AEC Move วันที่ 23 - 26 มิถุนายน พ.ศ. 2556

AEC-Move

Lamoiyan ยาสีฟันปินส์ขยายสู่เมียนมาร์
Cecilio K. Pedro Cecilio K. Pedro     Mr. Cecilio K. Pedro ประธานและ CEO ของกลุ่มบริษัท Lamoiyan ผู้ผลิตยาสีฟันยี่ห้อ "Hapee" จากฟิลิปปินส์ เผยกับสื่อท้องถิ่นว่า ขณะนี้บริษัทอยู่ในช่วงของการวางแผนที่จะขยายธุรกิจสู่เมียนมาร์เพื่อใช้เป็นฐานต่อยอดธุรกิจไปยังประเทศอื่นๆ ในเอเชีย อาทิ จีน อินเดีย บังกลาเทศ และเวียดนาม นอกจากนี้ยังมีแผนเพิ่มผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับเส้นผมและเครื่องสำอางอีกด้วย ซึ่งภายในสิ้นปีนี้จะเปิดตัวผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับเส้นผม "Licealiz" และน้ำยาล้างปาก "Gumtech mouthwash" บริษัท Lamoiyan มุ่งเน้นการรับผิดชอบต่อสังคม (CSR) ด้วยการรับคนหูหนวกเข้าทำงานในโรงงาน จัดตั้งศูนย์คลินิกเคลื่อนที่ เป็นต้น

มาเลย์ ภาษาอังกฤษวิชาที่ห้ามตก!
    นายตัน ศรี มูห์ยิดดิน ยัซซิน (Tan Sri MuhyiddinYassin) รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการของมาเลเซีย กล่าวกับสื่อท้องถิ่นเมื่อเร็วๆ นี้ว่า ขณะนี้มีการเตรียมความพร้อมให้กับนักเรียนและครูผู้สอนในการพัฒนาทักษะด้านภาษาอังกฤษ โดยกำหนดว่าห้ามสอบตกวิชาภาษาอังกฤษในข้อสอบของรัฐ คือ SPM (SijilPelajaran Malaysia) เพื่อผลักดันให้ทัดเทียมกับระบบการศึกษาระดับโลก เนื่องจากเล็งเห็นว่าการศึกษาทำให้คนมีคุณภาพและจะเป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาประเทศ

แม็กบรูกส์จัดงาน "Exporail SouthEast Asia | Thailand 2014"
    เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นายไมเคิลวิลตัน ผู้อำนวยการจัดงาน บริษัท แม็กบรูกส์เอ็กซิบิชั่นส์ ร่วมกับนายนพรัตน์ เมธาวีกุลชัย ผู้อำนวยการ ทีเส็บนายยงสิทธ์ โรจน์ศรีกุล ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย และนายประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย ร่วมแถลงเปิดตัวการจัดงาน "Exporail South East Asia | Thailand 2014" ขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในวันที่12 - 14 มีนาคม 2557 ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทคโดยเป็นการจัดงานแสดงสินค้าอุตสาหกรรมด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ที่ครอบคลุมเกี่ยวกับอุปกรณ์ระบบราง และรถไฟความเร็วสูงเพื่อสนับสนุนแผนงานในการปรับปรุงโครงสร้างและขยายเครือข่ายรถไฟของประเทศไทย

บัวหลวงร่วมเสวนาการลงทุนในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
    เมื่อเร็วๆ นี้ธนาคารกรุงเทพได้เป็นเจ้าภาพจัดเวิร์กช็อป โดยมีนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ขึ้นอภิปรายในหัวข้อ 'บทบาทของระบบขนส่งและคมนาคมต่ออนาคตของภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง: How Transportation and Logistics will open up the Greater Mekong'พร้อมนายวีระศักดิ์ สุตัณฑวิบูลย์ รองผู้จัดการใหญ่ ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ นายธาราบดี ซึ้งอดิชัยวิทย์ ผู้จัดการทั่วไป สาขาประเทศเวียดนาม ร่วมขึ้นเสวนาในหัวข้อต่างๆ ภายใต้กรอบหัวข้อ 'Greater Mekong Investment Forum 2013' ซึ่งจัดโดยนิตยสารยูโรมันนี่

จีอีเปิดสำนักงานรุกธุรกิจเมืองหม่อง
    นายสจ๊วตดีน ซีอีโอ จีอี อาเซียน เผยกับสื่อเมื่อเร็วๆ นี้ว่า จีอีได้ลงนามบันทึกMOU กับบริษัท ไลต์ติ้ง โค สเปเชียลลิสท์ พีทีอี จำกัดเพื่อให้บริการโซลูชันและเทคโนโลยีจีอีไลติ้งในเมียนมาร์ และบริษัท พาร์ทเนอร์แอสโซซิเอทส์ จำกัด ในการร่วมนำเสนอโซลูชันระบบจัดเก็บไฟฟ้าดูราธอนของจีอี (GE's Durathon storage solutions) เพื่อใช้ในอุตสาหกรรมสื่อสารโทรคมนาคมซึ่งจะช่วยลดการใช้น้ำมันดีเซลที่มีราคาแพง โดยแต่งตั้งให้นายแอนดรู ลี ชาวเมียนมาร์ ดำรงตำแหน่งหัวหน้าสำนักงานของจีอีในเมียนมาร์ ทั้งนี้เมียนมาร์เป็นประเทศที่ 9 ในอาเซียนที่จีอีรุกเข้ามาทำธุรกิจ โดยจีอีมีรายรับจากอาเซียนมากกว่า 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 9.23 หมื่นล้านบาท) และมีคำสั่งซื้อมากกว่า 4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

■ คอลัมน์ : AEC Move   / ■ piroon@insightaec.com
■ จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ AEC world ปีที่33 (1) ฉบับที่ 2,855 (17) วันที่ 23 - 26 มิถุนายน พ.ศ. 2556

 

 

เครดิตและบทความเรื่องอื่นๆของ thanonline ดูทั้งหมด

399

views
Credit : thanonline


สงวนลิขสิทธิ์ © 2556 uAsean.com มหานครอาเซียน