ระวังจะถูกอุ้มกลาง AEC

Thiap-Tha-Prachakhom ระวังจะถูกอุ้มกลาง AEC

      ประเทศไทยมีการพัฒนาไปในหลายๆ ด้าน ทั้งแง่บวกและแง่ลบ วันนี้จะมาเล่าสู่กันฟังเพื่อให้เพื่อนบ้านที่จะมา "เทียบท่าประชาคม" ได้ทราบกันบ้าง แต่จะไม่เล่าลงละเอียดถึงกรณีที่เกิดขึ้น หากแต่เล่าว่าท่านอาจจะต้องเจออะไรบ้างในไทย เพราะทุกอย่างไม่ได้เป็นไปอย่างที่ทางการประกาศโฆษณาชวนเชื่อเอาไว้หมดหรอกนะครับ
      เรื่องที่ว่า "ลงทุนในไทย" ไม่ได้สะดวกใจอย่างที่คิด ครับ การลงทุนในไทยโดยเฉพาะการสร้างโรงงานที่หนึ่งที่ใดไม่ใช่เรื่องง่าย ถ้าจะให้ดีต้องหาทำเลสร้างโรงงานในระบบนิคมอุตสาหกรรมเป็นเบื้องต้น การลงทุนในนิคมนั้นจะบอกว่า "วันสต็อป เซอร์วิส" ก็จริง แต่ท่านอาจต้องเตรียมเงินไว้เผื่อด้วย เพราะจะมีการเรียบเก็บเงินชนิดไม่มีใบเสร็จอีกต่างหาก ส่วนใหญ่จะคิดจากเนื้อที่ที่เข้ามาทำโรงงาน อ้างว่า "เพื่อความสะดวก" ถ้าลงรายละเอียด มีการเรียกเก็บเงินคอร์รัปชันเกือบทุกขั้นตอนก็ว่าได้
      ระบบนิคมแม้จะเป็นผู้ประกอบการ(อาชีพ)ที่สุจริตก็จริง แต่การก่อตั้งโรงงานจะมีหลายขั้นตอน  ขั้นตอนขออนุญาตก่อสร้าง สร้างเสร็จก็ต้องได้รับใบอนุญาตให้เปิดโรงงาน ซึ่งโดยปกติแล้วเรื่องเหล่านี้เป็นขั้นตอนตามกฎหมายที่จะต้องปฏิบัติ มีระเบียบชัดเจน ซึ่งหากท่านโชคดี ท่านมีคนใหญ่คนโตหนุนหลัง ทุกขั้นตอนจะดำเนินไปโดยสะดวก ถ้าหากท่านไม่มีเส้นใหญ่พอ หรือถ้ากิจการที่จะทำ มีความล่อแหลมที่จะก่อให้เกิดปัญหาได้ เรื่องแบบนี้ต้องเคลียร์กันก่อน ขั้นตอนจ่ายตามกฎหมายก็ไม่มีปัญหาอะไร เพราะทุกคนต้องจ่าย แต่ค่า "อำนวยความสะดวก" นี่สิครับ จะจ่ายกันอย่างไรถึงจะได้ใบเสร็จ
      ถ้าหากท่านไม่ตั้งโรงงานในเขตระบบนิคมอุตสาหกรรม ท่านก็ต้องพิจารณาให้ดี เพราะจะยากในขั้นตอนขอตั้งโรงงาน ดูขนาดการลงทุน หรือดูประเภทกิจการที่จะลงทุนว่า ต้องปฏิบัติตามขั้นตอนกฎหมายสิ่งแวดล้อมหรือไม่ ท่านอาจจะซื้อที่ดินได้ แต่ตั้งโรงงานไม่ได้ เพราะด้านสิ่งแวดล้อมไม่ผ่าน ท่านจะเจรจาอย่างไรกับชุมชนที่ท่านจะเข้าไปตั้งอยู่ ขนาดบางโรงงานปฏิบัติตามขั้นตอนของกฎหมายถูกต้องทุกอย่างแล้ว ก็ยังปวดหัวไม่หายเนื่องจากถูกชุมชนที่อยู่รอบโรงงานต่อต้านเป็นระยะ
      เดี๋ยวนี้ต้องบอกว่าองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น หรือ องค์การบริหารส่วนตำบลทุกแห่งจะใหญ่โตมาก สามารถตรากฎบังคับได้ สามารถสร้างเงื่อนไขแปลกๆ ได้มากมาย เดี๋ยวนี้นายทุนไทยและเทศไม่พ้นต้องสร้างอิทธิพลทางการเมืองทั้งระดับชาติและระดับท้องถิ่นด้วย เพราะไม่เช่นนั้นอาจถูก "ไถ" แบบไม่เลิกรา จะว่าไปแล้วการเข้ามาด้านการเมืองท้องถิ่นไม่ใช่เรื่องยากอะไร คะแนนเสียง อบต.ระดับ 3,000 – 5,000 เสียง ก็ได้ตำแหน่งนายก อบต.แล้ว คำนวณได้ ใช้เงินไม่กี่ล้าน ทางก็อาจจะเปิดสะดวกสำหรับนักลงทุน
      นั่นหมายถึงว่า ถ้าจะมาลงทุนทำกิจการขนาดใหญ่ในไทย ท่านอาจจะต้องพร้อมที่จะสนับสนุนด้านการเมืองด้วย หาไม่แล้ว กิจการของท่านอาจตกเป็นเบี้ยล่างตลอดการเรียกเก็บเงินใต้โต๊ะอาจมีได้บางขั้นตอน ถ้าท่านทำแบบตรงไปตรงมา ก็ขึ้นกับผู้มีอำนาจนั้นจะทำอย่างไร หากท่านโชคดี เจอคนแบบตรงไปตรงมา ก็ไม่เป็นไร ไม่นานเท่าไหร่ก็ได้ใบอนุญาต แต่ถ้าเจอคนไม่ดี คนคอร์รัปชัน เจอคน "หน้าห้อง" แบบไม่สนการรณรงค์ต่อต้านการคอร์รัปชัน ใบอนุญาตอาจถูกเตะถ่วงให้ท่านเสียเวลาหลายเดือนได้ หรือเกือบถึงปีเลยทีเดียว
      ถ้าคุณยอมจ่ายเบี้ยบ้ายรายทาง อาจเสียต่างหากไร่ละหมื่นหรือมากกว่านั้น และคุณมีความพร้อมจะเรียกใช้บริการรถถมที่ บริการกลบเกลี่ย อย่างนี้ รับประกันว่างานของคุณแล้วเสร็จแน่ เมืองไทยยังหนาแน่นไปด้วยระบบ "ใต้โต๊ะ" ยังเต็มไปด้วย "พวกกินสินบาท คาดสินบน"  บางทีถ้าไปขัดแย้ง ไปโต้แย้งอะไรเขามาก ๆ ไปร้องอะไรมาก ๆ ระวัง คุณจะถูก "อุ้ม" ได้ครับ มีตัวอย่างให้เห็นอยู่แล้ว คนหากินแบบนี้ยังมีเยอะในไทย เมืองไทยอาจไม่ได้ "โปร่งใส" อย่างที่คุณคิดหรอก 

■ คอลัมน์ : เทียบท่าประชาคม / ■ โอฬาร สุขเกษม
■ จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ AEC world ปีที่33 (1) ฉบับที่ 2,861 (20) วันที่ 14 - 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

 

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ thanonline ดูทั้งหมด

405

views
Credit : thanonline


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน