AEC Move วันที่ 1 - 4 กันยายน พ.ศ. 2556

AEC-Move

เอสซีจี ลงทุน 1.2 หมื่นล้าน ตั้งโรงงานปูนซีเมนต์ครบวงจรแห่งแรกในเมียนมาร์
กานต์ ตระกูลฮุนกานต์ ตระกูลฮุน    นายกานต์ ตระกูลฮุน กรรมการผู้จัดการใหญ่ เอสซีจี เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริษัท ได้อนุมัติโครงการลงทุนมูลค่า 12,400 ล้านบาท เพื่อก่อสร้างโรงงานผลิตปูนซีเมนต์แบบครบวงจรแห่งแรกในเมียนมาร์ ด้วยกำลังผลิต 1.8  ล้านตันต่อปี พร้อมโรงไฟฟ้าขนาด 40 เมกะวัตต์ ด้วยเทคโนโลยีสะอาดเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม รวมทั้งท่าเรือและโครงสร้างพื้นฐานอื่นๆ คาดว่าจะเริ่มดำเนินการผลิตได้ประมาณกลางปี 2559 โดยโรงงานผลิตปูนซีเมนต์แห่งนี้ตั้งอยู่ที่เมืองเมาะลำไย (Mawlamyine) ซึ่งมีแหล่งหินปูนปริมาณมากและเพียงพอในระยะยาว ประกอบกับสามารถขนส่งสินค้าทางน้ำไปยังเมืองย่างกุ้ง ศูนย์กลางการค้าที่สำคัญของประเทศเมียนมาร์

อุตสาหกรรมพลาสติกจัดประกวดหวังยกระดับสู่สากล
    กลุ่มอุตสาหกรรมพลาสติก สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ร่วมกับสมาคมอุตสาหกรรมพลาสติกไทย และสถาบันพลาสติก แถลงข่าวการจัดประกวดผลิตภัณฑ์พลาสติกที่จัดขึ้นเป็นครั้งแรกของประเทศไทย ภายใต้ชื่อ "The 1st Thailand Plastics Awards 2013" หวังต่อยอดในเวทีระดับนานาชาติ พร้อมเป็นต้นแบบในระดับอาเซียน เพื่อยกระดับมาตรฐานสู่สากล ผู้สนใจสมัครสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ กลุ่มอุตสาหกรรมพลาสติก สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย โทรศัพท์ 0-2345-1006 หรือทางสมาคมอุตสาหกรรมพลาสติกไทย โทรศัพท์ 0-2438-9457-8 และสถาบันพลาสติก โทรศัพท์ 0-2391-5340-3 โดยเปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 15 สิงหาคม-10 ตุลาคม 2556

เมก้า ไลฟ์ไซแอ๊นซ์ ประกาศกลยุทธ์ความเป็นผู้นำในภูมิภาคอินโดจีน
    นายวิเวก ดาวัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และหัวหน้าผู้ฝึกอบรม บริษัท เมก้า ไลฟ์ไซแอ๊นซ์ จำกัด (มหาชน) เผยกับสื่อมวลชนว่า บริษัทมีพนักงานทั้งในประเทศไทย เมียนมาร์ เวียดนาม และกัมพูชา เกือบ 3,500 คน คิดเป็นพนักงานในภูมิภาคอินโดจีนถึง 3ใน 4 ของพนักงานทั้งหมด โดยสามารถทำยอดขายมากกว่าร้อยละ 75 จากยอดขายทั้งหมด และได้ขยายกิจการเข้าซื้อแบรนด์ "ยูกิก้า" (EugicaTM) ยาอมแก้ไอสมุนไพรอันดับหนึ่งในตลาดประเทศเวียดนาม โดยมีเป้าหมายเพื่อการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เมื่อเร็วๆ นี้ เมก้า ไลฟ์ไซแอ๊นซ์ ได้ระบุแผนที่จะออกหุ้นจำนวน 216.31 ล้านหุ้น (ทุนจดทะเบียน 0.50 บาทต่อหุ้น) ผู้ถือหุ้นเดิมจะถือหุ้นร้อยละ 75 ของบริษัท

พลเมืองอาเซียนกับภาคการศึกษา
    อาจารย์จินดา ตันตราจิณ ประธานกลุ่มเครือข่ายผู้บริหาร สถานศึกษาเอกชน กรุงเทพมหานคร และผู้อำนวยการโรงเรียนจินดาพงศ์ กล่าวในหัวข้อ "พลเมืองอาเซียนกับการศึกษา" ว่า ปีนี้ภาคการศึกษาตื่นตัวเรื่องประชาคมอาเซียนค่อนข้างมาก มีการจัดโครงการโรงเรียนต้นแบบ อาทิ 1. โรงเรียนนำร่องเพื่อสอนภาษาอังกฤษล้วน พร้อมภาษาอาเซียน 1 ภาษา และมีศูนย์อาเซียนอยู่ภายในโรงเรียน 2. โรงเรียนที่มุ่งเน้นสอนภาษาอาเซียน 1 ภาษา และ 3. มีการจัดตั้งศูนย์การศึกษาในภูมิภาค หรือเรียกว่า " Education Hub" นอกจากนี้อยู่ในระหว่างการพัฒนาหลักสูตรอาเซียนของโรงเรียนเอกชน คาดว่าจะเสร็จไม่เกิน 1 เดือน ครอบคลุม 8 กลุ่ม ประกอบด้วย วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์  ศิลปะ ภาษาไทย และภาษาต่างประเทศ

กลุ่มทุนญี่ปุ่นรุกกวาดหุ้นสายการบินเมียนมาร์
    นิกเกอิ สื่อท้องถิ่นในญี่ปุ่นรายงานเมื่อเร็วๆ นี้ว่า กลุ่มบริษัท Japan’s ANA ได้เข้าซื้อหุ้นในบริษัท Asian Wings Airways ของเมียนมาร์ในสัดส่วน 49% เป็นมูลค่า 30.45 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 980 ล้านบาท) สายการบิน Asian Wings เริ่มกิจการเมื่อปี 2554 มีเครื่องบินระหว่างประเทศจำนวน 3 ลำ และภายในประเทศจำนวน 1 ลำ และมีแผนที่จะเปิดเส้นทางระหว่างกรุงย่างกุ้ง-เชียงใหม่ ภายในเดือนตุลาคมนี้ ซึ่งปีที่ผ่านมากลุ่ม ANA ได้ระดมทุนจำนวน 1.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 5.1 หมื่นล้านบาท) เพื่อเข้าซื้อกิจการการบินที่มีเป้าหมายในภูมิภาคเอเชียเป็นหลัก โดยในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาได้เข้าซื้อกิจการ Pan Am Holdings ของอเมริกาด้วยมูลค่า 139 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 4.47 พันล้านบาท)

ส่งเสริมการค้าอาเซียนมุ่งขยายการค้าระหว่างไทย-จีน และอาเซียน
    สมาคมส่งเสริมการค้าอาเซียน จัดงาน "งานมหกรรมสินค้ามาตรฐานจีนส่งออก ครั้งที่ 3 หรือ 2013 ASEAN (BANGKOK) CHINA IMPORT & EXPORT COMMODITIES FAIR" ในวันที่ 22-24 พฤศจิกายน 2556 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรองรับการขยายตัวของธุรกิจด้านการนำเข้าและส่งออกสินค้าประเภทต่างๆ ระหว่างประเทศไทย-จีน และประเทศอื่นๆ ในอาเซียน ซึ่งภายในงานจะประกอบไปด้วยการสัมมนา การเจรจาและการจับคู่ทางด้านธุรกิจ การแสดงสินค้าต่างๆ ที่ได้มาตรฐานส่งออกจากประเทศจีน อาทิ สินค้าเกี่ยวกับเครื่องจักรกลทางด้านอุตสาหกรรม -การเกษตร เครื่องมือแพทย์ ผลิตภัณฑ์ยาจีนและสมุนไพร อัญมณี เครื่องใช้ไฟฟ้า และอะไหล่เครื่องยนต์

■ คอลัมน์ : AEC Move / ■ piroon@insightaec.com
■ จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ AEC world ปีที่33 (1) ฉบับที่ 2,875 (27) วันที่ 1 - 4 กันยายน พ.ศ. 2556

 

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ thanonline ดูทั้งหมด

376

views
Credit : thanonline


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน