AEC Move วันที่ 8 - 11 กันยายน พ.ศ. 2556

อิเหนาตั้งเป้ารายได้ท่องเที่ยวแตะ 320 ล้านบาทสิ้นปี
มารี เอลกา ปันเกสตูมารี เอลกา ปันเกสตู    นางมารี เอลกา ปันเกสตู (Mari Elka Pangestu) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ของอินโดนีเซียเผยกับสื่อท้องถิ่นเมื่อเร็วๆ นี้ว่า ตั้งแต่ เดือนกันยายนถึง เดือนธันวาคม ปีนี้อินโดนีเซียจะมีการจัดงานระดับนานาชาติมากมาย ซึ่งจะสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติได้อย่างมาก โดยคาดว่าภายในสิ้นปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาในอินโดนีเซียเป็นจำนวน 8.6 ล้านคน ซึ่งจะสามารถสร้างรายได้ให้กับอินโดนีเซียถึง 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 320 ล้านบาท) ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ภายในสิ้นปี 2556 อย่างไรก็ดี นางมารี มองว่าจำนวนนักท่องเที่ยวขั้นต่ำน่าจะอยู่ที่ 8.3 ล้านคน และมากสุดคือ 8.9 ล้านคน

คุนหมิงศูนย์กลางรถไฟความเร็วสูงใต้สิงคโปร์ ตะวันออกเซี่ยงไฮ้
    เอกอัครราชทูตจีน ประจำมาเลเซีย กล่าวกับสื่อท้องถิ่นเมื่อเร็วๆ นี้ว่า จีนคาดหวังว่ารถไฟความเร็วสูงระหว่างสิงคโปร์-มาเลเซียจะเกิดขึ้นโดยเร็ว และขยายต่อเนื่องไปยังทิศเหนือเพื่อเชื่อมต่อกับไทย ซึ่งจะทำให้เครือข่ายการเชื่อมโยงเส้นทางรถไฟความเร็วสูงจากนครคุนหมิงไปถึงสิงคโปร์เสร็จสมบูรณ์ โดยรถไฟสายนี้มีระยะทางกว่า 300 กม. ความเร็ว 350-450 กม./ชม. ซึ่งจะช่วยลดระยะเวลาการเดินทางระหว่างสิงคโปร์กับกัวลาลัมเปอร์ จาก 6 ชม. ในปัจจุบันให้เหลือเพียง 90 นาทีเท่านั้น คาดก่อสร้างแล้วเสร็จปี 2563

เอสซีจี เปเปอร์ ร่วมทุน NPI ตอบโจทย์ผู้นำธุรกิจยั่งยืนในอาเซียน
กานต์ ตระกูลฮุนกานต์ ตระกูลฮุน    สัปดาห์ที่ผ่านมา นายกานต์ ตระกูลฮุน กรรมการผู้จัดการใหญ่ เอสซีจี เปิดเผยว่า เอสซีจี เปเปอร์ ได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) กับ Nippon Paper Industries Company Limited หรือ NPI ประเทศญี่ปุ่น เพื่อร่วมทุนในสายธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับเยื่อกระดาษและกระดาษพิมพ์เขียน (Fibrous Chain) ของเอสซีจี เปเปอร์การร่วมทุนครั้งนี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าและบริการที่มีมูลค่าเพิ่มสูง (HVA) โดย NPI จะถือหุ้น 30% ในสายธุรกิจ Fibrous Chain ของเอสซีจี เปเปอร์ คาดว่าการร่วมทุนจะแล้วเสร็จภายในไตรมาสที่ 2 ของปี 2557 และปัจจุบัน ทั้ง 2 บริษัทมีโครงการร่วมทุนผลิตกระดาษ Machine Glazed ในประเทศไทย กำลังผลิต 43,000 ตันต่อปี มูลค่าการลงทุน 2.2 พันล้านบาท ซึ่งอยู่ระหว่างการก่อสร้างโรงงาน คาดว่าจะเริ่มผลิตได้กลางปี 2557

ตั้งเป้าขยายทางด่วน ไทย-เมียนมาร์ เป็น 4 เลน
    เมื่อไม่นานนี้ Mr.U Winston Set Aung รองผู้ว่าการธนาคารกลางเมียนมาร์ ให้ข้อมูลกับสื่อท้องถิ่นเกี่ยวกับแผนการพัฒนาถนนทางด่วน ไทย-เมียนมาร์ เป็น 4 เลน ภายใน 10 ปี ภายใต้โครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย ซึ่งเดิมถนนเส้นนี้ถูกสร้างโดยบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) และขณะนี้กำลังมองหานักลงทุนที่จะเข้ามารับงานในส่วนต่อขยาย โดยบริษัทที่ตกลงเข้ามาลงทุนจะต้องมีการชำระค่าใช้จ่ายให้กับบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ตามข้อตกลงที่ปรึกษานานาชาติ ทั้งนี้ทางรัฐบาลเมียนมาร์ได้วาง 5 ยุทธศาสตร์ในการที่จะพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษแห่งนี้เป็นเวลา 75 ปี

ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ เตรียมผลักดันสินค้าเกษตรสู่ AEC
มนตรี บุญจรัสมนตรี บุญจรัส    นายมนตรี บุญจรัส กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยกรีน อะโกร จำกัด ประธานกรรมการ ชมรมเกษตรปลอดสารพิษ เผยว่า ปัจจุบันตลาดของพืชผักผลไม้ในแต่ละเดือนมีเม็ดเงินหมุนเวียนภายในประเทศกว่าหมื่นล้านบาท แบ่งเป็นตลาดปลอดสารพิษกว่า 600-700 ล้านบาท ซึ่งทิศทางของภาคเกษตรกรรมยังคงเป็นรากฐานทางเศรษฐกิจที่สำคัญและมั่นคงในประเทศ ในโอกาสที่จะเปิดตลาด AEC ทางชมรม จึงเตรียมผลักดันเพื่อยกระดับสินค้าเกษตรและผลิตภัณฑ์เกษตรปลอดสารพิษไปสู่ประเทศเพื่อนบ้าน โดยเตรียมงบประมาณการตลาดกว่า 10 ล้านบาท ในการประชาสัมพันธ์และส่งเสริมความรู้ด้านวิชาการเป็นหลัก ซึ่งตั้งเป้าเติบโตและขยายตลาดเพิ่มขึ้น 20% จากเดิมรวมปีละ 80 ล้านบาท ขยับขึ้นเป็น 100 ล้านบาทในอนาคต

UBM เชิญร่วมงาน Food ingredients Asia 2013
    บริษัท ยูบีเอ็ม เอเชีย (ประเทศไทย) จำกัด เชิญร่วมงาน Food ingredients Asia 2013 (ฟู้ดอินกรีเดียนส์ เอเชีย 2013) งานแสดงเทคโนโลยีอุตสาหกรรมส่วนผสมอาหารที่ใหญ่ที่สุดของเอเชีย พบกับเทคโนโลยีและนวัตกรรมส่วนผสมอาหารครบวงจรจาก 500 บริษัทชั้นนำกว่า 40 ประเทศทั่วโลก พร้อมกิจกรรมเพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการได้เข้าร่วมตลอดระยะเวลางาน ทั้งในส่วนของการประชุมสัมมนาเกี่ยวกับงานวิจัย เทคโนโลยีและองค์ความรู้ที่เกี่ยวกับอาหาร โดยหน่วยงานด้านเทคโนโลยีอาหารชั้นนำ อาทิ สมาคมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอาหารแห่งประเทศไทย ( FoSTAT) และโซนจัดแสดงสุดยอดนวัตกรรมอาหารทั่วโลก โดยงานจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 11-13 กันยายน 2556 ณ ฮอลล์ 103-104 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา

■ คอลัมน์ : AEC Move / ■ piroon@insightaec.com
■ จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ AEC world ปีที่33 (1) ฉบับที่ 2,877 (28) วันที่ 8 - 11 กันยายน พ.ศ. 2556

 

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ thanonline ดูทั้งหมด

392

views
Credit : thanonline


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน