AEC Move วันที่ 29 กันยายน - 2 ตุลาคม พ.ศ. 2556


ความสำเร็จของ AEC ขึ้นอยู่กับ "เจตนารมณ์ทางการเมือง"
ลี เซียนลุงลี เซียนลุง    สื่อท้องถิ่นในสิงคโปร์รายงานถึงถ้อยแถลงของ นาย ลี เซียนลุง นายกรัฐมนตรีของประเทศสิงคโปร์ เมื่อเร็วๆ นี้ว่า เจตนารมณ์ทางการเมืองของประเทศสมาชิกมีส่วนสำคัญอย่างมากต่อความสำเร็จของ AEC เนื่องจากมาตรการการค้าเสรี และการลดการกีดกันทางการค้าที่ไม่ใช่ภาษีนั้นเป็นเรื่องที่ทำได้ยากในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา ประกอบด้วย เมียนมาร์ กัมพูชา และสปป.ลาว เนื่องจากประเทศเหล่านี้ยังต้องพึ่งพารายได้จากการเก็บภาษีเป็นหลัก อีกทั้งการปรับเปลี่ยนกฎระเบียบด้านการลงทุน การบริการ การเคลื่อนย้ายแรงงานเสรี เพื่อให้เข้าถึงตลาดได้มากขึ้น ฯลฯ ต่างเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนทางการเมือง และขึ้นอยู่กับการให้ความสำคัญของภาครัฐ ซึ่งจะไม่สามารถทำสำเร็จได้ 100% ภายในธันวาคม 2558 อย่างแน่นอน

อิเหนาเปิดตัวทางด่วนที่สวยที่สุดในประเทศ
    เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นายซูซีโล บัมบัง ยูโดโยโน ประธานาธิบดีของประเทศอินโดนีเซีย ได้เป็นประธานในพิธีเปิดตัวทางด่วนที่กล่าวได้ว่าสวยที่สุดในอินโดนีเซีย ใช้เงินลงทุนราว 2.4 ล้านล้านรูเปียอินโดนีเซีย (ประมาณ 6.51 พันล้านบาท) สื่อท้องถิ่นรายงานว่า ทางด่วนเส้นนี้ถูกสร้างอยู่เหนือผืนทะเลเดนปาซาร์ (Denpasar) ของเกาะบาหลี มีระยะทางยาวกว่า 12.7 กิโลเมตร ซึ่งใช้เวลาสร้างเพียง 12 เดือนเท่านั้น มีการติดตั้งเครื่องมือวัดความเร็วลมไว้ หากลมทะเลมีความเร็วมากกว่า 40 กม./ชม. ขึ้นไป ทางด่วนจะปิดทำการชั่วคราวเพื่อเป็นการรักษาความปลอดภัย และชำระค่าบริการโดยใช้ระบบ E-toll card โดยจะเปิดให้ประชาชนทดลองใช้ฟรีเป็นเวลา 1 สัปดาห์ หลังจากนั้นจะเริ่มเก็บค่าบริการอย่างเป็นทางการในวันที่ 1ตุลาคม 2556

บริษัทญี่ปุ่นในฟิลิปปินส์เปิดตัวรถสามล้อไฟฟ้า
    สื่อท้องถิ่นในฟิลิปปินส์รายงานว่า ขณะนี้บริษัท BEET Philippine Inc. ผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้าสัญชาติญี่ปุ่นได้ขึ้นจดทะเบียนรถสามล้อไฟฟ้าต้นแบบกับกรมการขนส่งทางบกของฟิลิปปินส์อย่างเป็นทางการเป็นเจ้าแรก ภายใต้ชื่อ BEET e-trike โดย Mr. Tokushi Nakashima ประธานบริษัท และ CEO ของ BEET Philippine Inc. กล่าวว่ารถสามล้อไฟฟ้านี้ถูกออกแบบมาให้ใช้เทคโนโลยีใหม่ล่าสุดที่สามารถควบคุมความเสถียรในการทำงานของแบตเตอรี่ในภาวะที่มีความชื้นและอุณหภูมิสูงได้ รวมถึงเครื่องยนต์มอเตอร์ Air-cooled ที่จะช่วยให้สามารถขับขึ้นทางลาดชันได้อย่างง่ายดาย ทั้งนี้บริษัทได้วางแผนการลงทุนราว 4.4 พันล้านเปโซฟิลิปปินส์ (ประมาณ 3.17 พันล้านบาท) เพื่อผลิตล็อตแรกจำนวน 5,000 คัน คาดว่าวางจำหน่ายได้ภายในเมษายน 2557 และเพิ่มเป็น 150,000 คันภายใน 5 ปี

ศูนย์แนะแนวฯ ร่วม บริติชฯ จับมือจัด มหกรรมการศึกษา 2013
    นางสาวดวงดาว หลายสมสุข ผู้อำนวยการศูนย์แนะแนวศึกษาต่อต่างประเทศ Beyond Study Center ร่วมกับนางสาวสุภาณี บุญภากร หัวหน้าฝ่ายพัฒนาธุรกิจ และการตลาด (ฝ่ายการสอบ) บริติช เคานซิล ได้จัดงานแถลงข่าว "มหกรรมการศึกษา Working Holiday & Education Exhibition 2013" เพื่อเป็นการให้ความรู้เกี่ยวกับข้อมูลโครงการแลกเปลี่ยนเยาวชนภายใต้โครงการ Work and Holiday Visas ไทย-ออสเตรเลีย และโครงการแลกเปลี่ยนเยาวชนภายใต้โครงการ Working Holiday Scheme ไทย-นิวซีแลนด์ และ วีซ่านักเรียน ณ บริติช เคานซิล สยามสแควร์ โดยงานจะมีขึ้นในวันเสาร์ที่ 28 กันยายน 2556 ณ ห้องประชุมชั้น 30 ธนาคารกรุงเทพสำนักงานใหญ่ (สีลม) ตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น.สนใจรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อที่ 0-2664-0719

อีเอบีซี ร่วมส่งเสริมความมั่นคงทางพลังงานของไทย
โรเบรคท์ เจนส์เซ่นส์ โรเบรคท์ เจนส์เซ่นส์     สมาคมศูนย์ส่งเสริมธุรกิจยูโรเปียน-อาเซียน (อีเอบีซี) ได้เข้าร่วมงาน Clean Energy Expo Asia 2013 (CEEA 2013) ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 25-27 กันยายนนี้ที่ เซ็นทารา แกรนด์ แอนด์ บางกอก คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ เพื่อเป็นการร่วมส่งเสริมความมั่นคงทางพลังงานของไทย และในงานนี้ทาง นายโรเบรคท์ เจนส์เซ่นส์ ตัวแทนจากกลุ่มธุรกิจพลังงานและการประหยัดพลังงาน และหนึ่งในกรรมการของอีเอบีซี รวมถึงสมาชิกและบริษัทผู้เชี่ยวชาญ ได้ให้เกียรติมาร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์และแสดงวิสัยทัศน์ในหัวข้อ Where To From Here-Taking Existing Experience To Propose a Path for the Future อีกด้วย

■ คอลัมน์ : AEC Move / ■ piroon@insightaec.com
■ จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ AEC world ปีที่33 (1) ฉบับที่ 2,883 (31) วันที่ 29 กันยายน - 2 ตุลาคม พ.ศ. 2556

 

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ thanonline ดูทั้งหมด

360

views
Credit : thanonline


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน