AEC Move วันที่ 7 - 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

 

กสอ. ดันประดับยนต์ไทยผงาดใน AEC
 

   เมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา นายโสภณ ผลประสิทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เผยกับสื่อถึงแผนยกระดับการผลิตอุตสาหกรรมประดับยนต์ไทยสอดรับนโยบายรถคันแรกพร้อมเปิดกลยุทธ์อุตสาหกรรมประดับยนต์ไทยสู่การแข่งขันในตลาดอาเซียน ด้วยนโยบายบันได 4 ขั้น เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมสาขาต่างๆ โดยในปี 2555 เติบโตทุบสถิติยอดผลิตในไทยรวม 2,453,717 คัน เพิ่มขึ้นจากปี 2554 ถึงร้อยละ 68 และในเดือนมกราคม - เมษายน 2556 มีปริมาณการผลิตรถยนต์รวม 891,960 คัน เพิ่มขึ้นจากในช่วงเดียวกันของปี 2555 ร้อยละ 38ทำให้มูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของอุตสาหกรรมยานยนต์สูงถึง 10 %

 

JICA ปล่อยกู้ลาว 5 พันล้านเยน โครงการเขื่อนน้ำงึม 1
    ในสัปดาห์ที่ผ่าน Mr.Santiphab Phomvihane รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของ สปป.ลาว และ Mr.Koichi Takei Chief Representative ของ JICA ได้ลงนามในข้อตกลงเงินกู้จำนวน 4 แสนล้านกีบ (ประมาณ 5 พันล้านเยน) เพื่อขยายกำลังการผลิตไฟฟ้าของเขื่อนน้ำงึม 1 เพิ่มอีก 40 เมกะวัตต์ รองรับความต้องการใช้ไฟฟ้าในเขตเมืองหลวงที่เพิ่มขึ้นถึง 3 เท่าตัวในรอบ 10 ปีที่ผ่านมาจากการขยายตัวของเศรษฐกิจ และคาดว่าจะสามารถแก้ปัญหาไฟฟ้าขาดแคลนในช่วงฤดูแล้งได้ ด้วยการเป็น "Battery of ASEAN" ปริมาณไฟฟ้าที่ผลิตได้ทั้งหมด 80% จะถูกส่งออกมายังประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้านอื่นๆ

 

ทีเอฟพี กรุ๊ป อาศัย AEC ตั้งเป้าส่งออกอาเซียน 40%
    นายวิรัตน์  เกียรติก้องไกล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ในเครือ ทีเอฟพี กรุ๊ป ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายอุปกรณ์ประดับยนต์รายใหญ่ เผยกับสื่อมวลชนเมื่อเร็วๆ นี้ว่า บริษัทได้เข้าร่วมกิจกรรมจับคู่ธุรกิจในประเทศเมียนมาร์ โดยหวังว่าการเกิดขึ้นของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี  2558 จะทำให้การขยายตัวของอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศแถบอาเซียนมากขึ้น และภายใน 2 ปีตั้งเป้าส่งออกไปสู่ประเทศอาเซียน 40% ประเทศไทย 30% และประเทศสหรัฐอเมริกาและยุโรป 30% โดยกลุ่มเป้าหมายสำคัญในอาเซียน ได้แก่ ประเทศอินโดนีเซีย มาเลเซีย และฟิลิปปินส์  อย่างไรก็ตาม อีก 1 ประเทศที่น่าจับตามองคือ เมียนมาร์ เนื่องจากเมียนมาร์ยังไม่มีคู่แข่งทางการค้าในสินค้าประเภทประดับยนต์มากนัก

 

ไทยสั่งซื้อเครื่องจักรเพื่อก่อสร้างทางรถไฟล็อตใหญ่จากจีน
    สำนักข่าวซินหัว สื่อท้องถิ่นของจีนระบุว่า เมื่อเร็วๆ นี้ บริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่งแอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด ( มหาชน) ของไทย ได้ลงนามซื้อเครื่องจักรและอุปกรณ์เพื่อใช้ในการก่อสร้างเส้นทางรถไฟจากบริษัท Sany Group มูลค่า 83 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 2,500 ล้านบาท) โดยสัญญาซื้อขายล็อตแรกมีมูลค่า 33.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ประกอบด้วย รถยก รถขุดเจาะ และรถบดถนน จำนวน 170 คัน นับเป็นการสั่งซื้อเครื่องจักรเพื่อการก่อสร้างจำนวนมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ของไทย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการก่อสร้างสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานมูลค่า 2.2 ล้านบาท ของไทย

 

เวียดนามจับมือญี่ปุ่นร่วมพัฒนาทุกภาคส่วน
    เหวียน เติ๋น สุง นายกรัฐมนตรีของเวียดนามได้เจรจาหารือกับ Mr.Motegi Toshimitsu รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจ การค้าและอุตสาหกรรมญี่ปุ่น เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาเกี่ยกับความร่วมมือของทั้ง 2 ประเทศในการร่วมพัฒนาด้านการเมืองการปกครอง เศรษฐกิจ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี การศึกษา แรงงาน โครงการโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ อาทิ คมนาคมขนส่ง พลังงาน สุขภาพ และโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ รวมถึงการเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างทั้ง 2 ประเทศ การเปิดเสรีให้กับนักลงทุนญี่ปุ่นเข้ามาลงทุนในเวียดนามมากขึ้น และให้ผู้ที่จบวิชาชีพพยาบาลสามารถเข้าไปทำงานให้ประเทศญี่ปุ่นได้ ภายใต้กรอบความร่วมมือสู่ปี 2020 (พ.ศ. 2563) เพื่อวิสัยทัศน์นำไปสู่ความร่วมมือปี 2030 (พ.ศ. 2573)

 

กว่างซี-เวียดนามอนุญาตรถสินค้ารถราชการไปมาได้
    เว็บไซต์ข่าวกว่างซีสื่อท้องถิ่นรายงานเมื่อเร็วๆ นี้ว่า กว่างซีและเวียดนามได้จัด "พิธีเปิดการเดินรถขนส่งสินค้าและรถที่ใช้ในหน่วยงานราชการระหว่างกัน" นายซ่งเจี้ยน (Song Jian) หัวหน้าฝ่ายงานขนส่งทางถนน กรมบริหารงานขนส่งทางถนนเขต กว่างซี จ้วง (Bureau of Guangxi Road Transport Administration) เผยว่า การตกลงกันดังกล่าวระหว่างทางการกว่างซีกับเวียดนาม จะเป็นผลให้ รถขนส่งสินค้าและรถยนต์ที่ใช้ในราชการของกว่างซี สามารถสัญจรข้ามแดนไปยัง 4 จังหวัดของเวียดนามได้ ได้แก่ กรุงฮานอย จังหวัดไฮฟอง จังหวัดลางเซิน (Langson) และจังหวัดกวางนิงห์ (Quangninh)คาดว่า ในอนาคต จะมีการขยายข้อตกลงให้ครอบคลุมรถยนต์ท่องเที่ยวส่วนบุคคลด้วย 

 

■ คอลัมน์ : AEC Move   / ■ piroon@insightaec.com
■ จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ AEC world ปีที่33 (1) ฉบับที่ 2,859 (19) วันที่ 7 - 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ thanonline ดูทั้งหมด

437

views
Credit : thanonline


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน