ย่างกุ้งประมูล'เมกะซิตี'เผยไจก้าเป็นผู้ทำยุทธศาสตร์ขยายเมืองรองรับประชากร 10 ล้านคน

 

ย่างกุ้งประมูล'เมกะซิตี'เผยไจก้าเป็นผู้ทำยุทธศาสตร์ขยายเมืองรองรับประชากร 10 ล้านคน

    เมียนมาร์ใช้ทางลัดสร้างเมืองใหม่ ประกาศให้เอกชนประมูลสร้างเมกะซิตี ตอนเหนือของกรุงย่างกุ้ง ทำใหม่หมดทั้งเมือง ตั้งแต่ถนน โรงแรม ศูนย์การค้า อาคารพาณิชย์ ยันบ้านจัดสรรในพื้นที่สีเขียว กำหนด 3 ปีเสร็จ เผยเป็นไปตามการศึกษาของไจก้า
    สำนักข่าว ดอยช์เพรส ของเยอรมันรายงานว่า รัฐบาลเมียนมาร์เตรียมเปิดประมูลโครงการใหญ่ให้เอกชนทั้งในประเทศและต่างประเทศสร้างเมืองใหม่ทั้งเมืองในเขตมายานกอน ตอนเหนือของกรุงย่างกุ้ง โดยการประมูลส่วนใหญ่เป็นการสร้างอาคาร โรงแรม ศูนย์การค้า บ้านจัดสรรในเขตพื้นที่สีเขียวในช่วง 3 ปี ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการขยายเมืองย่างกุ้งของคณะกรรมการพัฒนาเมืองของฝ่ายผังเมืองและที่ดินของฝ่ายบริหารกรุงย่างกุ้ง
    ดอยช์เพรสอ้างแหล่งข่าวในคณะกรรมการพัฒนาเมืองย่างกุ้ง ว่าบริเวณที่ที่จะเปิดประมูลให้มีการสร้างเมืองใหม่ ครอบคลุมเนื้อที่รวม 162 เฮกตาร์ (ประมาณ 1,012 ไร่) ในเขตเมืองมายานกอน (Mayangone township) ซึ่งอยู่ทางเหนือของกรุงย่างกุ้ง
    รายงานระบุว่า โครงการเมกะซิตีของย่างกุ้งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการขยายและพัฒนาเมืองย่างกุ้งซึ่งหน่วยงานไจก้าของญี่ปุ่นเป็นผู้ทำการศึกษาและเสนอแผน โดยในแผนการดังกล่าวนอกจากจะมีการสร้างเมืองใหม่ในรูปแบบเมืองบริวารแล้วยังมีการสร้างถนนและสนามบินใหม่พร้อมทั้งกำหนดเขตพื้นที่สีเขียวสำหรับการอยู่อาศัย
    แผนการขยายเมืองย่างกุ้งนั้น จัดทำขึ้นภายใต้การคาดการณ์ว่ากรุงย่างกุ้งจะกลายเป็นมหานครหนึ่งในภูมิภาคนี้ โดยจำนวนประชากรจะเพิ่มขึ้นจาก 5.14 ล้านคนในปัจจุบันเป็น 10 ล้านคนภายในปี 2583 โดยรัฐบาลญี่ปุ่นให้ความสนใจต่อการพัฒนาเมืองย่างกุ้งมากเนื่องจากย่างกุ้งมีท่าเรือ ทำให้เป็นเมืองท่าส่งออกสินค้าที่สำคัญของประเทศและมีท่าอากาศยานเป็นแหล่งรองรับนักท่องเที่ยวโดยล่าสุดกำลังมีการสร้างสนามบินใหม่โดยบริษัทจากเกาหลีใต้
    แผนงานและยุทธศาสตร์การพัฒนาเมืองที่ไจก้าจัดทำขึ้นระบุว่ารัฐบาลเมียนมาร์จะต้องเร่งทำโครงการพัฒนาเมือง 103 โครงการอย่างเร่งด่วนเพื่อให้กรุงย่างกุ้งสามารถรองรับ การขยายตัวของการพาณิชย์จากการส่งออกและ อุตสาหกรรมท่องเที่ยวรวมทั้งจำนวนประชากรที่จะเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งเท่าตัวจนมีขนาดเท่ากับกรุงเทพฯในขณะนี้ได้
    แหล่งข่าวในฝ่ายพัฒนาเมืองย่างกุ้งระบุว่าเมียนมาร์ต้องเร่งพัฒนาเมืองย่างกุ้งโดยเร็วเนื่องจากขณะนี้มีการไหลบ่าของการลงทุนและนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศเข้ามาในเมียนมาร์ ขณะที่กรุงย่างกุ้งซึ่งเป็นประตูของประเทศกำลังประสบปัญหาสาธารณูปโภคขาดแคลนเกือบทุกด้าน ทั้งถนนหนทาง ระบบระบายน้ำ ระบบการเก็บขยะ ผังเมืองรวมทำให้เกิดปัญหาการจราจร สุขภาพอนามัยและคุณภาพชีวิต
    ในแผนงานขยายเมืองที่จัดทำขึ้นโดยไจก้า นั้นมีแผนพัฒนาท่าเรือและเขตอุตสาหกรรมทิลาวา ซึ่งเป็นโครงการสร้างเขตอุตสาหกรรมและท่าเรือเพิ่มเติมจากท่าเรือเดิมของเมือง ให้เป็นเขตอุตสาหกรรมที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ภายใต้การช่วยเหลือจากประเทศญี่ปุ่น โดยเป็นเขตอุตสาหกรรมที่กลุ่มอุตสาหกรรมใหญ่ของญี่ปุ่นเตรียมเข้ามาลงทุน มีโครงการใหญ่คือโรงงานประกอบรถยนต์ของซูซูกิ และเมื่อเร็วๆ นี้ บริษัท นิสสันฯได้ประกาศเข้าไปลงทุนสร้างโรงประกอบรถยนต์ขนาดใหญ่ในเมียนมาร์ด้วย โดยยังไม่ระบุสถานที่ตั้งโรงงาน

■ คอลัมน์ : AEC News / ■ THAN AEC
■ จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ AEC world ปีที่33 (1) ฉบับที่ 2,881 (30) วันที่ 22 - 25 กันยายน พ.ศ. 2556

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ thanonline ดูทั้งหมด

435

views
Credit : thanonline


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน