร่างกาย (CrossFit) คือการฝึกเพื่อสร้างกล้ามเนื้อและเป็นการท้าทายศักยภาพของตัวเอง 2. การปั่นจักรยาน (Road cycling) ไม่ว่าจะเป็นการปั่นเพื่อไปทำงานหรือปั่นตามป่าเขา 3. โยคะบิน (Fly Yoga) 4. โยคะร้อน (Hot Yoga) เป็นกิจกรรมที่ปลุกกระแสการเล่นโยคะในมาเลเซียอย่างมาก 5. มวยไทย 6. การไต่หน้าผา (Rock Climbing) 7. โพลแดนซ์ (Pole Dance) เป็นรูปแบบการเต้นที่ผสมผสานแอโรบิกซึ่งกำลังเป็นที่นิยมมากขึ้นตามสถานออกกำลังกายและโรงเรียนสอนเต้น 8. การเต้นซุมบา (Zumba)

โอกาสอาเซียนในอินเดีย ประตูสู่เอเชียใต้
    ดร.วัชรัศมิ์  ลีละวัฒน์  รองผู้อำนวยการวิชาการสถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและพัฒนา หรือ ITD เปิดเผยว่า  อินเดีย เป็นตลาดส่งออกอันดับ 1 ของไทยในกลุ่มประเทศเอเชียใต้ ด้วยมูลค่าการค้ากว่า 8.67 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 2.7 แสนล้านบาท) ในปีที่ผ่านมา รวมถึงการเป็นประตูการค้าสู่ ภูฏาน เนปาล ศรีลังกา และบังกลาเทศ อีกทั้งยังมีข้อตกลงการค้าเสรีไทย-อินเดีย (TIFTA) และอาเซียน-อินเดีย (AIFTA) ซึ่งข้อตกลงทั้ง 2 ฉบับมีความสำคัญในการนำมาใช้ประกอบการวางแผนธุรกิจ กำหนดยุทธศาสตร์ ในการทำการค้าการลงทุนกับอินเดีย อย่างไรก็ดีตั้งแต่ เมษายน  2543 ถึง ธันวาคม  2554 ไทยมีมูลค่าการลงทุนในอินเดียรวมทั้งหมดเพียง 92.06 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ  2.88 พันล้านบาท) หรือ 0.06% ของเงินลงทุนต่างชาติ โดยจัดอยู่ในลำดับที่ 36

ศูนย์สถิติอิเหนาเผย นักเดินทางเข้า-ออกแตะ 6.2 ล้าน
    Mr. Suryamin หัวหน้าศูนย์สถิติ The Central Statistics Agency (BPS) ในอินโดนีเซียเผยกับสื่อท้องถิ่นว่า จำนวนการเดินทางทางอากาศทั้งในประเทศและนอกประเทศนับถึงเดือน สิงหาคม ที่ผ่านมามีจำนวนทั้งสิ้น 6.2 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้าที่ 5.1 ล้านคน เพิ่มขึ้นคิดเป็น 25.57% โดยสามารถแบ่งออกเป็นการเดินทางภายในประเทศจำนวน 5 ล้านคน และการเดินทางระหว่างประเทศ 1.2 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากเดือนกรกฎาคม 20.29% และ 16.54% ตามลำดับ ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นในทุกๆ ท่าอากาศยาน และสะท้อนถึงการเติบโตทางเศรษฐกิจและพัฒนาการของท่าอากาศยาน

ครั้งแรก! ทัพเรือญี่ปุ่นเยือนเมียนมาร์ กระชับสัมพันธ์
    สื่อท้องถิ่นในเมียนมาร์รายงายเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า เรือรบของกองทัพเรือญี่ปุ่นจำนวน 3 ลำได้แวะมาเยี่ยมเยือนเมียนมาร์ที่ท่าเรือติลาวาเป็นครั้งแรกหลังจากสงครามโลกครั้งที่ 2 นาน 5 วัน เพื่อเป็นการกระชับสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศ ซึ่งเรือรบทั้ง 3 ลำอยู่ในสังกัดของ Japanese Maritime Self-Defence Force (MSDF) Training Squadron อันประกอบด้วยเรือฝึกรบ Kashima และเรือพิฆาต JDS Shirayuki กับ JDS Isoyuki มีลูกเรือรวมทั้งหมด 700 ชีวิต และนักเรียนทหารเรือจำนวน 180 นาย โดยจะมีการจัดกิจกรรมสันทนาการร่วมกับกองทัพเรือของเมียนมาร์ ทั้งนี้กัปตัน F. Kitgawa ได้กล่าวว่า "การมาเยือนครั้งนี้ไม่ได้มีแผนในการฝึกซ้อมรบร่วมกับกองทัพเรือเมียนมาร์แต่อย่างไร แต่เราจะวางแผนไว้สำหรับในอนาคตข้างหน้า"

รัฐมนตรี ก.เกษตรฯ ถก AMAF
    นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยต่อสื่อมวลชนในโอกาสเป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทยเข้าร่วมประชุมรัฐมนตรีอาเซียนด้านการเกษตรและป่าไม้  (AMAF-ASEAN Ministerial Meeting on Agriculture and Forestry) ครั้งที่ 35 เพื่อร่วมเวทีถกรัฐมนตรีเกษตรอาเซียนที่มาเลเซีย ยันแผนสร้างความมั่นคงทางด้านอาหารและยกระดับความปลอดภัยทางอาหารในภูมิภาค หวังเป็นฐานผลิตอาหารป้อนประชากรโลก ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อเร็วๆนี้

■ คอลัมน์ : AEC Move / ■ piroon@insightaec.com
■ จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ AEC world ปีที่33 (1) ฉบับที่ 2,885 (32) วันที่ 6 - 9 ตุลาคม พ.ศ. 2556

 

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ thanonline ดูทั้งหมด

355

views
Credit : thanonline


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน