AEC Move วันที่ 25 - 28 สิงหาคม พ.ศ. 2556

 

จีนกำหนดจัดงาน CAEXPO 3-6 กันยายนนี้
เจิ้ง จวิน เจี้ยน เจิ้ง จวิน เจี้ยน    เว็บไซต์ข่าวกวางสีรายงานเมื่อเร็วๆ นี้ว่า นายเจิ้ง จวิน เจี้ยน (Zheng Jun Jian) เลขาธิการใหญ่ประจำสำนักเลขาธิการงานมหกรรมแสดงสินค้าจีน-อาเซียน ให้ข้อมูลว่าการจัดงานมหกรรมแสดงสินค้าจีน -อาเซียน (China-ASEAN Expo) หรือ CAEXPO ในปีนี้จะมีความยิ่งใหญ่เนื่องจาก ปี 2556 ครบรอบ 10 ปีของการสถาปนาความสัมพันธ์เชิงยุทธศาสตร์ระหว่างจีนกับอาเซียน และของการจัดงาน CAEXPO "อาเซียน + 1" สู่ "อาเซียน + 6" เพื่อผลักดันและรองรับการเจรจากรอบความตกลง RCEP ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต โดยฝ่ายออสเตรเลียได้ตอบรับคำเชิญและเตรียมจัดคณะผู้แทนการค้า เพื่อเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการค้าการลงทุนที่เกี่ยวข้องแล้ว เนื่องจากอุตสาหกรรม (เกษตร ปศุสัตว์) หลายประเภทของออสเตรเลียกับการจัดแสดงงาน CAEXPO มีลักษณะเกื้อกูลกัน

 

ตลาดเครื่องดื่มในเวียดนามเติบโตไม่สนเศรษฐกิจแย่
    Mr.Nguyen Van Viet ประธานสหภาพเบียร์ แอลกอฮอล์ และเครื่องดื่มประเภทอื่นของเวียดนาม เผยกับสื่อท้องถิ่นว่า ในช่วง 7 เดือนแรกของปีอุตสาหกรรมเครื่องดื่มในเวียดนามเติบโตเพิ่มขึ้นร้อยละ 9.1 จากปีก่อนหน้า ภายใต้สภาวะเศรษฐกิจที่อ่อนแอ โดยสามารถผลิตเบียร์ได้มากกว่า 1.6 พันล้านลิตร เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 8.9 เทียบกับปีที่ผ่านมา บริษัทที่ครองมูลค่าตลาดสูงสุดคือ ไซ่ง่อนเบียร์ แอลกอฮอล์ และเครื่องดื่มคอร์เปอร์เรชั่น (Sabeco) มีปริมาณการผลิต 778.8 ล้านลิตร เพิ่มขึ้นร้อยละ 8.2 ตามด้วยฮานอยเบียร์ แอลกอฮอล์ และเครื่องดื่มคอร์เปอร์เรชั่น (Habeco) มีปริมาณการผลิต 373.2 ล้านลิตร เพิ่มขึ้นร้อยละ 10.4 และไฮเนเก้นและคาร์ลสเบิร์ก

 

อาเซียนเนื้อหอมสิ่งทอจีนลุยสร้างโรงงาน
    นายหวัง เทียไข่ นายกสมาคมอุตสาหกรรมสิ่งทอจีน เผยกับสื่อท้องถิ่นของจีนว่า ปัจจุบันต้นทุนแรงงานของอุตสาหกรรมสิ่งทอในจีนสูงกว่าอาเซียน 1-3 เท่า และต้นทุนวัตถุดิบฝ้ายสูงขึ้นกว่าร้อยละ 30 นอกจากนั้น สิ่งทอจากอาเซียนยังได้รับสิทธิประโยชน์พิเศษด้านภาษีอากรจากประเทศที่พัฒนาแล้ว ทำให้สิ่งทอคุณภาพระดับกลางและระดับต่ำของจีนมีศักยภาพการแข่งขันที่ลดลง บริษัทสิ่งทอของจีนจึง "ก้าวออกไปต่างประเทศ" เพื่อปรับกลยุทธ์ ค้นหาฐานผลิตที่มีต้นทุนต่ำ ตลอดจนขยายตลาดใหม่ อย่างไรก็ดีปัญหาและอุปสรรคที่พบ อาทิ สาธารณูปโภคและอุปกรณ์พื้นฐานของประเทศในอาเซียนที่ยังต้องพัฒนาอีกมาก ต้นทุนด้านการโทรคมนาคมสูง แรงงานท้องถิ่นขาดประสบการณ์และยังไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร

 

สายการบินอิเหนาเนื้อหอมนักลงทุนยุโรปรุมตอม
    บิสนิส สื่อท้องถิ่นในกรุงจาการ์ตารายงานการให้สัมภาษณ์ของ Mr.Asep Eka Nugraha ประธานบริหาร บริษัท สายการบินเมอร์ปาติ นูซันตารา เมื่อเร็วๆ นี้ว่าขณะนี้มีนักลงทุนด้านการบินจากยุโรปให้ความสนใจเข้ามาร่วมกับ Merpati Maintenance Facility (MMF) ในการดำเนินธุรกิจซ่อมบำรุงเครื่องบินในอินโดนีเซียมากขึ้น โดยในขณะนี้ยังไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อได้ อย่างไรก็ดีทางบริษัทยังคงสนใจมองหาผู้ร่วมทุนท้องถิ่นเช่นกัน นอกจาก MMF แล้วทางเมอร์ปาติก็กำลังมองหาผู้ร่วมลงทุนกับ Merpati Training Center (MTC) อีกด้วย

 

อาเซียนครองแชมป์คู่ค้าสำคัญของฝูเจี้ยน
    สำนักงานศุลกากร เมืองเซียะเหมินเปิดเผยข้อมูลว่า อาเซียนเป็นคู่ค้าสำคัญอันดับ 1 ของมณฑลฝูเจี้ยน โดยครึ่งแรกของปี 2556 มีมูลค่าการค้ารวม 1.21 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 3.8 แสนล้านบาท) เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ร้อยละ 23.8 แบ่งเป็นมณฑลฝูเจี้ยนส่งออก 8.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 2.6 แสนล้านบาท) เพิ่มขึ้นร้อยละ 15.3 นำเข้า 3.84 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 1.2 แสนล้านบาท) เพิ่มขึ้นร้อยละ 15.3 ทั้งนี้ ในบรรดาประเทศในอาเซียน มาเลเซียเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของฝูเจี้ยน โดยมีมูลค่าการนำเข้าและส่งออกรวม 2.62 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 8.2 หมื่นล้านบาท) เพิ่มขึ้นร้อยละ 51

 

อินฟินิทฯ ติดตั้งระบบคิวอัตโนมัติในเมียนมาร์เป็นเจ้าแรกรับตลาด AEC
    นายมนตรี วรรณา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท อินฟินิท เทคโนโลยีคอร์ปอเรชั่น จำกัด (คนกลาง) ผู้นำตลาดสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ และกลุ่มงานคอมพิวเตอร์ พร้อมด้วยคณะผู้บริหารบุกตลาด AEC จับมือเซ็นสัญญาทางการค้ากับ บริษัท Unique Asia Gate Ltd (UAG) ตัวแทนจัดจำหน่ายระบบบัตรคิวอัตโนมัติ ประจำสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์เป็นรายแรก โดยติดตั้งเพื่อทดสอบระบบบัตรคิวอัตโนมัติ แก่ธนาคาร CB Bank ณ นครย่างกุ้ง สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ เมื่อเร็วๆนี้

■ คอลัมน์ : AEC Move / ■ piroon@insightaec.com
■ จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ AEC world ปีที่33 (1) ฉบับที่ 2,873 (26) วันที่ 25 - 28 สิงหาคม พ.ศ. 2556

 

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ thanonline ดูทั้งหมด

416

views
Credit : thanonline


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน