กสอ.ตั้งเป้ายกระดับองค์กร เร่งพัฒนาข้าราชการรับAEC

กสอ.ตั้งเป้ายกระดับองค์กร  เร่งพัฒนาข้าราชการรับAEC

    กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เร่งพัฒนาบุคลากรสู่ "Smart Organization" เพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน
    นายโสภณ ผลประสิทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม(กสอ.) กระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า การพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการไทยและพัฒนาภาคอุตสาหกรรมของไทยเป็นนโยบายการดำเนินงานหลักของกรม ซึ่งที่ผ่านมาได้มีโครงการผลักดัน สนับสนุน และช่วยเหลือในการเป็นที่ปรึกษา การให้ข้อมูลเชิงลึก การประสานงานการจัดอบรม และพัฒนาอุตสาหกรรมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม วิสาหกิจชุมชน ผู้ประกอบการ และผู้ให้บริการธุรกิจอุตสาหกรรม เพื่อให้มีสมรรถนะและศักยภาพในการประกอบการ และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในตลาดต่างประเทศได้
    โดยปัจจัยสำคัญประการหนึ่งของการผลักดันผู้ประกอบการไทยให้สามารถพัฒนาอุตสาหกรรมแข่งกับประเทศในกลุ่ม ASEAN ได้ คือ การสร้างและพัฒนาบุคลากรของกรมให้มีความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์ และมีศักยภาพสูง เพื่อเป็นที่ปรึกษาและให้คำแนะนำแก่ผู้ประกอบการไทยได้อย่างถูกต้อง รวมถึงมีส่วนในการผลักดันให้ภาคอุตสาหกรรมของไทยเจริญเติบโต อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมให้องค์กรภาครัฐเป็น Smart Organization ด้วย
    นายโสภณ กล่าวถึงองค์ความรู้ที่ได้เตรียมความพร้อมและพัฒนาบุคลากรว่า เราได้เตรียมความพร้อมในทุกๆด้าน ครอบคลุมทุกมิติ อาทิ ด้านเศรษฐกิจ ทั้งในเชิงทฤษฎี เชิงวิเคราะห์ และเชิงปฏิบัติ ด้านกฎหมายที่เน้นเรื่องข้อตกลงระหว่างประเทศและพาณิชย์ ด้านการขนส่ง ด้านโลจิสติกส์ ด้านการเชื่อมโยงห่วงโซ่อุปทาน ด้านการบริหารจัดการ ด้านการลงทุนและด้านการตลาด รวมถึงด้านอุตสาหกรรมของประเทศในกลุ่ม ASEAN ด้วย นอกจากนี้ยังปลูกฝังให้บุคลากรของกรมเป็นผู้ที่สามารถคิดวิเคราะห์ถึงแนวโน้มในอนาคตของเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน และปัจจัยเสี่ยงต่างๆได้  
    อย่างไรก็ตามนอกจากองค์ความรู้เกี่ยวกับประเทศเพื่อนบ้านแล้ว การมองภาพรวมของประเทศไทยก็สำคัญ บุคลากรจะต้องมีการเรียนรู้ถึงศักยภาพของอุตสาหกรรมไทย การวิเคราะห์โอกาส อุปสรรค ความได้เปรียบทางการค้า และแบบจำลองทางการตลาดต่างๆ โดยการอบรมในหัวข้อ ต่าง ๆ นี้จะมีผู้เชี่ยวชาญในสาขาวิชาต่าง ๆ รวมถึงนักวิชาการที่มีประสบการณ์มาให้คำแนะนำแก่บุคลากรของกรม        
    ทั้งนี้บุคลากรทั้งหมดที่เข้าร่วมโครงการจะได้ไปศึกษาดูงาน ณ สถานที่จริงใน 3 กลุ่ม 5 ประเทศ ได้แก่ สาธารณรัฐอินโดนีเซีย ราชอาณาจักรกัมพูชา สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และสาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อเพิ่มพูนประสบการณ์ให้กับบุคลากรอย่างรอบด้าน

■ คอลัมน์ : AEC News / ■ THAN AEC
■ จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ AEC world ปีที่33 (1) ฉบับที่ 2,877 (28) วันที่ 8 - 11 กันยายน พ.ศ. 2556

 

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ thanonline ดูทั้งหมด

381

views
Credit : thanonline


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน